CEO Carlos Tavares tin rằng Maserati không có vị thế rõ ràng và "câu chuyện thương hiệu không như mong đợi".
Maserati đã bán được khoảng 20.600 xe trong 9 tháng đầu năm 2023, nhưng đến cùng kỳ năm nay con số đã giảm mạnh xuống chỉ còn khoảng 8.600 xe, theo dữ liệu chính thức mới nhất của Stellantis, tập đoàn sở hữu thương hiệu xe thể thao này. Đó là mức giảm 58,3%, khiến ông Davide Grasso mất chức CEO.
Giờ đây, giám đốc Stellantis, ông Carlos Tavares, chỉ trích chiến lược marketing và các đại lý của Maserati mạnh tay giảm giá các mẫu xe, làm ảnh hưởng giá trị thương hiệu.
Việc đại lý Maserati giảm giá xe liên tục được cho là đã gây ảnh hưởng đến sức hấp dẫn của thương hiệu (Ảnh: Maserati).
Đây không phải là lần đầu tiên ông Tavares chỉ trích hoạt động marketing của Maserati. Hồi tháng 9, khi còn chưa sa thải CEO Grasso, ông cũng đã nêu ý kiến tương tự. Hiện tại, công ty đang cố gắng "điều chỉnh chi phí" để ngăn chặn tình trạng giảm sút.
Việc cắt giảm chi phí đã trở thành chốt chặn trong kế hoạch phục hồi Maserati của Stellantis, vấn đề được nhấn mạnh khi Stellantis công bố kết quả kinh doanh quý III. Theo đó, công ty đã báo cáo doanh số giảm tới 60% so với quý III năm 2023.
"Doanh số của Maserati vẫn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm trước, dù trong năm 2024 hãng đã có một số sản phẩm mới quan trọng, đặc biệt là biến thể thuần điện của các mẫu SUV và coupe hạng sang. Maserati sẽ hoạt động với danh mục sản phẩm bị thu hẹp đáng kể trong tương lai gần, sau khi ngừng sản xuất 3 mẫu xe vào cuối năm 2023. Do đó, trọng tâm chính sẽ là điều chỉnh chi phí để mang lợi nhuận về lại cho công ty", công ty cho biết.
Theo trang Top Gear, ông Tavares vẫn tin rằng marketing là vấn đề lớn ở đây.
"Maserati đang lỗ. Nguyên nhân là do hoạt động marketing. Thương hiệu Maserati không được định vị rõ ràng và câu chuyện thương hiệu không đi đúng hướng. Thương hiệu Maserati không chỉ gắn với xe thể thao, mà còn có xe gran turismo (GT), đó là chất lượng cuộc sống, cuộc sống ngọt ngào và công nghệ", ông nói.
Ông Tavares cũng chỉ trích việc các đại lý Trung Quốc muốn bán xe với mức giảm giá lớn.
"Chúng tôi đã nói rằng không muốn các bạn phá hủy thương hiệu của chúng tôi. Nhưng nếu hoạt động marketing của các bạn không tốt và các đại lý của các bạn nghĩ rằng các bạn cần bán giảm giá, thì đó là một vấn đề", ông nói.
Đáng tiếc cho Stellantis, đây chỉ là một trong nhiều vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Tập đoàn này đã chứng kiến doanh số giảm 20% trong quý III (gồm nhiều thương hiệu bên cạnh Maserati). Họ cũng đang trong quá trình kiện nhà cung cấp thứ 5 của mình trong năm nay và tạm dừng sản xuất các mẫu xe như Durango và Grand Cherokee.
Theo dantri.com.vn