Thị trấn Đồng Mỏ: Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Thứ 5, 12.03.2020 | 07:57:38
806 lượt xem

Từ ngày 1/1/2020, thị trấn Đồng Mỏ và xã Quang Lang (huyện Chi Lăng) chính thức sáp nhập thành 1 đơn vị hành chính là thị trấn Đồng Mỏ, có 20 thôn, khu phố với 3.360 hộ dân, hơn 14.560 nhân khẩu. Sau khi kiện toàn bộ máy hành chính, cấp ủy, chính quyền thị trấn Đồng Mỏ đã nhanh chóng ổn định hoạt động, triển khai xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, trong đó tập trung duy trì và nhân rộng các khu dân cư kiểu mẫu.

Đầu năm 2020, thị trấn Đồng Mỏ đã có 3 khu dân cư được công nhận khu dân cư kiểu mẫu là các thôn Làng Thành, Mỏ Đá và Than Muội, xây dựng tuyến đường văn minh Đại Huề và tiếp tục lựa chọn thôn Đông Mồ và khu Hòa Bình 2 để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu trong năm 2020.

Nguời dân thị trấn Đồng Mỏ (Chi Lăng) chăm sóc vuờn cây ăn quả, phát triển kinh tế gia đình

Với quyết tâm hoàn thành các tiêu chí trong năm, các thôn, khu phố đã tiến hành họp dân và bàn, thống nhất triển khai các bước thực hiện. Ông Trần Trung Dũng, trưởng thôn Mỏ Đá, thị trấn Đồng Mỏ nhớ lại: Năm 2019, khi được lựa chọn xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, thôn đã tổ chức họp dân, vận động đóng góp xây dựng 2 sân bóng chuyền, chỉnh trang nhà văn hóa thôn và làm đường hoa dài hơn 1.000 m; hoàn thành công trình đường điện thắp sáng đường thôn dài gần 2 km… Sau một năm triển khai xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, đến nay, thôn Mỏ Đá đã có sự thay đổi rõ rệt, nhà cửa dân cư được xây dựng khang trang, đường làng, ngõ xóm sáng, xanh, sạch, đẹp. Năm 2020, thôn tiếp tục thực hiện các hạng mục như: xây dựng cổng nhà, làm vườn kiểu mẫu…

Nhờ phát huy dân chủ, người dân ở các thôn, khu phố đã có nhận thức đúng đắn, tích cực đóng góp công sức, tiền của để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu. Riêng khu phố Hòa Bình 2, nhân dân đã hiến hơn 500 m2 đất để mở rộng, nâng cấp đường, ngõ phố. Các hộ dân tích cực chỉnh trang nhà cửa, xây dựng cổng nhà, làm mới được hơn 340 cột cờ tại các tuyến đường chính (Lê Lợi, Đại Huề và Cai Kinh).

Không chỉ các thôn, khu phố được lựa chọn xây dựng điểm, mà việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh còn lan tỏa ra các thôn khác, đặc biệt là các thôn vùng khó khăn như Lũng Cút.

Cách trung tâm thị trấn hơn chục ki lô mét, thôn Lũng Cút biệt lập trong thung lũng núi đá vôi, nhân dân trong thôn chủ yếu làm nông nghiệp. Năm 2019, cùng với nguồn hỗ trợ của Nhà nước 100 triệu đồng, nhân dân trong thôn đã đóng góp 530 triệu đồng để làm mới hơn 600 m đường bê tông nội thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, học tập, cũng như tiêu thụ sản phẩm nông nghiêp của bà con. Điều đó thể hiện sự quyết tâm của thôn.

Chị Nguyễn Thu Thảo, thôn Lũng Cút cho biết: Được tham gia họp thôn, chúng tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Vì thế, mặc dù kinh tế khó khăn, gia đình tôi cũng tham gia đóng góp ngày công, tiền mặt để làm đường. Từ khi có đường bê tông, gia đình tôi vận chuyển hàng hóa ra chợ bán thuận tiện hơn nên đã nuôi thêm gà, lợn tăng gia sản xuất.

Nhờ  sự vào cuộc đồng bộ của cấp ủy, chính quyền và đồng thuận của người dân, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã góp phần nâng cao chất lượng đời sống văn hóa ở các khu dân cư. Hàng năm, số hộ gia đình đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa chiếm trên 88%; có 19/20 thôn, khu phố đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,5%.

Ông Hoàng Văn Thoan, Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng cho biết: Thời gian tới, UBND thị trấn tiếp tục tập trung xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với kế hoạch, chỉ tiêu cụ thể như: đẩy nhanh tiến độ đặt tên ngõ phố, đặt biển số nhà; nhiệm kỳ 2020 – 2025 phấn đấu xây dựng thêm 3 – 4 mô hình khu dân cư kiểu mẫu thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội; hằng năm, số hộ gia đình văn hóa đạt từ 85% trở lên; khu dân cư văn hóa đạt từ 70% trở lên.

NGỌC HIẾU/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/275104-thi-tran-dong-mo-xay-dung-nong-thon-moi-do-thi-van-minh.html


  • Từ khóa