Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương Thái Lan

Chủ nhật, 14.07.2024 | 14:56:53
421 lượt xem

Tăng cường hợp tác giữa các tỉnh kết nghĩa của Việt Nam và Thái Lan là một trong những trọng tâm hoạt động mới đây của Đại sứ Việt Nam Phạm Việt Hùng cùng đoàn công tác Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan.

Đại sứ Phạm Việt Hùng làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Trat. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan)


Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Phạm Việt Hùng cùng đoàn công tác đã có các cuộc gặp và làm việc từ ngày 10 đến 12/7 tại tỉnh Trat, Chanthaburi và Chonburi nhằm tăng cường hợp tác với các tỉnh này.

Tại các buổi làm việc, Đại sứ Phạm Việt Hùng bày tỏ vinh dự khi được trở thành Đại sứ tại Thái Lan, một nước gần gũi với Việt Nam, đồng thời là đối tác quan trọng về kinh tế, du lịch, giao lưu nhân dân; mong muốn góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước nói chung và hợp tác giữa các địa phương hai nước nói riêng.

Bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam và Thái Lan có 19 cặp địa phương ký kết quan hệ kết nghĩa và hợp tác, Đại sứ Phạm Việt Hùng mong muốn các địa phương của hai bên tích cực triển khai các hoạt động trao đổi đoàn; phối hợp triển khai các các thỏa thuận, các văn bản đã ký kết nhằm thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch ngày càng thực chất và hiệu quả hơn.

Đại sứ Phạm Việt Hùng khẳng định, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành trong các hoạt động trao đổi đoàn, giao lưu, kết nối hợp tác địa phương Việt Nam-Thái Lan.

Về phía tỉnh Trat, Tỉnh trưởng Nattaphong Sanguanchi bày tỏ sự yêu mến với đất nước và con người Việt Nam; cho biết đã tới thăm các tỉnh thành của Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Huế, Đắk Lắk,…; khẳng định hai bên còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác cùng phát triển; mong muốn thúc đẩy hợp tác du lịch với các tỉnh ven biển của Việt Nam, trong đó có sử dụng đường biển. Tỉnh Trat có thế mạnh về trồng cây, khai thác đá quý, đánh cá và có quan hệ kết nghĩa với tỉnh Long An và tỉnh Cà Mau.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương Thái Lan ảnh 1

Đại sứ Phạm Việt Hùng làm việc với Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan)

Tại buổi làm việc với Đại sứ Phạm Việt Hùng, Tỉnh trưởng tỉnh Chanthaburi, ông Monsit Phaisanthanawat cho biết, năm 2007 tỉnh Chanthaburi đã phối hợp tỉnh Trat và tỉnh Kiên Giang của Việt Nam để thực hiện chuyến khảo sát du lịch bằng đường biển từ tỉnh Chanthaburi đến đảo Phú Quốc, mong muốn trong thời gian tới sẽ cùng phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam và các địa phương, cơ quan liên quan để triển khai kế hoạch này trên thực tế nếu khả thi và hiệu quả. Tỉnh Chanthaburi là tỉnh có thế mạnh về các loại trái cây nhiệt đới, cây cao su và là tỉnh kết nghĩa với tỉnh Kiên Giang.

Tại tỉnh Chonburi, Tỉnh trưởng Thawatchai Srithong cho biết tỉnh Chonburi có thế mạnh về công nghiệp và du lịch. Theo số liệu thống kê của tỉnh, có khoảng 100.000 khách du lịch Việt Nam đến Chonburi trong một năm.

Tỉnh Chonburi sẽ phối hợp chặt chẽ với Đại sứ quán Việt Nam để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách Việt Nam khi đến tỉnh du lịch. Tỉnh trưởng tỉnh Chonburi mong muốn được kết nối với các địa phương của Việt Nam có thế mạnh về công nghiệp, có khả năng cung cấp nguyên vật liệu, phối hợp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có tay nghề. Tỉnh Chonburi có quan hệ kết nghĩa với tỉnh Đồng Nai của Việt Nam.

Chonburi nổi tiếng là thành phố nghỉ dưỡng ven biển gần Bangkok, với bãi biển Bang Saen và Pattaya được hàng triệu du khách Thái Lan và nước ngoài ưa chuộng. Với vị trí địa lý thuận lợi cho giao thương hàng hải, Chonburi đang được lên kế hoạch để trở thành thành phố công nghiệp lớn và thương mại khu vực phía Đông. Cảng Laem Chabang của tỉnh là cảng thương mại quan trọng của Thái Lan chỉ đứng sau cảng Bangkok. Tỉnh cũng có nền công nghiệp phát triển nhiều nhà máy như nhà máy lọc dầu, nhà máy lắp ráp ô tô, nhà máy đường và các nhà máy sản xuất linh kiện điện tử.

Cũng trong chuyến công tác, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã gặp cộng đồng người Việt tại tỉnh Chanthaburi, thăm một số cơ sở tôn giáo của cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Trong không khí gần gũi, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã thông tin một số nét mới về tình hình phát triển đất nước, tình hình quan hệ Việt Nam-Thái Lan; bày tỏ mong muốn cộng đồng người Việt trên địa bàn tỉnh tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau, gìn giữ và quảng bá bản sắc văn hóa dân tộc, hoà nhập và đóng góp cho sở tại, góp phần vào việc phát triển quan hệ hai nước.

Tăng cường hợp tác giữa Việt Nam với các địa phương Thái Lan ảnh 3

Đại sứ Phạm Việt Hùng gặp gỡ đại diện Hội người Việt tại tỉnh Chanthaburi. (Ảnh: Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan)

Hội người Việt tỉnh Chanthaburi đã thông tin về tình hình của Hội và của cộng đồng người Việt tại tỉnh, chia sẻ một số ý kiến về công tác duy trì Hội và văn hoá tiếng Việt thời gian tới; bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của trong nước và của Đại sứ quán trong các hoạt động của cộng đồng.

Tại chùa Khet Na Bunyarem (chùa Phước Điền), Đại sứ Phạm Việt Hùng đã cảm ơn Hoà thượng trụ trì, các tăng ni và phật tử đã góp phần nỗ lực bảo tồn, duy trì di sản phật giáo An Nam Tông tại chùa. Hoà thượng trụ trì và Ban quản lý chùa đã nêu một số kiến nghị về các biện pháp thông tin để ngày càng có nhiều phật tử, du khách biết và đến với chùa, góp phần bảo tồn, phát triển Phật Giáo An Nam Tông tại Thái Lan.

Tại Nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội, sau khi được Cha xứ chia sẻ về lịch sử của Nhà thờ với tuổi đời hơn 300 năm, tình hình đời sống và sinh hoạt tôn giáo cộng đồng người Việt theo Công giáo tại tỉnh, Đại sứ Phạm Việt Hùng đã bày tỏ mong muốn Nhà thờ cùng với cộng đồng tiếp tục xây dựng cuộc sống hạnh phúc, nhớ về quê hương, đất nước.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/tang-cuong-hop-tac-giua-viet-nam-voi-cac-dia-phuong-thai-lan-post819044.html

  • Từ khóa