Hòa "Vua cờ" Carlsen 3 ván, Quang Liêm vẫn bị loại

Thứ 4, 05.04.2023 | 00:00:00
832 lượt xem

Ở giải cờ vua Chessable Masters 2023, Lê Quang Liêm bị loại dù hòa kỳ thủ số một thế giới Magnus Carlsen ở cả ba ván.

Chessable Masters  diễn ra từ 3/4 đến 7/4 là giải thứ hai thuộc hệ thống Champions Chess Tour 2023 tại Mỹ, sau Airthings Masters. Lần này, cả ba kỳ thủ Việt Nam đều vượt qua vòng loại tháng 3/2023, để vào ba hạng đấu khác nhau.

Hạng nhất gồm 8 kỳ thủ hàng đầu, hạng nhì 16 kỳ thủ và hạng ba 32 người, đấu theo thể thức loại kép. Kỳ thủ thua hai trận sẽ bị loại và người thắng cuộc ở từng hạng sẽ không thua quá một trận.

Hòa Vua cờ Carlsen 3 ván, Quang Liêm vẫn bị loại - 1

Quang Liêm bị loại sau hai trận ở giải Chessable Masters (Ảnh: CCT).

Kỳ thủ Lê Quang Liêm chạm trán kỳ thủ số một thế giới Magnus Carlsen. Ở ván đầu tiên, máy tính đánh giá Quang Liêm có chút ưu thế ở khai cuộc, nhưng kỳ thủ số một Việt Nam để mất cơ hội và chấp nhận hòa.

Ở ván thứ hai, Quang Liêm và Carlsen có đến 98% nước đi trùng với máy tính, nên tiếp tục hòa. Trận đấu bước vào ván armageddon quyết định. Trước ván này, hai kỳ thủ sẽ đặt cược thời gian cho đen, và ai đưa ra con số thấp hơn sẽ được cầm quân đen với thời gian đó. Quang Liêm cược 10 phút 58 giây, còn Carlsen cược 10 phút 29 nên kỳ thủ Na Uy được cầm quân đen.

Trắng có nhiều thời gian hơn, với 15 phút, nhưng buộc phải thắng ván này để đi tiếp. Cầm quân trắng và phải thắng, Quang Liêm để Carlsen đổi quân liên tiếp, đưa hai hậu ra khỏi bàn cờ ở nước 14. Đến nước 23, thế cờ đã bước vào tàn cuộc cân bằng và không có cửa thắng cho trắng. Hai kỳ thủ hòa nhau ở nước thứ 46.

Carlsen đi tiếp vào vòng hai nhánh thua và sẽ gặp Wesley So, kỳ thủ thua Hikaru Nakamura tại bán kết nhánh thắng. Còn Quang Liêm bị loại sau hai trận thua trước Fabiano Caruana và Carlsen.

Hai kỳ thủ Việt Nam khác là Lê Tuấn Minh (thất bại 0,5-1,5 trước Aleksey Dreev ở vòng một nhánh thua) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (thắng David Paravyan để vào top 8 của hạng ba, nhưng sau đó thua Matthias Bluebaum) cũng đều bị loại ở giải đấu này.


Kim Anh

https://dantri.com.vn/the-thao/hoa-vua-co-carlsen-3-van-quang-liem-van-bi-loai-20230405112311278.htm

  • Từ khóa