Đề nghị đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại Nam Morava, Cộng hòa Séc

Thứ 7, 27.07.2024 | 14:48:31
272 lượt xem

Vừa qua, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Séc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng đã có cuộc gặp với Tỉnh trưởng Nam Morava, ông Jan Grolich.

Trao đổi với Tỉnh trưởng Jan Grolich, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng khẳng định quan hệ hai nước đang ở giai đoạn rất tốt đẹp, có nhiều bước tiến tích cực trên tất cả các lĩnh vực, duy trì trao đổi đoàn các cấp góp phần củng cố sự tin cậy, gắn bó và hiểu biết lẫn nhau giữa lãnh đạo và nhân dân hai nước; hợp tác kinh tế thương mại liên tục tăng trưởng, giao lưu nhân dân không ngừng được củng cố, trong đó có hợp tác giữa các địa phương hai nước mà Đà Nẵng của Việt Nam và Brno là một minh chứng. 

Đề nghị đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại Nam Morava, Cộng hòa Séc
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Lê Thị Thu Hằng trong cuộc gặp với Tỉnh trưởng Nam Morava, ông Jan Grolich. Ảnh: QUỐC TRUNG 

Về cộng đồng người Việt, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng cảm ơn Chính phủ Séc và chính quyền vùng Nam Morava đã tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, hội nhập; đề nghị tiếp tục quan tâm hỗ trợ thời gian tới cả về vật chất, tinh thần trong đó có việc tạo điều kiện cho cộng đồng bảo tồn văn hóa truyền thống và ngôn ngữ mẹ đẻ, qua đó cũng làm phong phú và bổ trợ tính đa dạng văn hóa của vùng Nam Morava nói riêng và Cộng hòa Séc nói chung. Thứ trưởng đề nghị đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương để con em cộng đồng người gốc Việt cũng như những người quan tâm đến Việt Nam có điều kiện được tiếp cận và học tập.

Tỉnh trưởng Jan Grolich ghi nhận cộng đồng Việt Nam là một cộng đồng đoàn kết và hội nhập tốt, đóng góp tích cực cho tỉnh, có vai trò vị thế ngày càng tăng, được công nhận là dân tộc thiểu số thứ 14 của Séc. Ông cũng đánh giá văn hóa Việt ngày càng trở nên phổ biến ở Séc, thông qua việc tổ chức các lễ hội văn hóa, ẩm thực Việt Nam; ngày càng nhiều khách du lịch người Séc đến thăm Việt Nam, ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại địa phương.

Tỉnh trưởng Jan Grolich và Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng ghi nhận tiềm năng hợp tác kinh tế của hai bên còn rất lớn, trong đó hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau, trong đó có lĩnh vực mà Brno có thế mạnh là IT, công nghệ cao, an ninh mạng; đề nghị Nam Morava nghiên cứu triển khai hợp tác với Trung tâm đổi mới sáng tạo Quốc gia của Việt Nam trong thời gian tới. 

Thứ trưởng cũng đánh giá cao chất lượng giáo dục của Séc, trong đó có Đại học Quân sự Brno, Trường Đại học Kỹ thuật Brno và đề nghị tạo điều kiện cấp học bổng cho sinh viên Việt Nam tới học ở địa phương. 

Đề nghị đưa tiếng Việt vào chương trình giáo dục phổ thông tại Nam Morava, Cộng hòa Séc

Khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt tại thành phố Brno. Ảnh: QUỐC TRUNG 

* Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Cộng hòa Séc, tại Trung tâm thương mại của cộng đồng người Việt thành phố Brno, Thứ trưởng Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì Lễ Tôn vinh tiếng Việt và khai trương Tủ sách tiếng Việt phục vụ cộng đồng người Việt.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/giao-duc-khoa-hoc/tin-tuc/de-nghi-dua-tieng-viet-vao-chuong-trinh-giao-duc-pho-thong-tai-nam-morava-cong-hoa-sec-787076

  • Từ khóa