Trong khi xe bán tại Việt Nam vẫn "dậm chân" tại thế hệ cũ, Mitsubishi Outlander ở một số thị trường ngày càng cạnh tranh trước các đối thủ nhờ bản facelift dành cho thế hệ thứ tư.
Gần một tháng kể từ khi được trình làng tại châu Âu, Mitsubishi Outlander PHEV 2025 đã chính thức có mặt tại Nhật Bản với 4 cấp độ trang bị: M, G, P và P Executive Package. Giá bán của biến thể 7 chỗ dao động trong khoảng 5,970-6,685 triệu yên Nhật (tương đương 941-1.053 triệu đồng). Phiên bản tiêu chuẩn chỉ có 5 chỗ ngồi (Ảnh: Car Watch).Bên dưới nắp ca-pô của Outlander PHEV là động cơ plug-in hybrid gồm máy xăng 2.4L hút khí tự nhiên (131 mã lực/195Nm) và hai mô-tơ có thông số 114 mã lực/255Nm và 134 mã lực/195Nm, sản sinh công suất kết hợp cực đại 302 mã lực. Pin Lithium-ion 22,7 kWh cho phép xe lăn bánh tối đa 102-106km (tiêu chuẩn WLTC) mà không cần xăng. Giới hạn vận tốc có thể đạt được khi vận hành ở chế độ thuần điện được mở lên 135km/h. (Ảnh: Car Watch).Tăng 13,5% dung lượng pin và khoảng 23% phạm vi di chuyển thuần điện, thời gian sạc cũng được rút ngắn đáng kể. Người dùng tốn 32 phút thay vì 38 phút như trước đây để pin tăng từ 10% lên 80% bằng trụ sạc nhanh DC, trong khi thời gian nạp 0-100% qua bộ sạc AC giữ nguyên ở mức 7,5 tiếng. Hệ thống PHEV hoạt động hiệu quả hơn còn góp phần hạ mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình xuống 5,81-6,17 lít/100km (Ảnh: Car Watch).Cặp mô-tơ điện đóng vai trò thiết lập hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian, giúp Outlander PHEV tăng tốc 0-100km/h trong 7,9 giây. Nhà sản xuất cho biết hệ dẫn động, hệ thống treo trước/sau dạng MacPherson/liên kết đa điểm và trục lái đã qua tinh chỉnh để chiếc CUV nặng 2,1 tấn có cảm giác vận hành cân bằng, chính xác hơn mà hành khách vẫn thấy thoải mái (Ảnh: Car Watch).Người lái có thể chọn giữa 7 chế độ lái gắn liền với hệ dẫn động thông minh mà Mitsubishi gọi là S-AWC, bao gồm Normal (Bình thường), Eco (Tiết kiệm), Power (Thể thao), Tarmac (Đường trường), Gravel (Đá dăm), Snow (Tuyết) và Mud (Bùn) (Ảnh: Car Watch).Kích hoạt chế độ EV, người lái được trao quyền "tự quyết" trạng thái hoạt động thuần điện mong muốn: Normal (Tự động luân chuyển giữa chế độ EV và Hybrid), EV, Save (Ưu tiên trữ năng lượng trong pin) và Charge (Động cơ xăng sạc bộ pin) (Ảnh: Car Watch).So với lần "chào sân" cách đây gần ba năm, diện mạo của Outlander PHEV facelift đã thêm phần liền lạc, nam tính và hiện đại. Đầu xe đậm nét Dynamic Shield, điểm nhấn là dải mạ crôm dày dặn tạo hình chữ "X" bao quanh lưới tản nhiệt tự động đóng/mở. Đèn pha full-LED được kẹp giữa dải đèn LED định vị ban ngày kiêm xi-nhan dạng tuần tự và đèn sương mù ẩn mình vào dải crôm. Ngoài mặt ca-lăng kín kẽ hơn, tấm ốp bảo vệ gầm dạng 3D được sơn màu xám titan cũng là sự điều chỉnh hiếm hoi dành cho ngoại thất (Ảnh: Car Watch).