Thêm cơ hội nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam

Thứ 7, 24.06.2023 | 09:07:58
691 lượt xem

Để khép lại chuyến tập huấn tại châu Âu, đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam sẽ có trận giao hữu với chủ nhà Đức vào lúc 23 giờ 15 phút ngày 24-6 (FPT Play tường thuật trực tiếp) tại Offenbach

Duy trì đẳng cấp ở khu vực và giành quyền lần đầu tham dự vòng chung kết (VCK) World Cup đã giúp bóng đá nữ Việt Nam tiếp cận những đội tuyển hàng đầu thế giới thông qua các trận giao hữu trước khi chính thức chạm trán những "đàn chị" ở ngày hội lớn nhất hành tinh vào tháng 7-2023 tại New Zealand và Úc.

Sau trận thua Pháp (tốp 5, với tỉ số 0-7) vào năm 2022, đội nữ Việt Nam vừa thi đấu với U23 Ba Lan và một CLB ở Giải Vô địch nữ Đức trong chuyến tập huấn tại quốc gia có nền bóng đá mạnh nhất châu Âu. Trước khi bước vào VCK World Cup 2023, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn 1 trận giao hữu với đồng chủ nhà New Zealand.

Trước đây, tuyển nữ Việt Nam chỉ mời được các đội tốp đầu châu Á đấu giao hữu. Giờ đây, khi trình độ và thực lực của bóng đá Việt Nam đạt được sự tiến bộ nhất định, đặc biệt khi FIFA tăng số đội tham dự VCK Cúp thế giới, đội nữ chúng ta đã mời được "quân xanh" tốt, thậm chí trở thành "quân xanh" chất lượng, bởi các đội bóng lớn cũng cần làm quen với những đối thủ tương tự trong bảng đấu của họ.

Chiếc vé dự VCK World Cup nữ cũng giúp bóng đá Việt Nam hưởng lợi khi FIFA hỗ trợ gần 1 triệu USD từ gói ngân quỹ trị giá 31 triệu USD cho giai đoạn chuẩn bị của 32 đội tuyển tham dự. Nhờ đó, LĐBĐ Việt Nam (VFF) thuận lợi hơn trong việc lên kế hoạch tập luyện, tập huấn, đấu giao hữu với các đội tốp đầu để giúp tuyển nữ có sự chuẩn bị tốt nhất cho giải đấu lớn nhất hành tinh.

Thêm cơ hội nâng tầm bóng đá nữ Việt Nam - Ảnh 1.

Trận giao hữu với Đức là cơ hội để thầy trò HLV Mai Đức Chung tích lũy kinh nghiệm quý trước khi tranh tài tại World Cup 2023 Ảnh: VFF

HLV Martina Voss-Tecklenburg đã giúp Đức giành quyền dự World Cup nữ 2023 với tư cách đội á quân Euro 2022. Tại giải đấu này, tuyển Đức giành toàn thắng ở vòng bảng để vào đến chung kết và chỉ thất bại trước chủ nhà là tuyển Anh với tỉ số 1-2. Hàng công của tuyển Đức đã ghi 14 bàn và họ chỉ nhận 2 bàn thua ở trận bán kết và chung kết.

Trong lịch sử World Cup nữ, Đức là đội tuyển có số lần vô địch nhiều thứ 2, sau Mỹ (4 lần). Ở mùa 2019, tuyển Đức sớm bị loại từ tứ kết với thất bại trước Thụy Điển. Giải đấu năm nay, cô trò HLV Martina Voss-Tecklenburg quyết lấy lại uy danh sau bước chạy đà cực tốt ở châu Âu. Trong đó, lực lượng của tuyển Đức gần như không có sự thay đổi khi lực lượng có đến 20/23 tuyển thủ vào đến trận chung kết Euro 2022.

Tuyển Đức chỉ vừa tập trung đợt đầu tiên vào ngày 20-6 và lực lượng bị thiếu hụt do một số CLB ở châu Âu từ chối nhả quân trước ngày 23-6 (ngày quy định của FIFA) để cầu thủ nghỉ ngơi trước mật độ thi đấu dày sắp tới.

Theo đó, đội tuyển Đức chỉ có đủ 23 tuyển thủ từ ngày 23-6, tức chưa đầy 1 ngày trước trận đấu với tuyển Việt Nam. Dù vậy, vấn đề này không phải là điều khó khăn với các cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu châu Âu.

Dưới thời HLV Martina Voss-Tecklenburg, tuyển nữ Đức khá ưa chuộng sơ đồ 4-3-3 với lối tấn công mạnh mẽ và gây sức ép tầm cao từ sớm. Điều đó được thể hiện qua việc các trung vệ tuyển Đức thường có quãng đường di chuyển khoảng 10 km/trận, theo thống kê của FIFA, để đáp ứng lối chơi hiện đại.

Trong khi đó, tuyển nữ Việt Nam đã được tập trung xuyên suốt từ trước thềm SEA Games 32 đến nay. Tuy nhiên, HLV Mai Đức Chung đã mất đi một trụ cột quan trọng là tiền đạo đội trưởng Huỳnh Như do chấn thương ở trận giao hữu với U23 Ba Lan. Dù vậy, chấn thương của Huỳnh Như không nặng và cô được chẩn đoán sẽ kịp trở lại thi đấu ở VCK Cúp thế giới.

Vắng Huỳnh Như, tuyển Việt Nam sẽ gặp khó khi triển khai phản công trước đối thủ vượt trội về nhiều mặt. Dù sao thì đây là cơ hội để HLV Mai Đức Chung thử nghiệm một hàng công không có Huỳnh Như, dự phòng cho những bất trắc có thể xảy ra tại Cúp thế giới. Nguyễn Thị Thanh Nhã, Vũ Thị Hoa sẽ có dịp thể hiện năng lực trước hàng thủ cao to, đầy sức mạnh của đội Đức. 

Tại VCK World Cup 2023, đội nữ Việt Nam rơi vào bảng đấu nặng nhất dành cho một tân binh: Ở cùng bảng E với đội Mỹ đang giữ cúp, đương kim á quân Hà Lan và Bồ Đào Nha (Huỳnh Như đang đầu quân cho CLB Lank ở giải nữ nước này). Vì thế, chuyến tập huấn tại châu Âu có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt khi đội khép lại bằng cuộc đối đầu với chủ nhà Đức đêm 24-6.



Quốc An/nld.com.vn

https://nld.com.vn/the-thao/them-co-hoi-nang-tam-bong-da-nu-viet-nam-20230623211626997.htm

  • Từ khóa