Hyundai cho biết hãng đang khai phá một phân khúc hoàn toàn mới với tân binh Santa Cruz 2022. Về hình thức, đúng là mẫu xe này có một nửa chất bán tải, một nửa chất crossover.
Mẫu xe bán tải khung gầm liền khối (unibody) này của Hyundai không có thiết kế vuông vức truyền thống của dòng bán tải mà theo phong cách trẻ trung lai crossover.
Về chất crossover, không khó nhận ra bóng dáng của Tucson trong Santa Cruz, nhất là phần đầu xe, chỉ là có thêm thùng xe mở phía sau hàng ghế thứ hai. Tuy vậy, Santa Cruz không giống hệt Tucson. Với kích thước 3.004mm, chiều dài cơ sở của Santa Cruz nhỉnh hơn 249mm so với Tucson thế hệ mới. Chiều dài tổng thể của xe cũng lớn hơn 315mm, dài 4.971mm.
Theo Hyundai, mẫu xe bán tải của hãng có phong cách mạnh mẽ mà vẫn tinh tế, sở hữu động cơ khỏe mà tiết kiệm nhiên liệu, có thùng xe tiện dụng, linh hoạt, khả năng kết nối xuất sắc, tính năng vận hành linh hoạt, dùng làm xe đi phố hay off-road đều được. Với thiết kế 4 cửa và có thùng sau, Hyundai cho rằng Santa Cruz là sự pha trộn hoàn hảo giữa thể loại bán tải và crossover.
Lớn đủ dùng
Với thùng xe mở hết cỡ dài hơn 1,3m, Santa Cruz chỉ ngắn hơn khoảng 18cm so với Nissan Frontier, 20cm so với Toyota Tacoma, và 28cm so với Honda Ridgeline. Như vậy tức là thùng xe ngắn nhất trong các xe bán tải, mà theo Hyundai thì giúp Santa Cruz đỡ cồng kềnh khi chạy trong phố, tìm chỗ đỗ cũng dễ hơn.
Thùng xe nhỏ, nhưng Hyundai đã thiết kế khá nhiều tiện ích đi kèm, như nắp thùng có khóa, các khoang chứa đồ giấu bên dưới thùng xe và ghế ngồi. Phòng khi người dùng cần nới thùng, Hyundai đã chuẩn bị sẵn một số công cụ hỗ trợ.
Dưới nắp ca-pô
Santa Cruz được trang bị hai bản động cơ 2.5; một bản cho công suất 190 mã lực, mô-men xoắn 180 lb-ft, và một bản cho công suất 275 mã lực, mô-men xoắn 310 lb-ft. Động cơ nạp khí tự nhiên kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, còn động cơ tăng áp kết hợp với hộp số ly hợp kép, có gẩy số trên vô lăng.
Dù có kết cấu dẫn động cầu trước (FWD), nhưng Santa Cruz vẫn có cả bản dẫn động 4 bánh HTRAC AWD. Hãng xe Hàn Quốc cho biết, hệ thống này có thể phân bổ mô-men xoắn linh hoạt tới cầu sau, để tạo cảm giác như xe RWD thể thao.
Dù Hyundai khẳng định rằng đây là "Xe chinh phục địa hình thể thao" (SAV), chứ không phải xe bán tải khung gầm unibody, nhưng vẫn thận trọng nhấn mạnh rằng xe có sức kéo tốt. Santa Cruz bản động cơ nạp khí tự nhiên có sức kéo lên tới gần 1,6 tấn, còn bản Turbo AWD có sức kéo lên tới gần 2,3 tấn.
Hình thức cũng quan trọng như tính năng vận hành
Pha trộn phong cách bán tải với crossover không phải là công việc đơn giản. Hyundai đã làm phần đầu xe Santa Cruz giống Tucson, trong khi bộ vành tiêu chuẩn 18 inch và tùy chọn 20 inch giúp tạo vẻ khỏe khoắn cần có của một chiếc xe chinh phục địa hình.
Bên trong Santa Cruz được thiết kế gần như giống hệt Tucson, chứ không phải phong cách thường thấy ở dòng xe bán tải. Màn hình của hệ thống thông tin - giải trí cỡ 10 inch còn tùy chọn cụm đồng hồ kỹ thuật số cỡ 10 inch. Hệ thống âm thanh Bose cũng là trang bị tùy chọn.
Về công nghệ an toàn, Hyundai trang bị tiêu chuẩn cho Santa Cruz hệ thống ngừa va chạm trước, hỗ trợ giữ làn và cảnh báo tài xế tập trung nhìn đường. Ngoài ra còn có hệ thống cảnh báo điểm mù, camera hỗ trợ quan sát điểm mù, hỗ trợ lùi xe, hệ thống kiểm soát hành trình, cảnh báo va chạm sau...
Hyundai cho biết Santa Cruz 2022 sẽ được sản xuất tại Mỹ và có mặt trên thị trường ngay trong mùa hè này.
Nhật Minh/dantri.com.vn