Khởi tố đối tượng đưa 7 người sang Campuchia trái phép

Chủ nhật, 26.05.2024 | 15:05:53
294 lượt xem

Phan Quang Tùng (21 tuổi, Phú Thọ) vừa bị cơ quan công an khởi tố vì hành vi đưa 7 thanh niên sang Campuchia làm việc trái phép.

Ngày 26/5, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ cho biết vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Quang Tùng (21 tuổi, trú tại khu Chanh, Đội 4, xã Sơn Hùng, huyện Thanh Sơn) về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài.

Theo điều tra ban đầu, tháng 5/2023 Tùng cùng với anh họ xuất cảnh sang Campuchia lao động bằng hộ chiếu phổ thông. Tại đây, Tùng quen biết Tuấn Anh, nhưng không rõ họ tên đầy đủ, nơi ở và chưa từng gặp ở Việt Nam.

Đến cuối tháng 7/2023, Tùng nghỉ việc trở về Việt Nam, lao động tự do tại thị xã Phú Thọ. Tuấn Anh liên lạc với Tùng qua Facebook để trao đổi việc đang tìm người Việt Nam đưa sang Campuchia làm việc.

Khởi tố đối tượng đưa 7 người sang Campuchia trái phép - 1

Công an thực hiện quyết định khởi tố, bắt tạm giam Phan Quang Tùng (Ảnh: Công an Phú Thọ).

Tuấn Anh nói công việc của những người này là sử dụng mạng máy tính kết nối internet để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của khách hàng; lương được trả 800 USD/tháng và 200 USD chuyên cần. Mọi chi phí đi lại sẽ do công ty bên Campuchia ứng trước để chi trả.

Sau khi được Tùng trao đổi về công việc, mức lương, 5 người đã đồng ý gồm: Trần Đức Long (22 tuổi), Phùng Văn Tâm (18 tuổi), Nguyễn Anh Đức (26 tuổi), Nguyễn Văn Nghĩa (22 tuổi), đều trú tại huyện Thanh Sơn và Nguyễn Anh Tuấn (18 tuổi) trú tại huyện Thanh Thủy.

Cuối tháng 8/2023, sau khi xuống sân bay Tân Sơn Nhất (TPHCM), 5 người của Tùng được một nhóm người đi xe máy đợi sẵn, đưa vượt biên sang Campuchia.

Sau 1 tuần công việc ổn định tại Campuchia, Tùng tiếp tục liên lạc qua Facebook rủ thêm Tạ Thành Công (20 tuổi) và một người tên Hiệp (18 tuổi) cùng trú tại huyện Thanh Sơn để sang làm việc.

Mỗi người Tùng giới thiệu thành công được công ty phía Campuchia trả 200 USD. Tuy nhiên, đến ngày 12/9/2023 công ty bên Campuchia giải thể nên Công, Đức và Tuấn về Việt Nam; tháng 4 vừa qua, Tùng cũng nhập cảnh về Việt Nam.

Qua nắm tình hình, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với Công an huyện Thanh Sơn phát hiện Phan Quang Tùng có dấu hiệu tổ chức đưa một số công dân xuất cảnh trái phép sang Campuchia lao động bất hợp pháp.

Công an xác định Tùng đã 2 lần tổ chức, đưa 7 người ở địa phương xuất cảnh trái phép sang Campuchia.

Vụ án đang được điều tra mở rộng.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/phap-luat/khoi-to-doi-tuong-dua-7-nguoi-sang-campuchia-trai-phep-20240526140142126.htm

  • Từ khóa