Theo báo cáo tài chính nhiệm kỳ 2016-2021, Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam thu tổng cộng gần 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, các khoản thu trên đều đến từ lệ phí thi đấu xe đạp, mô tô và làm thẻ vận động viên (VĐV), tiền thưởng của các VĐV tham dự SEA Games mà không có khoản thu nào từ tài trợ.
Cũng bởi gặp khó trong việc kêu gọi các nguồn lực xã hội nên Liên đoàn chưa thể hỗ trợ được nhiều trong việc phát triển xe đạp phong trào và công tác đào tạo, tập huấn trọng tài...
Những năm gần đây, thành tích môn xe đạp thể thao của Việt Nam trên đấu trường khu vực và quốc tế không ngừng được cải thiện. Từ chỗ chỉ giành được 1 huy chương vàng, 1 huy chương bạc, 3 huy chương đồng tại SEA Games 27 năm 2013, xe đạp thể thao Việt Nam đã đoạt 4 huy chương vàng, 2 huy chương bạc tại SEA Games 31 năm 2021 và lần đầu vươn lên vị trí nhất toàn đoàn. Ngoài ra, trong năm 2022, tay đua Nguyễn Thị Thật đã lần thứ hai vô địch Giải xe đạp đường trường châu Á. Dù vậy, điều bất ngờ là Việt Nam chưa có trọng tài cấp quốc tế; đội ngũ trọng tài còn gặp nhiều khó khăn.
Nguyễn Thị Thật là tài năng đặc biệt của xe đạp thể thao Việt Nam.Ảnh: VĂN PHONG. |
Ông Bùi Ngọc Trung, Tổng trọng tài Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam bày tỏ: “Trọng tài môn xe đạp ở Việt Nam hiện nay đa phần đã lớn tuổi, số lượng trọng tài trẻ có chuyên môn tương đối ít do nhiều người bỏ ngang giữa chừng. Trang thiết bị phục vụ chuyên môn hiện nay đa phần do anh em trọng tài tự đóng góp, rất khó để vận động các nguồn lực xã hội hỗ trợ. Ngoài ra, việc chưa có trọng tài đạt đẳng cấp quốc tế khiến xe đạp thể thao Việt Nam chậm cập nhật luật quốc tế”.
Về phát triển phong trào xe đạp, trên toàn quốc hiện nay có 63 câu lạc bộ là thành viên của Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam, thu hút hơn 1.500 hội viên. Trước nhu cầu thực tế, nhiều giải xe đạp phong trào đã được tổ chức, thu hút đông đảo người chơi tham gia và tạo hiệu ứng tích cực cho xã hội, như: Vietnam MTB Series, BTV Cup, Giải xe đạp Sầm Sơn... Tuy nhiên, vấn đề thiếu cơ sở vật chất cũng đang là nỗi lo lớn trong việc phát triển phong trào xe đạp tại Việt Nam. Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Trãi, Phó chủ tịch Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao TP Hà Nội bày tỏ: “Nhiều địa phương hiện nay chưa có sân chơi hoặc cung đường dành riêng cho xe đạp thể thao nên tình trạng nhiều tay đua phong trào lấn làn, vi phạm luật giao thông đường bộ diễn ra phổ biến. Ai cũng nhận ra bất cập này nhưng chưa biết giải quyết thế nào”.
Ghi nhận những khó khăn trên, ông Trần Đức Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao đề nghị đội ngũ lãnh đạo Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027 cần tích cực vận động các nguồn lực xã hội để phát triển xe đạp thể thao thành tích cao, đồng thời nâng cao tuyên truyền để người dân tuân thủ pháp luật khi tham gia tập luyện xe đạp. “Tôi rất bất ngờ khi thể thao Việt Nam thiếu trọng tài đạt đẳng cấp quốc tế môn xe đạp. Trong thời gian tới, phía Liên đoàn Xe đạp-Mô tô thể thao Việt Nam cần tham mưu, đề xuất để một số trọng tài có triển vọng đi tập huấn quốc tế, tiến tới thi tuyển bằng cấp. Nhất định xe đạp thể thao Việt Nam phải sớm có trọng tài đạt đẳng cấp quốc tế”, ông Trần Đức Phấn khẳng định.
HỮU TRƯỞNG/qdnd.vn
https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/go-kho-cho-xe-dap-the-thao-715108