Háo hức bước vào năm học mới

Thứ 5, 05.09.2024 | 09:05:32
525 lượt xem

Khai giảng năm học mới được xem là ngày hội lớn của ngành giáo dục, ngày mà học sinh tỉnh Lạng Sơn nói riêng và học sinh cả nước nói chung vô cùng trông đợi sau kỳ nghỉ hè. Cùng với sự háo hức của học trò, các trường học đã tích cực chuẩn bị cho ngày lễ khai giảng trang trọng, lấy học trò làm trung tâm, tạo không khí vui tươi, phấn khởi bước vào năm học mới.

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh luyện tập văn nghệ cho lễ khai giảng năm học mới

Học sinh Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh luyện tập văn nghệ cho lễ khai giảng năm học mới

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh, để chuẩn bị cho năm học mới, cho ngày khai giảng, các trường học trên toàn tỉnh đã củng cố cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu dạy và học; trang trí lại lớp học; sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các hạng mục còn thiếu; tổng vệ sinh trường lớp, tạo cảnh quan trường, lớp học “sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn”. Các hoạt động văn nghệ, nghi thức Đội, đón học sinh mới… được các trường chuẩn bị chu đáo, ấn tượng nhằm tạo khí thế cho lễ khai giảng được diễn ra trang trọng, ý nghĩa.

Học trò trông đợi ngày khai trường

Trước ngày khai giảng năm học mới, không khí náo nức mùa tựu trường len vào mỗi gia đình có con em đang độ tuổi đến trường. Những ngày này, các bậc phụ huynh cùng các em học sinh tất bật chuẩn bị hành trang cần thiết cho năm học mới. Bạn nhỏ nào cũng háo hức với đồng phục, cặp sách mới, sách vở, dụng cụ học tập.

 Mặc bộ đồng phục mới của Trường THCS xã Chi Lăng, huyện Tràng Định, em Hoàng Long Vũ (năm nay bước vào lớp 6) rất phấn khởi. Năm học này em đã chuyển sang một ngôi trường, một cấp học mới, được khoác lên mình bộ đồng phục mới để tới trường, đó là niềm háo hức đối với em. Long Vũ chia sẻ: Năm học vừa qua, thành tích học tập của em khá tốt, lại tích cực tham gia các hoạt động thể thao nên năm nay, ngoài bộ đồng phục, sách giáo khoa mới, em còn được mẹ thưởng thêm đồ dùng học tập theo ý thích để chuẩn bị cho năm học mới. Em háo hức lắm, đếm từng ngày để mau được tới trường.

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Hồng Phong, huyện Bình Gia tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng

Học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS xã Hồng Phong, huyện Bình Gia tập văn nghệ chuẩn bị cho lễ khai giảng

Không khí náo nức chuẩn bị cho ngày khai trường đã lan tỏa trên tất cả các trường học từ vùng trung tâm đến vùng sâu, vùng xa. Hồi hộp và lo lắng nhất là những phụ huynh có con vào lớp 1, khi lần đầu tiên đưa con đến trường tiểu học. Dẫu con đã trải qua nhiều mùa khai giảng ở bậc mầm non nhưng khi chuyển cấp học mới, đây vẫn là dấu mốc đáng nhớ nhất.

Anh Dương Hữu Thịnh, thôn Mỹ Hòa, xã Nhất Hòa, huyện Bắc Sơn, phụ huynh cháu Dương Ngọc Hà Lê, năm nay bước vào lớp 1 Trường Tiểu học xã Nhất Hòa chia sẻ: Đây là năm học đầu tiên con tôi được đến với ngôi trường mới, những ngày này cháu rất háo hức, nhất là khi được bố mẹ sắm cho bộ quần áo mới, cặp và sách vở, bút viết. Hằng ngày con đều mang ra ngắm, rồi cất gọn lại trong cặp chỉ chờ đến ngày khai giảng.

 Năm học 2024 - 2025, toàn tỉnh tiếp tục duy trì gần 660 trường học với hơn 200.000 học sinh, sinh viên. Không chỉ học sinh, phụ huynh, tại các nhà trường không khí háo hức, chờ mong ngày khai giảng cũng được thấy rõ thông qua các hoạt động trang trí khánh tiết, tập văn nghệ để chuẩn bị cho khai giảng năm học mới.

Theo đó, dù trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 nhưng thầy trò các trường vẫn dành  thời gian để tập luyện các nội dung của lễ khai giảng. Bên cạnh đó, các trường còn có nhiều hoạt động để tạo sự hào hứng, phấn khởi cho học sinh trước thềm năm học mới. Cụ thể, sau ngày tựu trường, các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh khởi động sinh hoạt các câu lạc bộ, tổ chức ngoại khóa về tuyên truyền giáo dục pháp luật, an toàn giao thông, an ninh trật tự cho học sinh, đồng thời tổ chức cho các em ký cam kết không vi phạm.

