Công an huyện Văn Lãng quyết liệt đấu tranh đẩy lùi tệ nạn ma tuý

Thứ 5, 10.11.2022 | 14:53:12
907 lượt xem

Là huyện biên giới, tình hình tội phạm và tệ nạn ma tuý ở Văn Lãng thời gian qua diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, Công an huyện đã quyết liệt triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy lùi tệ nạn ma tuý, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân.

Theo tìm hiểu, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Văn Lãng thời gian qua diễn biến phức tạp, tập trung nhiều ở các xã biên giới như: Tân Thanh, Tân Mỹ, Thanh Long và thị trấn Na Sầm. Nguyên nhân của tình trạng này là do trình độ dân trí của một bộ phận người dân chưa cao, nhận thức pháp luật còn hạn chế; các xã biên giới có nhiều đường mòn, lối mở với Trung Quốc, tiềm ẩn hành vi mua bán ma tuý xuyên quốc gia. Cùng với đó, huyện có nhiều người từ các tỉnh đến lao động, làm thuê, nhất là ở khu vực cửa khẩu.

Công an xã Tân Mỹ, huyện Văn Lãng lấy lời khai đối tượng mua bán trái phép chất ma túy

Trung tá Lương Minh Đức, Trưởng Công an xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng cho biết: Là địa bàn biên giới, có Cửa khẩu Tân Thanh, lượng người từ các địa phương đến tạm trú, lưu trú, du lịch, làm ăn buôn bán, trao đổi hàng hoá lớn, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, trong đó có tội phạm về ma túy. Do vậy, Công an xã thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn bám nắm tình hình, triển khai các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, ngăn chặn tệ nạn ma túy. Từ đầu năm 2022 đến nay, qua tuần tra kiểm soát, đơn vị đã phát hiện, bắt giữ 5 vụ, 8 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý, tăng 1 vụ, 4 đối tượng so với cùng kỳ năm 2021. Cùng đó, lập hồ sơ đề nghị đưa 3 trường hợp là người nghiện ma tuý không có nơi cư trú, không có công ăn việc làm trên địa bàn vào cơ sở cai nghiện bắt buộc…

Cũng như Công an xã Tân Thanh, thời gian qua, lực lượng công an toàn huyện đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ, mở nhiều đợt cao điểm quyết liệt đấu tranh có hiệu quả với tội phạm, vi phạm pháp luật về ma tuý. Từ năm 2021 đến nay, Công an huyện và công an các xã, thị trấn đã phát hiện, bắt giữ 110 vụ, hơn 130 đối tượng mua bán, tàng trữ, chứa chấp và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Trong đó, riêng từ đầu năm 2022 đến nay bắt giữ 55 vụ, 72 đối tượng phạm tội về ma túy, phát hiện và xử lý 3 vụ trồng cây thuốc phiện.

Đại uý Nguyễn Đoàn Vũ, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về Kinh tế – Ma tuý, Công an huyện Văn Lãng cho biết: Nhằm kiềm chế, làm giảm tội phạm, tệ nạn ma túy, thời gian qua, đội đã tham mưu lãnh đạo Công an huyện triển khai quyết liệt nhiều giải pháp phòng ngừa. Trước hết là đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật và cảnh báo thủ đoạn của tội phạm để Nhân dân đề cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm. Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện đã tuyên truyền pháp luật được trên 20 cuộc tại các xã, thị trấn và các trường học, tăng 15 cuộc so với cùng kỳ năm 2021, tập trung vào các địa bàn trọng điểm, khu vực biên giới. Đồng thời, công tác quản lý người nghiện được siết chặt, trong 10 tháng năm 2022, toàn huyện đã đưa đi cai nghiện bắt buộc 35 trường hợp, vận động điều trị bằng methadone 441 người.

Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, tình hình tội phạm, tệ nạn ma túy ở huyện Văn Lãng đã từng bước được đẩy lùi, không để hình thành điểm nóng, phức tạp về ma túy. Trên địa bàn hiện có 840 người nghiện, giảm 12 người so với năm 2021 và 100% có hồ sơ quản lý. Ghi nhận những thành tích đạt được trong công tác phòng, chống ma túy, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an huyện Văn Lãng có 3 tập thể và 9 cá nhân được các cấp, ngành biểu dương, khen thưởng.


HOÀNG HUẤN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/phap-luat/539667-cong-an-huyen-van-lang-quyet-liet-dau-tranh-day-lui-te-nan-ma-tuy.html

  • Từ khóa