Từ mạo hiểm, tự tin đến thận trọng

Thứ 7, 18.11.2023 | 09:20:15
384 lượt xem

Mạo hiểm và tự tin vừa là tiền đề vừa là kết quả của nhau. Đó là hai trạng thái tâm lý, tinh thần và chuyên môn của đội tuyển Việt Nam trong trận đấu với Philippines tại trận ra quân bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Dù chiến thắng còn không ít vết gợn và mang nhiều hương vị may mắn cùng tiếc nuối nhưng làm ấm nóng cả đoàn “chiến binh sao vàng” và muôn người hâm mộ.

Mạo hiểm hay tự tin thực sự mà huấn luyện viên (HLV) Philippe Troussier dám để cả Quế Ngọc Hải, Bùi Tiến Dũng, Hùng Dũng và Hoàng Đức trên ghế dự bị? Vẫn biết đội tuyển Philippines là đối thủ dưới cơ quen thuộc, song nỗi lo vẫn đè nặng lòng người sau kết quả “lắp ráp” quân cũ, mới không được như ý trước đó của đội tuyển. Những ý kiến tinh thông thì phán đoán rằng ông thầy người Pháp lo vấn đề thể lực của các trụ cột trên hoặc để dành họ cho trận đấu khó khăn hơn rất nhiều gặp đội tuyển Iraq vào ngày 21-11. Luồng dư luận khác cũng rất có lý khi cho rằng hàng hậu vệ cần cầu thủ có khả năng chơi bóng tốt, hàng tiền vệ trước hết cần sức vóc. Diễn biến trên sân đã sớm cho thấy cách bài binh bố trận và cách dùng người của HLV đã đúng, cả ở các vị trí trẻ đến các cầu thủ từng trải như Văn Toàn và Tiến Linh, phần nào là Văn Thanh, Văn Quyết.

Từ mạo hiểm, tự tin đến thận trọng
Đội hình xuất phát của đội tuyển Việt Nam trong trận thắng Philippines 2-0. Ảnh: Vietnamnet 

 

Sự mạo hiểm và tự tin về đội hình còn kéo tiếp đến những phút cuối của trận đấu và vẫn làm người theo dõi bất ngờ khi không phải Hoàng Đức, Hùng Dũng được tung vào sân, thay vào đó là các cầu thủ trẻ Văn Tùng, Đình Bắc. Bàn thắng sớm do Văn Toàn và bàn thắng khép lại trận đấu của Đình Bắc là hai tiêu điểm thành công của sự kết hợp các lớp cầu thủ. Cùng đó, nhiều cầu thủ trẻ đã thể hiện được mình có những phẩm chất khác có thể đem lại sự đa dạng trong lối chơi và hiệu quả thế trận. Thái Sơn đã chơi tốt cùng Tuấn Anh quán xuyến khu giữa sân. Tuấn Tài và Minh Trọng phối hợp ăn ý khi lên công về thủ ở cánh trái.

Chiến thắng và giữ sạch lưới nghĩa là mọi cầu thủ đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên. Chiến thắng có giá trị lớn trong giải tỏa nhiều lo lắng, hoài nghi, trong gắn kết và vun đắp niềm tin. Tuy nhiên, tất cả mới chỉ là bước đầu. Ngay trận tiếp đội tuyển Iraq tới đây trên sân Mỹ Đình, gương mặt thật, sức mạnh thật sự mới có thể bộc lộ rõ. So với đội tuyển Việt Nam, đội bóng Tây Á vượt trội mọi mặt, từ thể hình, thể lực, tốc độ, kỹ thuật và kinh nghiệm dày dạn, có khá nhiều lý do để sự lo lắng kéo đến, lần này trĩu nặng, khốc liệt hơn bội phần. Đội tuyển Việt Nam chưa từng thắng đội tuyển Iraq, cả Đông Nam Á cũng vậy. Mới nhất, đội tuyển Iraq áp đảo hoàn toàn và hạ đậm đội tuyển Indonesia 5-1. Một so sánh khác, dòng máu bóng đá châu Âu chảy trong đội tuyển Iraq rõ ràng đậm đặc hơn rất nhiều so với các đội tuyển đã và đang thực hiện chiến lược nhập tịch cầu thủ ở khu vực “vùng trũng”.

Xem hàng thủ to cao, chắc chắn của đội tuyển Iraq thấy khó cho hàng công của đội bóng nhà ta đã đành mà nỗi lo về hàng thủ nhiều hạn chế, chệch choạc còn lớn hơn nhiều phần. Với các mũi công không thật nhanh nhẹn, sắc sảo của Philippines mà đội tuyển Việt Nam đã để lộ nhiều khoảng trống và phải chịu đến 3 thẻ vàng vì phạm lỗi.

Sự trở lại của Quế Ngọc Hải cùng Hùng Dũng, Hoàng Đức sẽ giúp gia cố khả năng kiểm soát và kín kẽ trong phòng thủ. Nhưng liệu vậy đã đủ? HLV Philippe Troussier đã tính toán và chuẩn bị kỹ cho việc thi triển lối đá khác nhiều so với trận gặp Philippines. Sự mạo hiểm chắc sẽ được thay bằng sự thận trọng. Hy vọng, khi các bài học đối đầu với những đối thủ lớn đã được nghiền ngẫm cùng sự tự tin được gây dựng, đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu hay và có thể giành điểm.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/the-thao/trong-nuoc/tu-mao-hiem-tu-tin-den-than-trong-751917

  • Từ khóa