Lan toả phong trào hát then trong trường học

Thứ 6, 10.01.2020 | 17:36:01
644 lượt xem

Những năm qua, phong trào hát then, đàn tính phát triển mạnh mẽ ở thành phố và các huyện của tỉnh Lạng Sơn. Đáng chú ý hát then còn được đưa vào dạy trong các trường học và được nhiều học sinh yêu thích.

Những năm qua, phong trào hát then, đàn tính phát triển mạnh mẽ ở thành phố và các huyện của tỉnh Lạng Sơn. Đáng chú ý hát then còn được đưa vào dạy trong các trường học và được nhiều học sinh yêu thích.

“Tính tính tính tang tang tình tình…” – những giai điệu đàn tính thánh thót vang lên trong gian phòng nhỏ của Câu lạc bộ (CLB) hát then – đàn tính, Trường Trung học Phổ thông dân tộc nội trú (THPT DTNT) tỉnh; từng câu hát “noọng ơi …” được các em học sinh thể hiện bằng chất giọng trong vắt, đầy sức hút với những ai vô tình ngang qua. Cô Vương Thùy Lê, Chủ nhiệm CLB cho biết: “CLB hát then -đàn tính Trường THPT DTNT được thành lập từ năm 2013. Đến nay, phong trào dạy và học luôn được duy trì, kết hợp nhiều loại hình múa dân tộc khác cho các em học sinh có năng khiếu và yêu thích văn nghệ. Số lượng học viên CLB luôn duy trì khoảng 11 đến 12 em, các em đều rất nhiệt tình và say mê tập luyện”.

Học sinh trường THPT DTNT tỉnh biểu diễn hát then – đàn tính trong lễ tổng kết của nhà trường

Hát then là loại hình diễn xướng dân gian đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày, Nùng miền núi như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn… Từ sau khi nghi lễ then của người Tày, Nùng Lạng Sơn được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di sản cấp quốc gia (tháng 10/2015), nhiều người dân và học sinh đã quan tâm hơn đến làn điệu dân ca này. Làn điệu then, tiếng nhạc tính ở Lạng Sơn nhiều năm qua vang lên trên khắp các bản làng, thôn xóm, đi vào trong trường học. Sức hút của nó có được nhờ ca từ dễ nghe, giản dị, phản ánh nhiều nội dung như: sinh hoạt đời thường, kinh nghiệm trong lao động, sản xuất, những lời khuyên răn … với lời ca ngọt ngào và tiếng nhạc thánh thót đi vào lòng người …

Từ năm 2013, sau khi có những CLB trường học về hát then – đàn tính đầu tiên được thành lập, đến nay đã lan toả đến 14 trường học trên toàn tỉnh, ở cả 3 cấp học: tiểu học, THCS và THPT thu hút gần 300 em học sinh toàn tỉnh theo học. Các CLB mới từ 1 đến 2 nghệ nhân ưu tú ở địa phương về giảng dạy, nội dung chủ yếu là những bài hát then, cách đệm đàn và một số điệu múa dân tộc … cho học sinh và thầy cô phụ trách CLB. Các CLB thường sinh hoạt đình kỳ một lần mỗi tuần và tham gia biểu diễn trong các chương trình của trường, của xã, huyện, của ngành giáo dục. Em Hoàng Thị Bình, Trường THCS thị trấn Lộc Bình, huyện Lộc Bình chia sẻ: “Trước đây, được nghe các anh chị trường cấp 3 biểu diễn hát then, đàn tính, em đã rất thích và có ý định tham gia khi học lên THPT. Thật may là trường chúng em cũng đã mở CLB vào đầu năm học vừa rồi và em đã đăng kí tham gia ngay.”

Đánh giá cao nỗ lực của các trường trong xây dựng hoạt động CLB nói chung, CLB hát then – đàn tính nói riêng nhiều năm qua, bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: Từ năm học 2008 – 2009 đến nay, ngành giáo dục đã phát động phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, trong đó đặc biệt quan tâm phát huy và bảo tồn giá trị văn hóa của các dân tộc. Các trường học đã hưởng ứng rất tích cực với nhiều hình thức, trong đó có việc thành lập các CLB trong trường. CLB hát then – đàn tính được khởi xướng từ các trường như: THPT Lương Văn Tri, huyện Văn Quan, THPT DTNT tỉnh, … đến nay đã lan toả mạnh mẽ, thu hút hàng ngàn lượt học sinh tham gia. Các em không chỉ học cho vui, cho biết mà còn tham gia biểu diễn tại nhiều sự kiện lớn của ngành, địa phương. Những hoạt động văn hóa, văn nghệ này đã góp phần quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh, thúc đẩy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong các nhà trường. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các CLB phát triển về số lượng, chất lượng; liên hệ với các nghệ nhân ưu tú để truyền dạy cho học sinh; tổ chức thêm nhiều cuộc thi để các em được thể hiện tài năng của mình”.

baolangson.vn/giao-duc/255139-lan-toa-phong-trao-hat-then-trong-truong-hoc.html

Theo baolangson.vn

  • Từ khóa