Cùng với đó, học sinh lớp đầu cấp cũng đã được làm quen với thầy cô, bạn bè, môi trường mới qua các buổi giáo dục nói chuyện truyền thống. Tất cả đã sẵn sàng hành trang, tâm thế chào đón ngày khai trường.

Để ngày khai giảng thật sự ý nghĩa

Để chuẩn bị cho năm học mới, đặc biệt là ngày lễ khai giảng, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 4327 ngày 14/8/2024 đề nghị các địa phương tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 vào sáng ngày 5/9/2024. Các cơ sở giáo dục cần bảo đảm tổ chức lễ theo hướng gọn nhẹ, trang nghiêm, bao gồm hai phần: phần lễ ngắn gọn với các nghi thức như: chào cờ và đọc thư của Chủ tịch nước và phần hội với các hoạt động vui chơi an toàn, lành mạnh để tạo không khí phấn khởi cho ngày khai giảng.

Bà Phan Mỹ Hạnh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh cho biết: Thực hiện yêu cầu của Bộ GD&ĐT, ngày 20/8/2024, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn chuẩn bị tổ chức lễ khai giảng năm học 2024 - 2025, trong đó yêu cầu cụ thể, chi tiết phần lễ, phần hội. Riêng các cơ sở giáo dục mầm non tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với trẻ.

Từ hướng dẫn của Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục đã triển khai kịp thời các phần việc, trong đó chú trọng công tác chuẩn bị cho lễ khai giảng với tinh thần gọn nhẹ, phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, nhằm động viên các nhà trường bước vào năm học mới.

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tập nghi thức cầm cờ để chuẩn bị cho lễ khai giảng

Học sinh Trường THPT Hoàng Văn Thụ, thành phố Lạng Sơn tập nghi thức cầm cờ để chuẩn bị cho lễ khai giảng

Năm học này Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lỗ, huyện Bình Gia có 134 học sinh. Thầy Lâm Văn Vản, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thực hiện hướng dẫn của ngành, nhà trường đã tổ chức tựu trường cho học sinh; huy động phụ huynh, học sinh lao động vệ sinh trường lớp, tổ chức trang trí, làm đẹp lớp học. Những ngày qua, giáo viên và học sinh cũng miệt mài với việc luyện tập nghi thức đội và các màn múa hát để chuẩn bị cho lễ khai giảng, đặc biệt là chào đón học sinh lớp 1 đầu cấp. Năm nay, chúng tôi chú trọng việc đón học sinh lớp 1 mới vào trường, bởi việc thay đổi môi trường với phương pháp học tập mới sẽ rất nhiều bỡ ngỡ. Vì thế, chúng tôi mong muốn tạo cho các em cảm giác thân thiện, tích cực ngay từ những giờ phút đầu tiên khi bước vào năm học mới.

Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS - THPT Cao Lộc, là trường học đặc thù, 100% sinh ở nội trú tại trường, do vậy sau kỳ nghỉ hè, từ ngày 26/8, nhà trường đã tổ chức đón học sinh quay trở lại trường để sớm ổn định nền nếp, hỗ trợ thầy cô chuẩn bị các điều kiện cho lễ khai giảng năm học mới. Em Nguyễn Thị Tường Vy, thôn Bản Dọn, xã Lộc Yên, huyện Cao Lộc hiện là học sinh lớp 11A1 chia sẻ: Việc đến nhập học sớm và tham gia các hoạt động vệ sinh lớp học, trang trí trường, lớp đã trở thành việc làm quen thuộc mỗi khi năm học mới chuẩn bị bắt đầu. Những ngày vừa qua, em và các bạn được thầy cô giao nhiệm vụ lau dọn bàn, ghế và trang trí lớp học; tham gia trang trí khánh tiết sân trường để chuẩn bị cho lễ khai giảng. Được tham gia các hoạt động này giúp chúng em thêm háo hức chào đón năm học mới, chờ đón tiếng trống khai trường.

Để lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 và đón học sinh vào năm học mới được đảm bảo, các trường học trên địa bàn tỉnh đều thực hiện vệ sinh trường, lớp, khuôn viên sạch, đẹp, an toàn, có khẩu hiệu chào mừng năm học và thể hiện quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học mới. Ngay sau lễ khai giảng, các cơ sở giáo dục ổn định và duy trì nền nếp học tập, thực hiện tốt kế hoạch giáo dục năm học của nhà trường, bảo đảm nội dung chương trình giáo dục theo quy định.

Với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt của ngành giáo dục tỉnh, các trường học, sự háo hức, kỳ vọng của học sinh, phụ huynh, lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 sẽ là một ngày thật ấn tượng, đáng nhớ, là kỷ niệm đẹp giúp mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh toàn tỉnh phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/co-tro-hao-huc-cho-tieng-trong-khai-giang-5020327.html

  • Từ khóa