Thời tiết khắc nghiệt đe dọa an ninh lương thực

Thứ 2, 17.06.2024 | 14:33:45
241 lượt xem

Hạn hán và nắng nóng đã tác động tiêu cực đến vụ trồng trọt ở một số tỉnh của Trung Quốc, trong khi thời tiết khắc nghiệt khiến nhiều nơi ở Đông Nam Á và châu Âu lo ngại

Trung tâm Khí tượng quốc gia Trung Quốc ngày 16-6 cảnh báo nhiệt độ cao từ 37 đến 39 độ C tại Tân Cương, Nội Mông, Hà Nam. Trong khi đó, nhiều tỉnh đã cảnh báo về lũ do mưa lớn.

Đáng chú ý, theo đài CCTV, mưa lớn đã tấn công tỉnh Phúc Kiến - Trung Quốc trong 7 ngày, khiến mực nước một số sông vượt mức cảnh báo; nhà chức trách buộc phải xả lũ từ một số hồ chứa. Trong khi đó, chính quyền Quảng Tây cho biết mực nước của một số con sông địa phương đã tăng vọt.

Thời tiết khắc nghiệt đang làm gia tăng nỗi lo về an ninh lương thực tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới này. Các khu vực sản xuất nhiều gạo và lúa mì trên khắp Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề, làm gián đoạn vụ gieo trồng mùa xuân và mùa hè. 

Theo đài CNN, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc hôm 13-6 cho biết hạn hán và nắng nóng đã có tác động tiêu cực đến vụ mùa trồng trọt ở một số tỉnh miền Bắc và miền Trung đất nước.

Nông dân củng cố hệ thống tưới tiêu trên đất nông nghiệp để đối phó với nhiệt độ cao và hạn hán ở huyện Bảo Phong, TP Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam - Trung Quốc hôm 13-6  Ảnh: REUTERS

Nông dân củng cố hệ thống tưới tiêu trên đất nông nghiệp để đối phó với nhiệt độ cao và hạn hán ở huyện Bảo Phong, TP Bình Đỉnh Sơn, tỉnh Hà Nam - Trung Quốc hôm 13-6 Ảnh: REUTERS

Cảnh báo khẩn cấp về thời tiết khô nóng đã được đưa ra tại ít nhất 7 tỉnh. Riêng tại Hà Nam - khu vực sản xuất lúa mì hàng đầu Trung Quốc, lượng mưa trong tháng 5 thấp hơn 70% so với mức trung bình hằng năm. 

Trước đó, Trung Quốc đã trải qua mùa xuân nóng kỷ lục với nhiệt độ trung bình toàn quốc giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5 là 12,3 độ C. Đây là mức cao nhất kể từ khi dữ liệu này được thống kê vào năm 1961.

Trong khi đó, từ tháng 4, lượng mưa ở nhiều khu vực miền Nam Trung Quốc đã tăng từ 50% đến 80%, buộc Bộ Nông nghiệp phải đưa ra một loạt khuyến nghị nhằm giảm thiệt hại cho ngành này. 

Vào tuần rồi, Cơ quan Khí tượng Trung Quốc (CMA) cho biết mưa lớn đã xảy ra ở các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến, Giang Tây, Hồ Nam, Quý Châu… Trong đó, Hồ Nam và Giang Tây là 2 tỉnh sản xuất gạo lớn nhất nước.

Không chỉ Trung Quốc, theo báo South China Morning Post, Đông Nam Á cũng đang chứng kiến sự gia tăng số lượng đợt nắng nóng. Đáng chú ý, miền Trung Myanmar gần đây ghi nhận nhiệt độ lên đến 44 độ C. Trong khi đó, nhiệt độ tại miền Nam Thái Lan có lúc tăng lên 40,2 độ C.

Đông Nam Á là nơi sinh sống của hơn 600 triệu người, chiếm 26% sản lượng gạo toàn cầu và 40% lượng gạo xuất khẩu trên thế giới. Khu vực này hiện là nơi cung cấp gạo chính cho nhiều vùng. 

Vì thế, nắng nóng cực đoan đang đe dọa đến việc trồng lúa, từ đó gây hại đến an ninh lương thực. Chẳng hạn, tại Indonesia, hạn hán kéo dài trong năm ngoái đã dẫn tới gián đoạn nguồn cung gạo và biến động giá cả.


Theo nld.com.vn

https://nld.com.vn/thoi-tiet-khac-nghiet-de-doa-an-ninh-luong-thuc-196240616210112068.htm

  • Từ khóa