Gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh ở Phú Thọ

Thứ 3, 15.10.2024 | 09:15:27
146 lượt xem

Quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XIII) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới”, với tư duy đổi mới, sáng tạo cùng sự tham mưu chủ động, tích cực, hiệu quả của Đảng ủy Quân sự, Bộ CHQS tỉnh Phú Thọ, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Phú Thọ đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH) gắn với tăng cường quốc

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chủ động tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh tập trung xây dựng, rà soát, bổ sung, hoàn thiện và triển khai hiệu quả các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, đề án phát triển KT-XH gắn với bảo đảm QPAN, nhất là trong các dự án lớn.

Việc quy hoạch, phát triển các ngành kinh tế, nhất là các ngành quan trọng luôn được ưu tiên; công tác phát triển kinh tế luôn gắn với bảo đảm QPAN, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh ở Phú Thọ

LLVT tham gia ứng cứu trong diễn tập phòng thủ dân sự TP Việt Trì (Phú Thọ) năm 2023.

Những năm qua, việc đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) được thu hút mạnh mẽ vào Phú Thọ. Tất cả dự án đầu tư vào lĩnh vực, địa bàn trọng điểm về QPAN đều được quản lý chặt chẽ. Quá trình thẩm định, xét duyệt, cấp phép, giám sát hoạt động của các chương trình, dự án liên quan đến QPAN được thực hiện nghiêm túc.

Từ năm 2013 đến nay, các cơ quan chức năng đã tổ chức thẩm định, cấp phép, quản lý, giám sát 204 dự án FDI, với tổng vốn đầu tư 2.371 triệu USD và 21 tổ chức phi chính phủ, tổ chức chính phủ và tổ chức quốc tế. Bên cạnh đó, nhiều dự án FDI triển khai chậm tiến độ, hoạt động kém hiệu quả, có sai phạm trong thực hiện đều bị thu hồi, chấm dứt đầu tư hoặc bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch vùng, xây dựng trụ sở làm việc các cơ quan nhà nước, các công trình phúc lợi... đều được quan tâm đến tính lưỡng dụng, gắn với nhiệm vụ phòng thủ, bảo đảm QPAN. Việc huy động nguồn lực kinh tế từ địa phương, nguồn lực xã hội cho xây dựng tiềm lực quốc phòng theo đúng tinh thần các nghị quyết của Trung ương, Bộ Chính trị và của Tỉnh ủy về phát triển KT-XH gắn với củng cố, tăng cường QPAN, đáp ứng nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh.

Đến nay, hạ tầng giao thông đường bộ của tỉnh được cải thiện, ngày càng đáp ứng cho nhiệm vụ phát triển KT-XH gắn với củng cố, tăng cường QPAN. Mạng lưới bưu chính viễn thông có độ phủ sóng tốt, công nghệ hiện đại, có khả năng nâng cấp để phát triển dịch vụ mới phục vụ dân sinh, phát triển KT-XH và phục vụ nhiệm vụ QPAN trên địa bàn tỉnh. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân được chú trọng, mạng lưới y tế được củng cố, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, đồng thời sẵn sàng huy động thực hiện nhiệm vụ trong KVPT khi có tình huống.

Nhờ công tác tham mưu của cơ quan quân sự các cấp, phương thức lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền luôn được đổi mới, bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, theo hướng ưu tiên các công trình trọng điểm về QPAN. Công tác quy hoạch đất quốc phòng cấp tỉnh đến cấp cơ sở luôn được quan tâm, trong đó quỹ đất cho quy hoạch xây dựng các thành phần thế trận quân sự trong KVPT tỉnh được ưu tiên như: Căn cứ chiến đấu, căn cứ hậu phương, trận địa phòng không, trận địa pháo binh; các công trình phục vụ nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập.

Gắn kết phát triển kinh tế - xã hội với tăng cường quốc phòng, an ninh ở Phú Thọ
Lãnh đạo tỉnh Phú Thọ tham quan công tác bảo đảm cho nhân dân trong diễn tập phòng thủ dân sự TP Việt Trì năm 2023. Ảnh: THỌ SƠN

Các phương án phòng thủ, kế hoạch bảo đảm của các ngành hằng năm được bổ sung, điều chỉnh kịp thời, bố trí thế trận phòng thủ phù hợp với đối tượng tác chiến và những thay đổi trên từng địa bàn, khu vực. Tập trung quy hoạch các xã, phường, thị trấn thành cụm làng, xã chiến đấu. Triệt để tận dụng các địa hình có giá trị để xây dựng, hoàn chỉnh thế trận quân sự trong KVPT. Đến nay, Phú Thọ là tỉnh đầu tiên trên địa bàn Quân khu 2 xây dựng công trình quốc phòng cấp huyện bằng nguồn vốn ngân sách địa phương. Các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể xây dựng hệ thống công trình phòng thủ và quy hoạch hệ thống trường bắn, thao trường huấn luyện giai đoạn 2021-2030 và những năm tiếp theo.

Trong diễn tập KVPT, cấp ủy, chính quyền các cấp, chỉ huy các đơn vị tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo các cuộc diễn tập, luyện tập; từng bước hoàn thiện về cơ chế, phương án, nâng cao khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng, kết quả các cuộc luyện tập, diễn tập đạt 100% kế hoạch. Qua đó, năng lực lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự, công an và các ban, ngành, đoàn thể địa phương từng bước được nâng lên, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với các gia đình thương binh, liệt sĩ, chính sách người có công với cách mạng, chính sách Quân đội và hậu phương Quân đội, chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ, dự bị động viên. Mối quan hệ đoàn kết quân dân luôn được giữ vững và bồi đắp; an sinh xã hội bảo đảm ngày càng tốt hơn, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc...

Hiện nay, trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, LLVT tỉnh tiếp tục phát huy tốt vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ những chủ trương, giải pháp toàn diện, tăng cường củng cố QPAN gắn với phát triển KT-XH trong KVPT tỉnh.

Để thực hiện tốt mục tiêu xây dựng Phú Thọ thành tỉnh phát triển hàng đầu của vùng trung du và miền núi phía Bắc, xây dựng KVPT tỉnh, huyện ngày càng vững chắc mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra, trong thời gian tới, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tăng cường đoàn kết thống nhất trong Đảng. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế gắn với bảo đảm QPAN; tập trung đầu tư và nâng cao hiệu quả xây dựng các khu, cụm kinh tế trọng điểm.

Chú trọng huy động nguồn lực cho việc xây dựng sở chỉ huy, các công trình trong KVPT then chốt, căn cứ hậu cần, kỹ thuật bảo đảm cơ bản vững chắc. Quan tâm giáo dục truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc, nhất là cho thế hệ trẻ. Tăng cường tiềm lực QPAN, thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng lực lượng Quân đội, Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, thực sự là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, góp phần xây dựng Phú Thọ thành KVPT vững chắc trong thế trận phòng thủ quân khu và cả nước.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/quoc-phong-toan-dan/gan-ket-phat-trien-kinh-te-xa-hoi-voi-tang-cuong-quoc-phong-an-ninh-o-phu-tho-798765

  • Từ khóa