Xe hybrid thường có giá cao hơn đáng kể so với bản thuần xăng nhưng bù lại, khả năng tiết kiệm hứa hẹn trở thành bài toán kinh tế mang tính lâu dài.
Xe hybrid hay xe "xăng lai điện" không còn là khái niệm xa lạ với khách Việt. Xu hướng này được thúc đẩy không chỉ bởi trào lưu điện hóa trên toàn cầu mà các thương hiệu cũng tích cực mang dòng xe thân thiện môi trường này về nước ta.
Khác với ô tô điện, xe hybrid không yêu cầu người dùng phải thay đổi thói quen sử dụng và không phụ thuộc vào hệ thống trạm sạc công cộng nhưng có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn xe thuần động cơ đốt trong.
Sự nở rộ của xe hybrid
Ở lĩnh vực này, Toyota là đơn vị tiên phong tại Việt Nam khi lần đầu tiên giới thiệu xe hybrid ở phân khúc phổ thông với mẫu Corolla Cross vào năm 2020. Đến nay, dải sản phẩm của hãng xe Nhật Bản ở nước ta đã có tổng cộng 6 mẫu hybrid (Corolla Cross, Corolla Altis, Yaris Cross, Innova Cross, Camry và Alphard).
Xe hybrid thường là phiên bản cao nhất của một dòng xe tại Việt Nam (Ảnh: Lê Thành).
Không để xe hybrid trở thành "sân chơi riêng" của Toyota, nhiều hãng xe lựa chọn "tham chiến". Suzuki đem về mẫu MPV Ertiga Hybrid. Thương hiệu mới Haval cũng lựa chọn ra mắt sản phẩm đầu tiên là mẫu H6 HEV và trong năm 2024, hãng sẽ tiếp tục giới thiệu một mẫu hybrid khác là Jolion.
Ở năm 2023, Honda Việt Nam lần đầu tiên trình làng xe hybrid: Honda CR-V e:HEV, bổ sung thêm lựa chọn mới mẻ cho những người dùng ưa chuộng dòng xe này (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Việc nhiều mẫu hybrid được tung ra thị trường cho thấy các hãng xe nhận định tính khả thi và tiềm năng của dòng xe "xăng lai điện" tại Việt Nam. Dẫu vậy, vẫn còn một số rào cản khiến xe hybrid chưa tiếp cận được với số đông người dùng.
Những rào cản khiến xe hybrid chưa trở thành lựa chọn của số đông
Rào cản đầu tiên và cũng là yếu tố chính khiến khách Việt còn ngần ngại tiếp xúc với xe hybrid: giá bán. Thông thường, biến thể hybrid có giá niêm yết cao hơn 5-10% so với phiên bản sử dụng thuần động cơ đốt trong.
Ví dụ, Toyota Camry 2.5HV có giá 1,495 tỷ đồng, cao hơn 90 triệu đồng so với bản 2.5Q. Corolla Cross HEV được ấn định ở mức 955 triệu đồng, đắt hơn 95 triệu đồng so với bản V và ngang với biến thể cao nhất của nhiều mẫu C-SUV như Hyundai Tucson (959 triệu đồng).
Đa phần người dùng vẫn lựa chọn mua bản V của Toyota Corolla Cross (860 triệu đồng)(Ảnh: TMV).
Bên cạnh đó, phần đông người dùng vẫn còn lo lắng về tuổi thọ pin và chi phí bảo dưỡng, bởi xe hybrid vẫn là công nghệ mới được phổ cập tại Việt Nam không lâu. Nhằm giải quyết nỗi lo về tuổi thọ pin xe hybrid, đa phần các hãng xe đều có chính sách bảo hành khá tốt với dòng sản phẩm này.
Toyota Việt Nam áp dụng chính sách bảo hành 5 năm hoặc 150.000km tùy điều kiện nào đến trước cho xe hybrid, riêng pin được bảo hành 7 năm hoặc 150.000km. Mẫu Nissan Kicks e-Power được bảo hành 5 năm hoặc 150.000km, tùy điều kiện nào đến trước.
