Bộ trưởng Y tế: Tăng nhanh tỉ lệ người trẻ sử dụng thuốc lá mới

Chủ nhật, 26.05.2024 | 15:05:06
485 lượt xem

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, hút thuốc lá, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế. Tỷ lệ người trẻ sử dụng các sản phẩm này đang tăng nhanh báo động.

Ngày 26/5, Bộ Y tế phối hợp với Văn phòng Tổ chức y tế thế giới tại Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2024 tại Hà Nội, với thông điệp "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá".  

Phát biểu tại sự kiện, Bộ trưởng Y tế Đào Hồng Lan nhấn mạnh, sử dụng các sản phẩm thuốc lá kể cả thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng đều đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra các gánh nặng bệnh tật và kinh tế cho cả người sử dụng, gia đình và xã hội.

Các tổn thất này bao gồm chi tiêu cho hút thuốc, chi phí cho khám, điều trị bệnh liên quan đến hút thuốc, giảm sút/mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm.

Tại Việt Nam, theo ước tính sơ bộ của Hội Kinh tế Y tế Việt Nam năm 2022, tổng chi phí liên quan đến khám chữa bệnh, ốm đau và tử vong  sớm do các bệnh liên quan đến sử dụng thuốc lá là 108.000 tỷ đồng một năm.

Theo Bộ trưởng Y tế, tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá cho thấy tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong nam giới trưởng thành giảm từ 47,4% năm 2010 xuống còn 38,9% năm 2023.

Bộ trưởng Y tế: Tăng nhanh tỉ lệ người trẻ sử dụng thuốc lá mới - 1

Bộ trưởng Y tế tham gia đạp xe diễu hành kêu gọi phòng chống tác hại của thuốc lá (Ảnh: Trần Minh).

Tỷ lệ hút thuốc ở thanh thiếu niên cũng đã giảm, trong đó, ở nhóm 13-17 tuổi đã giảm từ 5,36% năm 2013 xuống còn 2,78% năm 2019, ở nhóm 13-15 tuổi giảm từ 2,5% xuống còn 1,9%. Đồng thời, tỷ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động cũng giảm đáng kể cả ở các hộ gia đình, nơi công cộng và nơi làm việc.

Tuy nhiên, những thành tựu này có nguy cơ bị phá bỏ bởi việc gia tăng nhanh chóng tỷ lệ sử dụng thuốc lá mới, chủ yếu là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, đặc biệt là trong giới trẻ.  Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ đã tăng gấp đôi từ 3,5% năm 2022, lên 8% năm 2023.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 năm nay được Tổ chức Y tế thế giới phát động với chủ đề "Bảo vệ trẻ em trước những tác động của ngành công nghiệp thuốc lá".

Tổ chức Y tế thế giới nhấn mạnh, Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2024 là diễn đàn để giới trẻ trên toàn thế giới yêu cầu ngành công nghiệp thuốc lá ngừng việc nhắm tới trẻ em, thanh thiếu niên bằng những sản phẩm có hại cho sức khỏe.

Tổ chức Y tế thế giới cũng kêu gọi chính phủ các nước thực hiện các biện pháp phòng, chống tác hại thuốc lá mạnh mẽ, bảo vệ các em khỏi tác động của việc quảng cáo thuốc lá, bao gồm cả việc tiếp thị qua mạng xã hội và các nền tảng kỹ thuật số.

Tại Việt Nam, với sự quan tâm, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua, Bộ Y tế đã phối hợp với các bộ ngành, các tổ chức Chính trị - xã hội, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tích cực thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về tác hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá,  xây dựng môi trường không khói thuốc.

Nhân dịp Lễ mít tinh, Lãnh đạo Bộ Y tế cũng thông tin về Công điện số 47/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo các bộ, ngành, các cơ quan liên quan trong việc tăng cường các biện pháp để kịp thời ngăn ngừa các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trên toàn quốc.

Đồng thời kêu gọi các cơ quan, đoàn thể và mọi người dân Việt Nam vì sức khỏe của bản thân, của gia đình mình và cộng đồng, hãy tiếp tục có những hành động thiết thực xây dựng môi trường không khói thuốc, thực thi nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/bo-truong-y-te-tang-nhanh-ti-le-nguoi-tre-su-dung-thuoc-la-moi-20240526120929068.htm

  • Từ khóa