Độ rung của nắp ca-pô khi xe chạy nhanh được hạn chế nhờ việc thay đổi vật liệu chế tạo từ nhôm sang thép. Tính năng rửa đèn pha có mặt dưới dạng tiêu chuẩn trên mọi phiên bản (Ảnh: Car Watch).Nhiều đường gân dập nổi rõ ràng phối hợp với cửa sổ hàng ghế thứ ba dựng khiến thân xe Outlander PHEV khỏe khoắn và thể thao vượt trội thế hệ tiền nhiệm. Gương chiếu hậu được dời từ cột A xuống cánh cửa. Mui xe màu đen tương phản có thể ghép đôi với 5 "lớp áo" chủ đạo khác nhau (Ảnh: Car Watch).Ngoại trừ bản thấp nhất dùng bộ mâm 18 inch đơn sắc, Outlander PHEV được trang bị la-zăng 20 inch đa nan to bản được phay kim cương, che phủ hệ thống phanh đĩa thông gió 350mm trên tất cả các bánh xe. Hãng xe Nhật chia sẻ rằng loại lốp mới mà họ lựa chọn có độ bám đường cao hơn, hứa hẹn trải nghiệm cầm lái của khách hàng trở nên an tâm và phấn khích hơn (Ảnh: Car Watch).Cụm đèn hậu full-LED có vỏ màu đen khói cùng giao diện chữ "T" thanh mảnh hơn trước và cửa hậu trông giống hình mặt cười là những chi tiết đáng chú ý. Ba-đờ-sốc cũng được áp dụng cách xử lý tương tự phía trước. Kết thúc danh sách thành phần bổ sung ở ngoại thất là màu xám Moonstone Gray Metallic hoàn toàn mới có thể thay đổi ánh xanh theo góc chiếu sáng (Ảnh: Car Watch).Với chiều dài x rộng x cao tổng thể là 4.719 x 1.862 x 1.750(mm), mẫu xe Mitsubishi lớn hơn đôi chút so với nhiều crossover hạng C quen thuộc tại Việt Nam. Tuy nhiên, trục cơ sở chỉ dài 2.704mm - nhỉnh hơn CX-5, CR-V nhưng kém xa Territory và Tucson, Sportage. Khoảng sáng gầm 200mm dư dả (Ảnh: Car Watch).Các chủ xe hoặc những người thường xuyên sử dụng Xpander thế hệ hiện hành sẽ cảm thấy thân thuộc với táp-lô vuông vức được thiết kế dàn trải theo phương ngang trên Outlander PHEV 2025. Đối diện tài xế vẫn là vô-lăng 4 chấu to bản, bảng đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch với giao diện tân thời hơn cùng 2 bố cục hiển thị tùy chỉnh và màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD) 10,8 inch (Ảnh: Car Watch).Điểm nâng cấp quan trọng là màn hình cảm ứng 12,3 inch thay cho loại 9 inch, hỗ trợ kết nối Apple CarPlay (không dây)/Android Auto (có dây). Ở một số thị trường ngoài Nhật Bản, hệ thống thông tin - giải trí trên chiếc crossover 5+2 chỗ này có khả năng sẽ hoạt động dựa trên nền Google Automotive với một số ứng dụng quen thuộc trên thiết bị Android như trợ lý ảo Google Assistant hay bản đồ Google Maps - tương tự một số mẫu xe mới trong liên minh Renault - Nissan - Mitsubishi (Ảnh: Car Watch).Outlander PHEV là sản phẩm Mitsubishi tiếp theo có dàn âm thanh cao cấp Dynamic Sound Yamaha, song đây lại là lần đầu hãng cung cấp tới hai cấp độ là Premium 8 loa và Ultimate 12 loa - gồm 1 loa siêu trầm. Không chỉ căn chỉnh theo vận tốc của phương tiện, cấu hình Ultimate còn phân tích điều kiện thời tiết và cả hệ thống điều hòa để điều chỉnh âm lượng phù hợp, đi kèm các chế độ tương ứng với từng dòng nhạc. Chất lượng âm thanh được đảm bảo nhờ vào cánh