Mazda cho biết việc chia sẻ công nghệ với Toyota sẽ giúp tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm.
Từ năm 2027, người dùng xe Toyota nếu chuyển sang xe Mazda chắc chắn sẽ có cảm giác quen thuộc (Ảnh minh họa: Mazda).
Trong tương lai, các mẫu xe Mazda sẽ sử dụng các phần cứng và phần mềm bên trong xe hoàn toàn mới mà hãng hợp tác phát triển cùng Toyota, kể cả hệ điều hành.
Hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển công nghệ để cắt giảm chi phí. Các hệ thống sử dụng bên trong xe sẽ không chỉ dừng ở hệ điều hành của hệ thống thông tin - giải trí và màn hình thông tin trước mặt tài xế, mà còn cả cụm điều khiển điện tử và hệ thống dây.
Theo trang Nikkei Asia, các xe thuần điện mà Mazda sẽ ra mắt từ năm 2027 trở đi sẽ dùng các hệ thống phần cứng và phần mềm giống của Toyota tới 90%.
Phát triển phần mềm là một công việc tốn kém. Trên thực tế, một số nhà sản xuất ô tô và các nhà cung cấp phụ tùng ô tô hiện phải chi tới 2 tỷ USD mỗi năm để phát triển phần mềm. Mazda tin rằng việc hợp tác với Toyota sẽ giúp hãng tiết kiệm hàng trăm triệu USD mỗi năm và có thể giảm khoảng 70-80% chi phí phát triển sản phẩm.
Các hệ thống dùng bên trong xe và hệ điều hành thông tin - giải trí được cho là sẽ đóng vai trò quan trọng hơn bao giờ hết. Các hệ thống mới và cải tiến sẽ cho phép các nhà sản xuất ô tô bán nội dung cho chủ xe và thậm chí cho phép tạo ra các tính năng mới trên xe, như các công nghệ hỗ trợ lái cải tiến.
Tập đoàn tư vấn Boston gần đây đã chia sẻ với trang Nikkei Asia rằng họ cho rằng các xe được trang bị phần mềm hiện đại sẽ mang lại 650 tỷ USD giá trị tiềm năng cho ngành công nghiệp ô tô vào năm 2030.
Toyota và Mazda đã hợp tác với nhau nhiều năm, và từ năm 2015, bắt đầu chia sẻ công nghệ động cơ. Mối quan hệ hợp tác của họ trở nên khăng khít hơn trong những năm gần đây đến mức hiện tại, mẫu Mazda2 không khác gì Toyota Yaris, chỉ khác tên gọi.
Chia sẻ về các kế hoạch sản xuất xe điện của Mazda vào cuối năm ngoái, CEO Masahiro Moro cho biết công ty dự kiến từ nay đến năm 2030 sẽ ra mắt 7-8 mẫu xe điện và dự kiến chúng sẽ chiếm 25-40% doanh số toàn cầu của hãng.
Theo dantri.com.vn