Hữu Lũng: Chuyển biến bước đầu trong quản lý chất lượng giống cây lâm nghiệp

Thứ 6, 19.07.2024 | 15:00:42
686 lượt xem

Từ việc quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, vận động của các cơ quan chuyên môn, những năm gần đây, nhiều hộ sản xuất giống cây lâm nghiệp trên địa bàn huyện đã chủ động thực hiện các thủ tục sản xuất, kinh doanh theo quy định.

Trên địa bàn huyện Hữu Lũng hiện có 710 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp. Trước đây, phần lớn các hộ  sản xuất theo hình thức tự phát, chưa đáp ứng các quy định, quy chuẩn, tiêu chuẩn về sản xuất, kinh doanh giống cây lâm nghiệp.

Trước thực tế trên, từ năm 2022 đến nay, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh để nắm bắt tình hình thực hiện các quy định của pháp luật. Từ đó, tham mưu UBND huyện ban hành 24 văn bản chỉ đạo, triển khai tăng cường quản lý giống cây lâm nghiệp, thực hiện đến các xã, thị trấn và đơn vị liên quan.

Cán bộ xã Hồ Sơn, huyện Hữu Lũng cùng người dân kiểm tra chất lượng cây giống tại vườn ươm

Từ năm 2022 đến nay, trung bình mỗi năm, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan triển khai khoảng 20 hội nghị tập huấn, tuyên truyền với trên 1.000 lượt người tham gia với nội dung về quy định quản lý giống cây trồng lâm nghiệp cho các chủ cơ sở sản xuất và cán bộ chuyên môn. Bên cạnh đó, đơn vị đã trực tiếp kiểm tra tại hơn 450 lượt cơ sở sản xuất giống cây trên địa bàn. Qua đó, đôn đốc, hướng dẫn các cơ sở thực hiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật.

Ông Hà Hoàng Việt, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hữu Lũng cho biết: Hiện nay, thị trấn có trên 50 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp. Những năm gần đây, UBND thị trấn đã tổ chức tuyên truyền đến người dân qua nhiều hình thức. Đồng thời, chủ động rà soát, hỗ trợ các hộ thực hiện các hồ sơ để được công nhận nguồn giống. Bước đầu, trên địa bàn đã có 1 cơ sở được công nhận nguồn giống. Tuy số lượng nguồn giống được công nhận còn ít nhưng đây sẽ là tiền đề để nhân rộng việc sử dụng nguồn giống đảm bảo cho nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn.

Tương tự, qua tuyên truyền, vận động, nhiều hộ sản xuất cây giống tại xã Hồ Sơn đã hiểu rõ lợi ích từ việc tuân thủ quy định về kinh doanh, sử dụng nguồn giống hợp quy, từ năm 2023 đến nay, một số hộ dân đã chủ động đề nghị UBND xã hỗ trợ các thủ tục công nhận nguồn giống và thực hiện hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định. Đến nay, đã có 7 trong số hơn 200 cơ sở sản xuất giống cây được công nhận nguồn giống.

Ông Nguyễn Ngọc Đức, thôn Tân Hoa, xã Hồ Sơn cho biết: Gia đình tôi hiện có khoảng 5.000m2 sản xuất giống cây keo, trung bình xuất bán khoảng 70 - 80 vạn cây/năm. Năm 2022, gia đình tôi đã chủ động đề xuất với cán bộ UBND xã và Hạt Kiểm lâm huyện hỗ trợ thực hiện các thủ tục theo quy định. Nhờ đó, khi bán ra thị trường, cây giống của gia đình tôi có đầy đủ các thông tin về nguồn gốc, chất lượng, hồ sơ theo quy định và được người mua tin tưởng.  

Từ năm 2022 đến nay, đã có trên 100 cơ sở sản xuất cây giống trên địa bàn huyện Hữu Lũng đề nghị chính quyền cơ sở và Hạt Kiểm lâm huyện hỗ trợ lập hồ sơ thủ tục theo quy định. Kết quả đã có 2 hợp tác xã và 8 hộ  được Chi cục Kiểm lâm quyết định công nhận nguồn giống cây trồng lâm nghiệp. Đến nay, toàn huyện đã có 26 cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp hoạt động đảm bảo theo quy định (trước năm 2022, toàn huyện chỉ có 1 cơ sở); các hộ còn lại đang được hướng dẫn, hỗ trợ để hoàn thiện.

Ông Hứa Văn Tâm, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hữu Lũng cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động thực hiện các thủ tục theo quy định trong việc sản xuất giống cây lâm nghiệp.

Từ việc các hộ sản xuất giống cây lâm nghiệp ngày càng chủ động trong thực hiện các hồ sơ thủ tục theo quy định, có thể thấy rằng, công tác tuyên truyền của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật của các chủ cơ sở sản xuất giống cây lâm nghiệp.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/huu-lung-chuyen-bien-buoc-dau-trong-quan-ly-chat-luong-giong-cay-lam-nghiep-5015429.html

  • Từ khóa