Hữu Lũng: Nông dân thêm yên tâm sản xuất nhờ chương trình cung ứng phân bón trả chậm

Thứ 5, 12.09.2024 | 14:47:44
379 lượt xem

“Những năm gần đây, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng đã triển khai hiệu quả chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm cho hội viên nông dân và là một trong các đơn vị điển hình thực hiện tốt công tác này. Qua đó, giúp bà con kịp thời sản xuất đúng thời vụ, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho nông dân.” Đó là nhận xét của ông Vương Minh Tuấn, Trưởng Ban Kinh tế - Xã hội, Hội Nông dân tỉnh khi đánh giá về việc cung ứng phân bón trả chậm tại huyện Hữu

Hữu Lũng là một trong những địa bàn có diện tích trồng trọt lớn. Toàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa tập trung lớn như na (trên 1.600 ha), bưởi (hơn 470 ha), nhãn (gần 400 ha), rau các loại (hơn 810 ha)… Do đó, nhu cầu sử dụng phân bón của bà con là rất lớn. 

Chương trình cung ứng phân bón trả chậm giúp hội viên, nông dân xã Yên Thịnh, huyện Hữu Lũng yên tâm phát triển kinh tế từ mô hình trồng na

Gia đình ông Thân Văn Thắng, thôn Việt Thắng Hang Đỏ có hơn 1.500 cây na. Trước đây, khi vào vụ sản xuất, gia đình ông phải mua chịu phân bón ở các đại lý với lãi suất cao. Năm 2018, được Hội Nông dân xã tuyên truyền về chương trình mua phân bón theo hình thức trả chậm, gia đình ông đã đăng ký tham gia. Từ đó đến nay, năm nào gia đình ông cũng đăng ký mua gần 2 tấn phân bón để chăm sóc vườn na.

Ông Thắng cho biết: Chương trình này có nhiều ưu điểm như nguồn gốc phân bón rõ ràng, chất lượng đảm bảo và tôi được hướng dẫn sử dụng phân bón đúng cách... Đặc biệt, do không phải trả tiền ngay mà vẫn có phân bón cho cây trồng để sản xuất kịp thời vụ nên việc canh tác, chăm sóc na đạt hiệu quả cao. Tôi thấy đây là chương trình rất thiết thực đối với nông dân.

Ông Thắng chỉ là một trong số nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng được hưởng lợi từ chương trình hỗ trợ mua phân bón theo hình thức trả chậm. Ông Đặng Thành Trung, Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết: Xác định tầm quan trọng của phân bón trong quá trình sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở nhu cầu thực tế, những năm qua, các cấp hội trên toàn huyện luôn tích cực triển khai chương trình cung ứng phân bón trả chậm đến hội viên, nông dân. Qua đó, giúp nhiều nông dân nâng cao năng suất cây trồng.

Được biết, chương trình cung ứng phân bón theo hình thức trả chậm bắt đầu được thực hiện trên địa bàn huyện từ năm 2004. Theo đó, Hội Nông dân huyện trực tiếp ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh - đơn vị cung ứng hơn 90% lượng phân bón trên thị trường tỉnh.

Khi tham gia chương trình, bà con được tiếp cận nguồn phân bón chất lượng, giá cả hợp lý và được trả chậm từ 6 – 8 tháng, công ty không tính lãi suất. Bên cạnh đó, công ty còn phối hợp với hội nông dân tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn bà con cách sử dụng phân bón hiệu quả.

Nhận thấy chương trình có ý nghĩa thiết thực, các cấp hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để hội viên, nông dân hiểu được lợi ích chương trình và chủ động đăng ký tham gia. Hằng năm, hội nông dân các xã, thị trấn tổng hợp nhu cầu đăng ký của hội viên ngay từ tháng 11 và nhận phân bón từ Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh để giao tận tay hội viên, nông dân.

Quá trình triển khai chương trình, hội luôn bám sát, gặp gỡ, lắng nghe ý kiến góp ý của hội viên về giá cả, chất lượng phân bón, kỹ thuật bón phân... Qua đó, kịp thời giải thích, phối hợp với các cơ quan chức năng, với Công ty Cổ phần Vật tư nông nghiệp tỉnh mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học – kỹ thuật về cách sử dụng phân bón đúng cách, cách phân biệt phân bón thật, giả và cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh trên một số loại cây trồng…  để giúp bà con an tâm sản xuất. Tính riêng từ năm 2023 đến nay, hội đã phối hợp tổ chức hơn 20 lớp tập huấn cho trên 900 lượt hội viên, nông dân tham gia.

Để làm tốt việc hoàn trả nợ cho đơn vị cung ứng phân bón đúng thời hạn, hội phối hợp chặt chẽ với UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu tác dụng, ý nghĩa thiết thực của việc được mua phân bón trả chậm. Từ đó, người nông dân tự giác chấp hành, có ý thức trả nợ đầy đủ, đúng thời hạn quy định, tạo được uy tín với đơn vị cung ứng để những vụ tiếp theo, việc mua phân bón trả chậm được thuận tiện. Nhờ đó, việc cung ứng phân bón trả chậm được duy trì, thực hiện tốt qua các năm.

Có thể thấy, chương trình cung ứng phân bón trả chậm đã mang lại cho nông dân huyện Hữu Lũng những hiệu quả thiết thực, giúp hội viên có thêm điều kiện mở rộng sản xuất, tích cực đầu tư giống mới trong gieo trồng, góp phần nâng cao năng suất, sản lượng và thu nhập cho nông dân.

Năm 2023, các cấp hội nông dân trên địa bàn huyện Hữu Lũng phối hợp cung ứng theo hình thức trả trậm hơn 180 tấn phân bón các loại, trị giá trên 2 tỷ đồng đến hội viên, nông dân. Từ đầu năm 2024 đến nay, các cấp hội đã cung ứng trên 200 tấn phân bón trả chậm, trị giá hơn 2,2 tỷ đồng cho bà con trên địa bàn (tăng 150 tấn so với cùng kỳ năm 2023).


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/huu-lung-nong-dan-yen-tam-san-xuat-nho-chuong-trinh-cung-ung-phan-bon-tra-cham-5020640.html

  • Từ khóa