cửa được bổ sung nhiều vật liệu cách âm, tiêu âm, đồng thời được gia cố (Ảnh: Car Watch).Danh sách tiện nghi của Outlander PHEV vượt lên trên các mẫu xe đồng hạng với nhiều "option" hiếm có trong phân khúc: điều hòa tự động 3 vùng độc lập, gương chiếu hậu kỹ thuật số dạng tràn viền, đèn viền trang trí đa màu sắc, sạc không dây chuẩn Qi 15W, cửa sổ trời toàn cảnh và rèm che nắng hàng ghế sau. Hệ thống Mitsubishi Connect cho phép người dùng quản lý trạng thái và điều khiển một số chức năng cơ bản từ xa thông qua điện thoại thông minh (Ảnh: Car Watch).Thậm chí, phiên bản P Exclusive còn sở hữu bộ ghế bọc da semi-aniline cao cấp với họa tiết quả trám - vốn chỉ thấy trên các mẫu xe hạng sang cỡ lớn như Lexus LS hay LX, đồng thời có cả tính năng mát-xa bên cạnh tính năng thông gió/sưởi ấm và nhớ vị trí dành cho hàng ghế trước (Ảnh: Car Watch).Tính năng sưởi ấm cũng được áp dụng cho ghế ngoài cùng của hàng ghế chính giữa. Mặt ghế được nâng cao so với trước, hứa hẹn tư thế ngồi dễ chịu và tự nhiên hơn (Ảnh: Car Watch).Chỗ ngồi cho hành khách thứ 6 và 7 chỉ phù hợp với những ai có chiều cao khiêm tốn. Tựa đầu cao hơn hầu hết mẫu crossover ba hàng ghế trên thị trường và chắn gần như toàn bộ tầm nhìn phía sau, nhưng được bù đắp bằng gương chiếu hậu điện tử (Ảnh: Car Watch).Kể cả khi tất cả các chỗ ngồi được sử dụng, khoang hành lý của Outlander "xăng lai điện" vẫn rộng rãi với 258 lít. Người dùng có thể gập hàng ghế thứ ba ngay từ phía sau thông qua lẫy dọc thành cốp để mở rộng thể tích lên mức 1.373 lít. Cốp chỉnh điện có tính năng đóng/mở rảnh tay. Như nhiều mẫu xe được phân phối tại Nhật Bản vốn thường xuyên gặp thiên tai, Outlander PHEV có thể đóng vai trò của một máy phát điện di động nhờ tính năng Vehicle-to-Home (V2H), cung cấp điện cho căn nhà thông thường trong vòng lên tới 11 ngày (Ảnh: Car Watch).Ngoài camera 360 độ và 7 túi khí, Outlander PHEV còn bảo vệ người và vật bên trong lẫn bên ngoài bằng cặp lực lượng "hộ vệ" hỗ trợ người lái tiên tiến MI-PILOT và e-Assist gồm kiểm soát hành trình thích ứng có tính năng Stop & Go, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, cảnh báo điểm mù tích hợp hỗ trợ chuyển làn đường, cảnh báo chệch làn và hỗ trợ giữ làn đường, đèn pha tự động thích ứng, nhận diện biển báo giao thông và giám sát mức độ tập trung của người lái (Ảnh: Car Watch).Nối tiếp châu Âu và Nhật Bản, Outlander PHEV và cả phiên bản dùng động cơ đốt trong ở khu vực Bắc Mỹ, Úc và New Zealand cũng sẽ nhận loạt điều chỉnh tương tự vào năm sau (Ảnh: Car Watch).Mặc cho thế hệ mới nhất đã ra đời từ cuối năm 2021, Mitsubishi vẫn phân phối Outlander đời thứ ba facelift tại Việt Nam, giá bán 825-950 triệu đồng. Một số tín hiệu gần đây cho thấy dường như mẫu C-CUV này sẽ sớm rời khỏi khu vực Đông Nam Á sau khi DST Concept - mẫu CUV 7 chỗ ngồi được phát triển dựa trên chiếc Xforce - sẽ có bản thương mại vào năm sau (Ảnh: MMV).