Vụ thiết bị y tế để "ngắm" và cất kho: Sở Y tế vào cuộc kiểm tra

Thứ 2, 15.07.2024 | 14:45:57
825 lượt xem

Sở Y tế Thanh Hóa vừa có văn bản phản hồi báo Dân trí liên quan đến bài viết "Các thiết bị y tế để "ngắm" và cất kho suốt nhiều năm".

Theo Sở Y tế Thanh Hóa, nội dung báo Dân trí phản ánh là đúng thực tế. Đơn vị này có đề nghị Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mường Lát báo cáo, giải trình các nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo báo cáo từ Sở Y tế Thanh Hóa, tại Trạm Y tế xã Trung Lý có 1 máy xét nghiệm sinh hóa nước tiểu Model Combilyzer 13, do Trung Quốc sản xuất, được tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel tặng. Hiện, Trạm Y tế xã Trung Lý chưa có cán bộ có đủ năng lực để vận hành và sử dụng.

Trạm Y tế xã Tam Chung được cấp 1 máy siêu âm hiệu ALOKA, hãng Hitachi của Nhật Bản. Vì trạm y tế không có cán bộ chuyên môn sử dụng nên máy siêu âm này được Trung tâm Y tế Mường Lát sử dụng để khám bệnh cho người cao tuổi và phụ nữ có thai trên địa bàn.

Vụ thiết bị y tế để ngắm và cất kho: Sở Y tế vào cuộc kiểm tra - 1

Ông Hà Văn Oái, Trưởng trạm Y tế xã Tam Chung bên một số trang thiết bị phục vụ khám, chữa bệnh chỉ để nhìn và cất kho (Ảnh: Hùng Lĩnh).

Sau 6 năm được trang bị, cán bộ của Trạm Y tế xã Tam Chung chưa có chuyên môn để thực hiện dịch vụ kỹ thuật siêu âm cho người dân trong xã mà phải chuyển cho Trung tâm Y tế sử dụng nhằm phát huy hiệu quả sử dụng của thiết bị được đầu tư.

Ngoài ra, tại Trạm Y tế xã Tam Chung còn có 2 bộ điều hòa nhiệt độ hiệu Mitsubishi chưa đưa vào sử dụng; 2 ống nghe, 1 bộ đo đường huyết, huyết áp kế và một số dụng cụ cho khám chữa bệnh thuộc dự án "phục hồi phát triển kinh tế xã hội"; 1 tủ lạnh Haier HBC80 chưa sử dụng và 1 hòm lạnh 50 EG đã hết khấu hao tài sản theo quy định và chỉ sử dụng bảo quản box lạnh.

Cũng theo Sở Y tế, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Lát có số lượng người làm việc đảm bảo theo quy định. Mặc dù vậy rất nhiều trạm y tế không có bác sĩ, trình độ chuyên môn của cán bộ chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, Sở Y tế tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành khắc phục các tồn tại, tiếp tục yêu cầu các Trung tâm Y tế tuyến huyện, thị, thành phố rà soát thiết bị y tế không có nhu cầu sử dụng tại tuyến xã để điều chuyển sang các đơn vị có nhu cầu, nhằm tránh lãng phí nguồn lực được đầu tư.

Sở Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo, quan tâm đến công tác đào tạo để cán bộ y tế có khả năng sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế được trang bị, nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.

Đồng thời, đề nghị nhà nước có chính sách ưu đãi, hỗ trợ đặc thù hơn nữa cho các cán bộ công tác ở tuyến cơ sở, đặc biệt cán bộ công tác tại các vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để cán bộ yên tâm công tác, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn đáp ứng nhu cầu khám bệnh, chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn.

Trước đó, Dân trí có bài phản ánh về việc do không có bác sĩ chuyên môn, nhiều trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mường Lát (Thanh Hóa) chỉ để ngắm và cất kho.

Bên cạnh đó, việc thiếu cán bộ, nhân viên y tế ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh tại nhiều trạm y tế trên địa bàn huyện Mường Lát.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/vu-thiet-bi-y-te-de-ngam-va-cat-kho-so-y-te-vao-cuoc-kiem-tra-20240715071421169.htm

  • Từ khóa