Bóng đá Việt Nam đối đầu Thái Lan: Thắng giải trẻ, thua cấp độ đội tuyển

Thứ 6, 17.03.2023 | 14:42:30
784 lượt xem

Năm nay, bóng đá Việt Nam và Thái Lan sẽ tiếp tục đua tranh ở các sự kiện đáng chú ý, gồm SEA Games, Asiad, vòng loại World Cup 2026.

SEA Games dành cho lứa tuổi 22, còn vòng loại World Cup 2026 thuộc về các đội tuyển quốc gia. Điều dễ nhận thấy trong vài năm trở lại đây, các đội tuyển Việt Nam thường thắng thế so với Thái Lan ở các giải trẻ, nhưng khi lên đến cấp độ cao nhất là đội tuyển quốc gia, Thái Lan lại chiếm ưu thế.

Cụ thể, các đội U22 và U23 Việt Nam 2 lần liên tiếp giành huy chương vàng (HCV) nội dung bóng đá nam SEA Games vào các năm 2019 và 2022. Trong khi đó, đội tuyển Thái Lan 2 lần liên tiếp vô địch AFF Cup, vào các kỳ giải 2020 và 2022.

Bóng đá Việt Nam đối đầu Thái Lan: Thắng giải trẻ, thua cấp độ đội tuyển - 1

Bóng đá Việt Nam không thua Thái Lan ở các giải trẻ, nhưng lên đến cấp độ đội tuyển quốc gia, chúng ta lại lép vế (Ảnh: Tiến Tuấn).

Trong 2 lần đội U22/U23 Việt Nam giành HCV SEA Games, chúng ta vượt qua Thái Lan tại vòng bảng kỳ giải năm 2019, đánh bại họ ở kỳ SEA Games năm 2022.

Ngược lại, khi Thái Lan 2 lần vô địch AFF Cup 2020 và 2022, họ thắng đội tuyển Việt Nam ở bán kết kỳ giải năm 2020 (thực chất bóng lăn cuối năm 2021), vượt qua chúng ta ở kỳ giải năm 2022.

Tính từ năm 2017, các đội trẻ Thái Lan chưa thắng được các đội trẻ Việt Nam ở mọi cấp độ. Cá biệt, tại trận đấu trong khuôn khổ vòng loại giải U23 châu Á diễn ra năm 2019, U23 Thái Lan thua đậm U23 Việt Nam khi đó đến 0-4.

Thế nhưng, cũng lứa cầu thủ đấy lên đến cấp độ đội tuyển quốc gia, những Supachai Chaided, Kritsada Kaman, Worachit Kanitsribampen, Supachok Sarachat, Ekanit Panya lại giúp đội tuyển Thái Lan đánh bại tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2020. Riêng Kritsada Kaman còn được bầu là trung vệ hay nhất của kỳ giải AFF Cup này. Đến AFF Cup 2022, Kritsada Kaman, Worachit Kanitsribampen, Ekanit Panya tiếp tục vô địch.

Điều đó cho thấy ở xuất phát điểm, chưa chắc cầu thủ Thái Lan hơn cầu thủ Việt Nam, nhưng càng trưởng thành họ lại càng chuyên nghiệp hơn, có thể đến từ việc được cọ xát ở môi trường giải quốc nội tốt hơn (giải Thai-League được đánh giá cao hơn giải V-League).

Bóng đá Việt Nam đối đầu Thái Lan: Thắng giải trẻ, thua cấp độ đội tuyển - 2

Cầu thủ trẻ Việt Nam không thiếu tiềm năng nên cần được đầu tư để phát triển tốt hơn (Ảnh: AFC).

Ngoài ra, cách tiếp cận với các giải trẻ của bóng đá Thái Lan khác với bóng đá Việt Nam. Ví dụ như ở 2 kỳ SEA Games gần nhất, U22/U23 Thái Lan không sử dụng cầu thủ ngoài lứa tuổi 22 (hoặc 23, theo quy định của từng kỳ đại hội). Ngược lại, các đội U22/U23 Việt Nam đều bổ sung thêm đủ 3 cầu thủ ngoài lứa tuổi nói trên, và toàn bổ sung cầu thủ chất lượng nhất của nền bóng đá.

Không phải Thái Lan không quyết tâm ở các giải trẻ. Họ vẫn tràn đầy quyết tâm ở những sân chơi đấy, nhưng dàn cầu thủ trẻ của họ non kém về mặt kinh nghiệm so với đội hình dự SEA Games đã được bổ sung thêm các ngôi sao bóng đá dày dặn của các đội bóng Việt Nam dự những kỳ SEA Games năm 2019 và 2022.

Cách làm của bóng đá Thái Lan gần giống với bóng đá Nhật Bản - nền bóng đá số một châu Á: Dành tối đa cơ hội cho các cầu thủ trẻ ở những giải đấu trẻ (Nhật Bản thậm chí còn dùng hầu hết cầu thủ sinh viên tại giải U20 châu Á năm nay, đang diễn ra ở Uzbekistan), xem đấy là cơ hội cọ xát cho người trẻ, chứ không vội nghĩ đến thành tích ở các lứa U.

Sự so sánh về thứ hạng và đẳng cấp của nền bóng đá chỉ được họ tính kỹ từ cột mốc của đội tuyển quốc gia.

Cựu HLV đội tuyển Việt Nam, ông Phan Thanh Hùng bình luận về điểm này: "Thường thì trước lứa tuổi 20 trở xuống, cầu thủ trẻ Việt Nam không có nhiều khác biệt so với cầu thủ của các nền bóng đá khác, kể cả với những nền bóng đá hàng đầu châu Á. Lên đến cấp độ U23, sẽ có khác biệt đôi chút. Chỉ khi đến cấp độ đội tuyển quốc gia, mới khác biệt hoàn toàn. Điều này xuất phát từ môi trường chuyên nghiệp mà cầu thủ trải qua sau các lứa tuổi trẻ".

Chỉ cách nay ít lâu, giới chuyên môn trong nước phản ứng mạnh chuyện giải quốc nội dừng quá lâu, trùng với thời điểm đội U20 Việt Nam tập trung dự giải U20 châu Á.

Dĩ nhiên, các bên có liên quan đều có quan điểm của riêng mình, đều cố gắng bảo vệ quan điểm của từng bên. Nhưng về phía giới chuyên môn trong nước, họ cho rằng cách làm này của chúng ta, nếu không thay đổi, giống như thể bóng đá Việt Nam đang chọn hướng đi ngược chiều với hướng chuyển động chung của bóng đá chuyên nghiệp toàn cầu!


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/bong-da-viet-nam-doi-dau-thai-lan-thang-giai-tre-thua-cap-do-doi-tuyen-20230317004415453.htm

  • Từ khóa