Xe máy điện Honda đầu tiên sản xuất tại Việt Nam, giá dự kiến rẻ hơn Vision

Thứ 6, 28.03.2025 | 14:34:01
454 lượt xem

Mẫu ICON:e đánh dấu việc hãng xe Nhật Bản gia nhập thị trường xe máy điện tại Việt Nam, thông qua việc lắp ráp và thương mại dòng sản phẩm hướng đến học sinh, sinh viên.

Sau thời gian dài thống trị thị trường xe máy tại Việt Nam với thị phần liên tục giữ ở mức 70-80%, Honda Việt Nam quyết định bước vào mảng xe máy điện. ICON:e là sản phẩm khởi đầu của thương hiệu Nhật Bản, chính thức xuất xưởng tại nhà máy Honda Vĩnh Phúc ngày 27/3.

ICON:e là mẫu xe máy điện đầu tiên được Honda Việt Nam xuất xưởng (Ảnh: Trang Anh).

Trên trang chủ, thương hiệu này cho biết xe có giá dưới 29 triệu đồng, sẽ được phân phối với màu xanh và xám. Giá và chính sách bán hàng chính thức dự kiến được Honda công bố trong tháng sau. Mẫu xe tay ga được xem là có nét tương đồng với ICON:e là Honda Vision có giá từ 32,9 triệu đồng.

Xe máy điện hướng đến học sinh, sinh viên

ICON:e từng được Honda giới thiệu tại Triển lãm Ô tô Việt Nam (VMS) 2024 được tổ chức tháng 10 năm ngoái. Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 1.796 x 680 x 1.085(mm), nhỏ hơn một chút so với Vision - mẫu xe tay ga phổ biến nhất Việt Nam hiện nay. Chiều cao yên và trọng lượng của mẫu xe máy điện này cũng thấp hơn.

Cấu hình của Honda ICON:e hướng tới nhóm khách hàng là học sinh, sinh viên (Ảnh: Trang Anh).

Toàn bộ đèn trên ICON:e đều là công nghệ LED, trong đó dải đèn định vị được thiết kế ôm lấy cụm đèn pha, xi-nhan trước đặt hai bên tay lái. Lốp trước có kích thước 90/90, vành 12 inch và lốp sau 100/90 với vành 10 inch. Xe được trang bị phanh đĩa kết hợp (CBS) ở bánh trước, phanh tang trống phía sau.

Một số tiện ích khác của ICON:e bao gồm đồng hồ tốc độ dạng màn hình LCD, cổng sạc USB trong hộc đồ nhỏ dưới tay lái, cốp dung tích 26 lít.

Honda cho biết quãng đường di chuyển tối đa của xe sau mỗi lần sạc là 50km. Cụm pin 30,6Ah đặt dưới sàn xe, được thiết kế chống nước chuẩn IP67. Người dùng có thể sạc trực tiếp trên xe hoặc tháo rời pin để sạc - phù hợp khi sống ở chung cư hoặc dùng trong các trường hợp không thể sạc tại bãi xe.

Pin đặt dưới sàn xe, cho phép tháo rời để sạc, bên cạnh kiểu sạc truyền thống là cắm trực tiếp trên xe (Ảnh: HVN).

Về vận hành, ICON:e được trang bị động cơ điện đặt ở bánh sau có công suất 1,5 kW, công suất tối đa 2,43 mã lực và 85 Nm mô-men xoắn. Tốc độ tối đa 49 km/h. Những thông số trên giúp học sinh, sinh viên điều khiển xe mà không cần bằng lái.

Theo quy định, người từ đủ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe máy điện. Người điều khiển xe máy lắp động cơ đốt trong từ 50 phân khối trở xuống, xe điện công suất môtơ không quá 4 kW, tốc độ dưới 50 km/h, không cần bằng lái. Người điều khiển xe máy điện cũng phải đội mũ bảo hiểm và chấp hành Luật giao thông đường bộ.

Thị trường xe máy điện châu Á nhiều tiềm năng

Ước tính doanh số xe máy nói chung trên toàn cầu hiện nay đạt khoảng 50 triệu chiếc và sẽ đạt 60 triệu chiếc vào năm 2030. Sự tăng trưởng này đến từ xu hướng chuyển dịch sang phương tiện xanh đặc biệt là xe máy điện của các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan hay Việt Nam.

Mặc dù tỷ lệ sở hữu ô tô liên tục gia tăng nhưng xe máy được xem là một phần văn hóa, lối sống của người châu Á. Phương tiện hai bánh này xuất hiện từ những ngôi làng trầm lắng cho tới những khu đô thị sầm uất. Tiện lợi nhưng xe máy được xem là một trong những nguồn phát thải làm trầm trọng vấn đề ô nhiễm tại nhiều quốc gia châu Á.

Xe máy điện có thể là giải pháp cho vấn đề trên khi vẫn đáp ứng được mục tiêu giảm phát thải, trong khi không phá vỡ văn hóa sử dụng phương tiện ở đây.

Tại Việt Nam, xe máy điện có khởi đầu khá giống với thị trường xe máy trước đó. Xuất hiện vào giai đoạn 2005-2006, những chiếc xe máy điện được đưa về nước ta chủ yếu nhập khẩu từ Trung Quốc, thường được phân phối với quy mô nhỏ thông qua các cửa hàng tư nhân. Thời điểm này, xe máy điện có ít lựa chọn và thường bị gắn mác có chất lượng "phập phù".

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về tỷ lệ sử dụng xe hai bánh và được xem là thị trường quan trọng của nhiều hãng xe máy (Ảnh: Seasia)

Tuy nhiên hiện nay, người dùng Việt Nam có rất nhiều lựa chọn khi mua xe máy điện, đa dạng cả về kiểu dáng, hình thức, tính năng… Phủ sóng mạnh phải kể đến VinFast với dải sản phẩm gồm 7 mẫu, từ phổ thông đến cao cấp. Ngoài ra còn có những cái tên như Yadea, Pega, Dat Bike hay Selex Motors… Niềm tin của người dùng vào chất lượng, độ ổn định của xe máy điện cũng tăng theo.

Các hãng xe máy xăng cũng tung ra các mẫu xe máy điện như Neo's của Yamaha với giá 49 triệu đồng, Piaggio với mẫu Piaggio One hay Vespa Elettrica (giá 280 triệu đồng) nhưng gần như không bán ra thị trường. Khi khách hàng Việt đã quen về xe máy điện, Honda mới nhảy vào và có thể tận dụng lợi thế của hãng xe hai bánh có thị phần áp đảo để chiếm thị trường.

Theo Seasia Stats, Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng xe gắn máy lớn nhất Đông Nam Á, lên đến 96%. Con số này với Indonesia là 88% và Thái Lan đứng ở vị trí thứ ba với 69%.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/xe-may-dien-honda-dau-tien-san-xuat-tai-viet-nam-gia-du-kien-re-hon-vision-20250328115812329.htm

  • Từ khóa