Nissan Kicks e-POWER có giá niêm yết dao động trong khoảng 789-858 triệu đồng, đắt hơn mặt bằng chung của phân khúc SUV đô thị cỡ B (650-750 triệu đồng) (Ảnh: Nguyễn Lâm).
Bảo dưỡng xe hybrid thực tế không phức tạp như nhiều người tưởng tượng. Trong cơ cấu truyền động của các mẫu hybrid phổ thông (hybrid nối tiếp), động cơ xăng vẫn đóng vai trò chính giúp xe vận hành, mô-tơ điện chỉ có tác dụng bổ trợ.
Tham khảo các mẫu xe hybrid của Toyota, hạng mục bảo dưỡng khác biệt duy nhất của xe hybrid là bộ lọc gió làm mát pin. Nếu bộ phận này bị tắc hoặc bẩn, hiệu suất làm mát pin sẽ gặp ảnh hưởng, từ đó hạn chế công suất đầu ra của xe…
Do đó, hãng xe Nhật khuyến cáo người dùng xe hybrid nên kiểm tra bộ lọc gió làm mát pin ở tất cả các cấp bảo dưỡng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, pin của xe hybrid sẽ có tuổi thọ cao.
Do quy trình bảo dưỡng không quá khác biệt, chi phí bảo dưỡng của xe hybrid không chênh lệch nhiều so với xe thuần xăng (Ảnh: TMV).
Ô tô vẫn là một tiêu sản có giá trị cao, do đó người dùng vẫn thường đưa yếu tố giữ giá vào tiêu chí chọn xe. Đây là điểm xe hybrid chưa bằng xe thuần xăng, nguyên nhân là do cộng đồng người sử dụng xe hybrid chưa nhiều, theo lý giải của giới chuyên gia.
Anh Toán, chủ một salon kinh doanh ô tô đã qua sử dụng tại Hà Đông chia sẻ: "Showroom của mình cũng thường nhập xe hybrid, tuy nhiên giá nhập xe hybrid bên mình không cao như xe xăng thông thường".
Đơn cử như một chiếc Toyota Camry 2.5HV 2022 đã đi được khoảng 25.000km, mức giá sang nhượng trên thị trường xe cũ trung bình ở khoảng 1,3 tỷ đồng. Nếu tính cả chi phí lăn bánh tại Hà Nội, mẫu này mất giá tới hơn 400 triệu đồng sau gần 2 năm sử dụng.
Xe hybrid dành cho ai, hiệu quả kinh tế thế nào?
Theo công bố của nhà sản xuất, Toyota Camry 2.5HV có mức tiêu hao nhiên liệu chỉ 4,4 lít cho 100km đường hỗn hợp. Con số này tăng lên 7,8 lít ở bản 2.5Q.
Giả sử mỗi năm, người dùng sử dụng xe khoảng 10.000km thì chi phí nhiên liệu cho Camry 2.5HV sẽ là 10,5 triệu đồng (giá xăng RON 95 ghi nhận ngày 17/2 là 23.910 đồng/lít). Với phiên bản 2.5Q, chủ nhân sẽ mất tới 18,6 triệu đồng tiền nhiên liệu.
Như vậy, xe hybrid tuy có chi phí đầu tư cao hơn xe thuần xăng nhưng sẽ là bài toán kinh tế mang tính lâu dài. Điều này chỉ áp dụng với những người dùng có ý định sử dụng xe trong thời gian dài. Nếu chỉ muốn trải nghiệm trong thời gian ngắn, xe hybrid chưa chắc đã rẻ hơn xe xăng do khoản chênh lệch về giá bán, chưa kể tính thanh khoản chưa cao.
Xe hybrid cũng cho cảm giác lái "bốc" hơn do được hỗ trợ bởi mô-tơ điện, tăng tốc tốt và mượt. Khả năng tiết kiệm xăng cũng góp phần vào việc bảo vệ môi trường - yếu tố nhỏ ảnh hưởng tới quyết định mua xe nhưng dần được người Việt chú ý.
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/co-nen-chi-them-tien-mua-xe-hybrid-20240216163411374.htm