Cốc Pàng - điểm sáng thế trận lòng dân

Thứ 4, 08.08.2018 | 08:00:00
376 lượt xem

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cốc Pàng (Bộ đội Biên phòng Cao Bằng) luôn sâu sát, gần gũi giúp đỡ bà con dân bản nơi cội nguồn biên cương Tổ quốc.

Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cốc Pàng (Bộ đội Biên phòng Cao Bằng) luôn sâu sát, gần gũi giúp đỡ bà con dân bản nơi cội nguồn biên cương Tổ quốc.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả trong giúp đỡ bà con phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đưa con chữ về với bản làng… những người lính biên phòng nơi đây đã xây dựng được thế trận lòng dân vững chắc nơi cội nguồn biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cốc Pàng sâu sát tuyên truyền vận động nhân dân đổi mới cách nghĩ, cách làm phát triển kinh tế gia đình.

Vượt qua những đèo dốc nối tiếp nhau, những con đường chao nghiêng theo sườn núi, chúng tôi đến Đồn Biên phòng Cốc Pàng (Bộ đội Biên phòng Cao Bằng). Những năm gần đây, đường lên Cốc Pàng không còn khó đi như trước, nhưng với những ai lần đầu đặt chân đến Cốc Pàng, cảm nhận được một vùng biên cương hùng vĩ, mới thấy được sự can trường của những người lính biên phòng nơi đây. Giữa bốn bên là vực sâu hun hút, là vách đá dựng đứng, ánh nắng trải dài trên các bản làng, hòa lẫn màu xanh của những cánh rừng hồi, rừng sở..., tạo nên khung cảnh bình yên của dải biên cương. Tọa lạc trên một ngọn đồi cao, bao quát cả một vùng rộng lớn, Đồn Biên phòng Cốc Pàng có khuôn viên thoáng mát, rợp bóng cây xanh. Trong câu chuyện bên ấm trà thơm đậm hương đất, hương rừng biên cương, Thượng tá Hoàng Anh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cốc Pàng hồ hởi cho biết: Đồn duy nhất phụ trách địa bàn 2 xã của 2 huyện khác nhau, trong đó quản lý nhiều cột mốc nhất và xa nhất là điểm nhấn của Đồn Biên phòng Cốc Pàng. Thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện đầy ắp khó khăn, gian khổ, nhưng cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn xác định rõ trọng trách bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nơi biên cương xa thẳm này.

Cán bộ Biên phòng Cốc Pàng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong chương trình “Nâng bước em đến trường”.


Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Đồn Biên phòng Cốc Pàng phụ trách địa bàn 2 xã biên giới Cốc Pàng của huyện Bảo Lạc và xã Đức Hạnh của huyện Bảo Lâm tỉnh Cao Bằng, quản lý trên 22 km đường biên giới, bao gồm 70 cột mốc, trong đó có 47 mốc chính, 23 mốc phụ. Địa bàn rộng, địa hình núi đồi có độ dốc cao, giao thông đi lại hết sức khó khăn; người dân đa số là đồng bào các dân tộc thiểu số trình độ dân trí còn thấp, tỷ lệ hộ nghèo cao. Song với tình cảm sâu nặng, “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cốc Pàng dù có hết sức nặng nề, nhưng các anh vẫn ngày đêm sát cánh cùng đồng bào như một phần không thể tách rời. Các anh vừa làm nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vùng biên, vừa phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác vận động, tuyên truyền nhân dân xây dựng đời sống văn hóa mới, bài trừ các hủ tục, phòng chống các loại tệ nạn xã hội, buôn bán trái phép ma túy, buôn bán người qua biên giới... Để thực hiện nhiệm vụ, cán bộ, chiến sĩ không quản ngày đêm, thường xuyên tuần tra, kiểm soát chặt chẽ đường biên, mốc giới; “bốn cùng” với đồng bào tuyên truyền, vận động bà con dân bản chấp hành và thực hiện tốt đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ biên giới; vận động bà con tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần xóa nghèo.

Thiếu tá QNCN Trương Xuân Trình, Phó đội trưởng Đội vận động quần chúng Đồn Biên phòng Cốc Pàng đưa chúng tôi đến thăm bản biên giới Chè Lỳ B xã Đức Hạnh, cảm nhận được cái tình của bộ đội đối với đồng bào nơi biên ải qua sự đón tiếp nồng hậu, chân tình, những câu chuyện giản dị mà ấm áp tình quân dân. Năm này qua năm khác, những người chiến sĩ biên phòng đã hòa mình vào cuộc sống của bản làng để giúp đồng bào từng bước thay đổi tập quán canh tác cũ, định canh định cư phát triển kinh tế; chung tay sẻ chia những khó khăn của nhân dân vùng biên giới bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Thời gian qua, đồn đã vận động 2 hộ dân xóm Khuổi Tẳng, xã Cốc Pàng di dời chuồng gia súc ra khỏi gầm sàn nhà ở; nhận đỡ đầu, trao học bổng “Nâng bước em đến trường” 500 nghìn đồng/tháng/học sinh cho 12 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 2 con bò cái sinh sản cho một hộ nghèo phát triển kinh tế; phối hợp Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 799 (Quân khu 1) làm nhà cho 7 cháu mồ côi cha mẹ tại bản Lũng Mần, xã Đức Hạnh (Bảo Lâm); giúp dân làm đường nông thôn, khắc phục hỏa hoạn... Đồn Biên phòng Cốc Pàng trở thành chỗ dựa vững chắc cho bà con khi gặp khó khăn trong cuộc sống. Đồng bào hết lòng tin yêu bộ đội, tự giác đoàn kết chung tay bảo vệ đường biên, cột mốc.

Đến xã Cốc Pàng chúng tôi được Chủ tịch UBND xã Mò Văn Sợi hồ hởi đón tiếp như người thân lâu ngày mới gặp. Trong câu chuyện thân tình, đầm ấm tình quân dân, anh Sợi vui mừng cho biết: Qua công tác của cán bộ đồn Biên phòng, hệ thống chính trị tại địa phương ngày càng vững mạnh, giúp địa phương hoạch định được các chủ trương, giải pháp thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội phù hợp. Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ thực hiện tốt phong trào vận động quần chúng tham gia bảo vệ an ninh biên giới; thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống cháy rừng, bão lũ, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn, góp phần quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Sự gần gũi, sẻ chia giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng nơi đây không chỉ được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, mà còn coi họ như những người con của bản làng.

Chia tay Cốc Pàng, chúng tôi mang theo hình ảnh đội tuần tra biên giới lên đường làm nhiệm vụ giữa đá núi và mây trời giăng lối mà lòng cảm phục. Nhờ sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ Biên phòng mà đời sống đồng bào nơi phên giậu của Tổ quốc ngày càng khởi sắc, thắp lên một điểm sáng về thế trận lòng dân nơi biên cương còn nhiều gian khó.

  • Từ khóa