Thuế quan sẽ tác động như thế nào đến ngành công nghiệp ô tô Mỹ?

Thứ 3, 08.04.2025 | 08:22:31
279 lượt xem

Việc thay đổi chính sách thuế nhập khẩu của ông Trump đang tạo sự bất ổn cho các hãng xe và đẩy các nhà sản xuất của Mỹ vào thế khó, theo một chuyên gia quản trị tại Đại học Pennysylvia.

Ô tô nhập khