Chi Lăng tăng cường giám sát, phòng dịch Covid-19

Thứ 4, 19.02.2020 | 15:01:11
545 lượt xem

Huyện Chi Lăng là địa bàn có 2/3 khu cách ly của tỉnh với quy mô lớn. Vì thế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện đã tăng cường quản lý, giám sát và hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng dịch.

   Quản lý chặt tại các khu cách ly

Trên địa bàn huyện Chi Lăng có 2 khu cách ly của tỉnh (Trường Quân sự tỉnh và Tiểu đoàn 1 thuộc Trung Đoàn 123) với quy mô có thể tiếp nhận khoảng 1.000 người. Đại tá Đỗ Văn Hương, Hiệu trưởng Trường Quân sự tỉnh cho biết: Từ khi nhận nhiệm vụ, đơn vị đã chuẩn bị đầy đủ từ cơ sở vật chất đến các nhu yếu phẩm để tiếp nhận công dân cách ly. Đồng thời phân công cán bộ, chiến sĩ làm tốt công tác đón tiếp, phục vụ nhân dân tại khu vực cách ly. Hằng ngày, cán bộ quân y tiến hành theo dõi sức khỏe, điều trị các bệnh thông thường và kiểm tra thân nhiệt 3 lần/ngày, kịp thời phát hiện những người có thân nhiệt cao để điều trị cách ly tại Trung tâm Y tế huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cán bộ quân y Trường quân sự tỉnh kiểm tra thân nhiệt cho người dân tại khu cách ly của tỉnh

Tính đến 14 giờ ngày 17/2/2020, tại 2 khu vực cách ly  có 653 người từ Trung Quốc về được tiếp nhận, theo dõi sức khỏe. Bác sĩ chuyên khoa II Trần Quang Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Thực hiện chỉ đạo của tỉnh, huyện, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, bố trí khu điều trị cách ly tại Khoa Truyền nhiễm với quy mô khi cần thiết lên đến 50 giường; thành lập 2 đội phản ứng nhanh tại trung tâm (gồm 20 thành viên) và 8 đội theo dõi cách ly (gồm 16 bác sĩ, 16 điều dưỡng) thường trực tại 2 khu vực cách ly của tỉnh. Đồng thời, cử cán bộ phun thuốc tiêu độc khử trùng cho các khu vực tập trung đông dân cư và các trường học.

   Chú trọng tuyên truyền

Cùng với đó, Ban chỉ đạo huyện và các xã, thị trấn đã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, huyện đã phát hơn 18.000 tờ rơi của Sở Y tế hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách và những điều cần biết về dịch Covid-19 đến từng hộ gia đình và dán tại những nơi tập trung đông người; tuyên truyền 780 lần qua hệ thống loa truyền thanh của các xã, thị trấn; tuyên truyền bằng xe lưu động được hơn 40 lượt…

Ông Đinh Hữu Học, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo huyện Chi Lăng cho biết: Ngay từ cuối tháng 1/2020, UBND huyện đã ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện và chỉ đạo 20/20 xã, thị trấn thành lập ban chỉ đạo cấp xã. Đồng thời, tiến hành kiểm tra thường xuyên việc phòng, chống dịch ở tất cả các đơn vị, đặc biệt là công tác hậu cần, y tế, an ninh trật tự ở 2 khu vực cách ly của tỉnh, nỗ lực làm tốt công tác quản lý, giám sát, phòng, chống dịch bệnh.

Trên tinh thần đó, ban chỉ đạo các xã, thị trấn đã phân công nhân viên y tế thôn bản tiếp cận với người dân, nắm số lượng công dân trở về từ bên kia biên giới từ trước Tết Nguyên đán, về tình trạng sức khỏe cũng như thời gian, địa điểm học tập, làm việc tại Trung Quốc để triển khai tuyên truyền, hướng dẫn họ các biện pháp cách ly, giám sát sức khỏe tại cộng đồng.

Ông Trần Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo xã Chi Lăng cho biết: Ngay sau khi thành lập, Ban Chỉ đạo xã đã rà soát, thống kê danh sách 98 người trở về từ Trung Quốc để giám sát và hướng dẫn các biện pháp cách ly tại nhà. Đến nay, 100% trường hợp đủ thời gian cách ly và có sức khỏe tốt. Đồng thời, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của xã và phát tờ rơi hướng dẫn phòng, tránh dịch bệnh đến 1.290/1.290 hộ gia đình.

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị và nhân dân, sự vào cuộc quyết liệt của ban chỉ đạo từ huyện đến cơ sở, tin tưởng rằng, Chi Lăng sẽ kiểm soát và làm tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

NGỌC HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/phong-chong-dich-benh-viem-duong-ho-hap-cap/271283-chi-lang-tang-cuong-giam-sat-phong-dich-covid-19.html


  • Từ khóa