UEFA bị kiện, VAR có thể bị khai tử ở Euro 2024

Thứ 6, 24.05.2024 | 14:27:45
280 lượt xem

Công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đang đứng trước nguy cơ có thể bị loại bỏ ở Euro 2024 khi những nhà phát minh ra công nghệ này đâm đơn kiện UEFA.

Công ty Ballinno của Hà Lan đã đệ đơn kiện Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) và các chuyên gia theo dõi bóng đá ở Kinexon của Đức vì cáo buộc vi phạm bằng sáng chế. Bên cạnh đó, Ballinno cũng kiện UEFA vì sử dụng trái phép công nghệ của họ.

UEFA bị kiện, VAR có thể bị khai tử ở Euro 2024 - 1

VAR có thể bị loại bỏ ở Euro 2024 (Ảnh: The Times).

Điều đáng nói, thời điểm Ballinno và UEFA đưa nhau ra tòa vào ngày 4/6, tức chỉ 10 ngày trước khi Euro 2024 khai mạc. Nếu Ballinno được tòa án xử thắng kiện, nhiều khả năng UEFA sẽ không thể sử dụng công nghệ VAR để xác định việt vị ở Euro 2024.

Ballinno tuyên bố rằng họ đã được cấp bằng sáng chế 13 năm trước về "phương pháp và hệ thống phát hiện tình huống việt vị". Thậm chí, họ đã đề xuất sử dụng bóng gắn chip để chuyển trực tiếp tín hiệu tới tai nghe của trọng tài, thay vì liên tục theo dõi các cầu thủ để xác định việt vị.

Đơn kiện của Ballinno chỉ vừa mới được gửi đi vào ngày 18/4. Vào năm ngoái, công ty này cũng liên hệ với UEFA để yêu cầu bồi thường nhưng không nhận được hồi đáp.

Florian Mueller, chuyên gia về luật bằng sáng chế, nói với truyền thông Hà Lan rằng Ballinno đang gây áp lực về mặt thời gian cho UEFA.

UEFA bị kiện, VAR có thể bị khai tử ở Euro 2024 - 2

UEFA sẽ phải hầu tòa ở thời điểm 10 ngày trước khi Euro 2024 khởi tranh (Ảnh: GMS).

Người phát ngôn của UEFA cho biết: "Chúng tôi không thể bình luận về các vấn đề liên quan tới vụ kiện sắp diễn ra. UEFA không quá quan tâm đến đơn kiện từ Ballinno".

Ông nói thêm UEFA không cho rằng việc sử dụng VAR sẽ bị ảnh hưởng ngay cả khi họ thua kiện.

Một chuyên gia về bằng sáng chế ở Anh chia sẻ với The Sun: "Tòa án sẽ quyết định xem liệu có công nghệ nào được bảo vệ nhưng bị sử dụng bất hợp pháp trong quy trình sử dụng VAR hay không".


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-thao/uefa-bi-kien-var-co-the-bi-khai-tu-o-euro-2024-20240524112652793.htm

  • Từ khóa