Chưa dạy 2 buổi/ngày, trường học đang mắc nợ học sinh

Thứ 6, 04.04.2025 | 15:06:40
269 lượt xem

Bậc THCS - THPT cũng phải thực hiện dạy 2 buổi/ngày để hướng đến việc phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Nơi nào chưa đảm bảo dạy học 2 buổi/ngày là còn mắc nợ học sinh.

Đó là vấn đề được ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD&ĐT đặt ra tại buổi kiểm tra, khảo sát của Bộ về tình hình triển khai thực hiện học bạ số, xây dựng học liệu số và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đối với giáo dục phổ thông tại TPHCM chiều 3/4.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Phổ thông, Bộ GD&ĐT Thái Văn Tài nhấn mạnh trường học chưa dạy 2 buổi/ngày là còn mắc nợ học sinh (Ảnh: Hoài Nam).

Ông Thái Văn Tài nhấn mạnh, dạy học 2 buổi/ngày phải khai thác hết công năng của cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, phục vụ việc giảng dạy học sinh.

Song cần được xác định tách biệt, minh bạch nội dung nào nhà trường thực hiện, nội dung nào phải cần sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Vụ trưởng Bộ GD&ĐT chia sẻ, đích đến cuối cùng của Chương trình Giáo dục 1018 là năng lực phẩm chất học sinh chứ không dừng lại ở kiến thức. Việc dạy kiến thức cho học sinh chỉ là một phần của chương trình, nhiệm vụ của nhà trường phải tạo môi trường để học sinh phát triển được năng lực theo yêu cầu của từng môn học.

Hiện bậc tiểu học đã bắt buộc dạy 2 buổi/ngày, tới đây Bộ GD&ĐT sẽ sửa đổi, yêu cầu THCS, THPT cũng bắt buộc phải dạy 2 buổi/ngày.

Cán bộ quản lý các trường phổ thông tại TPHCM tại buổi làm việc (Ảnh: Hoài Nam).

"Việc triển khai dạy học để phát triển phẩm chất, năng lực bắt buộc phải tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Đây là nhiệm vụ không thể chậm trễ hơn, nơi nào chưa đảm bảo dạy 2 buổi/ngày là còn nợ với học sinh…", ông Thái Văn Tài cho hay.

Vụ trưởng Thái Văn Tài lưu ý, trong việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, nhà trường không thể gộp dạy tất cả các môn học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 vào buổi sáng mà thời khóa biểu cần được thiết kế, sắp xếp rải đều ở cả 2 buổi nhằm giảm áp lực cho học sinh.

Bên cạnh đó, cần khai thác các chủ đề, chuyên đề học tập để biến kiến thức thành năng lực cho học sinh. Các chủ đề, chuyên đề này cần được tổ chức khác hoàn toàn với việc dạy môn học của chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Nhiệm vụ của nhà trường là phải minh bạch, các chuyên đề phải có minh chứng. Chuyên đề khác lớp học là không theo đơn vị lớp và phải dạy theo nhu cầu.

Vụ trưởng thông tin, trong tháng 5 này Bộ GD&ĐT sẽ ban hành hướng dẫn dạy 2 buổi/ngày. Bộ sẽ hướng dẫn cụ thể nội dung này, làm rõ để thấy không vi phạm với Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm.

Học bạ số không được phát sinh chi phí

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM thông tin, đến nay 100% trường tiểu học TPHCM triển khai học bạ số. Sở cũng sẽ tiếp tục rà soát, sớm trình UBND thành phố việc thí điểm học bạ số với cấp trung học.

Thành phố đã xây dựng định danh đơn vị kiến thức chương trình Giáo dục phổ thông 2018, hiện đang tiến tới xây dựng kho học liệu số dùng chung cho toàn thành phố, giúp giáo viên khai thác, giảng dạy.

Việc triển khai học bạ số không được thu thêm bất cứ chi phí nào (Ảnh: Hoài Nam).

Sắp tới, Sở sẽ chọn 50 trường học số tiêu biểu để xây dựng 50 thư viện thông minh triển khai kho học liệu số dùng chung toàn thành phố. Thành phố cũng sẽ nghiên cứu đưa AI, thực tế ảo về giảng dạy.

Vụ trưởng Thái Văn Tài lưu ý, việc triển khai học bạ số không được phép phát sinh thêm bất cứ chi phí nào. Chi phí phát sinh của học bạ số là chi phí lưu trữ đã nằm trong chi phí chuyển đổi số.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/giao-duc/chua-day-2-buoingay-truong-hoc-dang-mac-no-hoc-sinh-20250404060117718.htm

  • Từ khóa