TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tăng khi mùa mưa bắt đầu

Thứ 7, 25.05.2024 | 10:16:55
341 lượt xem

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh, tính từ đầu năm đến ngày 19-5, thành phố ghi nhận 3.251 ca mắc sốt xuất huyết (giảm 56% so với cùng kỳ năm 2023 là 7.446 ca).

Tuy nhiên, khi mùa mưa bắt đầu, dự báo số mắc có xu hướng gia tăng từ tháng 5 đến tháng 11. Do đó công tác chủ động triển khai các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết ngay từ đầu mùa dịch là rất quan trọng.

"Mùa mưa đã bắt đầu tại khu vực phía Nam, muỗi vằn sẽ phát triển mạnh và bệnh sốt xuất huyết lại gia tăng. Mỗi người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh sốt xuất huyết ngay từ thời điểm này để ngăn chặn dịch bùng phát", Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi.

TP Hồ Chí Minh: Số ca mắc sốt xuất huyết sẽ tăng khi mùa mưa bắt đầu
 Người dân thu gom các vật dụng ứ đọng ngăn sự phát triển của muỗi. Ảnh: TTXVN

Theo sở này, việc tạo miễn dịch chủ động bằng vắc xin là một biện pháp hữu hiệu giúp phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh, giảm gánh nặng do bệnh tật gây ra.

Mới đây, Bộ Y tế đã chính thức cấp phép lưu hành vắc xin Qdenga - vắc xin sốt xuất huyết đầu tiên được phê duyệt tại Việt Nam.

Dự kiến vắc xin này sẽ có tại một số trung tâm tiêm chủng trong nước từ tháng 9-2024. Bên cạnh biện pháp tạo miễn dịch chủ động thông qua tiêm vắc xin, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh cần phải kiểm soát trung gian truyền bệnh, phát hiện và điều trị kịp thời, truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh cho cộng đồng và có sự tham gia của cộng đồng trong phòng chống bệnh sốt xuất huyết.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/y-te/tin-tuc/tp-ho-chi-minh-so-ca-mac-sot-xuat-huyet-se-tang-khi-mua-mua-bat-dau-778339

  • Từ khóa