Từ ngày 1/1/2025, ô tô điện sẽ được bổ sung vào hệ thống đào tạo và sát hạch để cấp giấy phép lái xe tại Việt Nam.
Lái ô tô điện cũng tương tự cách lái xe số tự động, nên người học lái bằng ô tô điện sẽ được cấp GPLX như xe số tự động (Ảnh minh họa: Nguyễn Lâm).
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã ban hành Thông tư số 35/2024 quy định về hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), hướng dẫn thi hành Luật Trật tự An toàn Giao thông Đường bộ 2024 có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2025.
Theo đó, có một bổ sung nhỏ nhưng đáng chú ý trong phần Đào tạo lái xe các hạng B, C1; đó là ô tô sử dụng động cơ điện được xem như xe chuyển số tự động.
GPLX hạng B cấp cho người được đào tạo bằng ô tô điện sẽ có chú thích: Cấp cho người chỉ được điều khiển ô tô chuyển số tự động, bao gồm cả ô tô điện. Người có GPLX loại này không được phép điều khiển xe chuyển số cơ khí (thường gọi là xe số sàn).
Theo quy định hiện hành, người lái xe số tự động được cấp GPLX hạng B1, còn người lái xe số sàn được cấp hạng B2. Tuy nhiên, theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024, hạng B được gộp chung hạng B1 và hạng B2.
Thời gian đào tạo của người lái ô tô điện, xe số tự động để được cấp GPLX hạng B là 203 giờ, còn người học lái xe số sàn cần thời gian đào tạo dài hơn - 235 giờ.
Theo quy định hiện hành, giấy phép lái xe (GPLX) có 13 hạng khác nhau, còn theo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 mới được thông qua vào cuối tháng 6, có 15 hạng GPLX.
Quy định mới về hạng GPLX sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, cụ thể như sau:
Theo dantri.com.vn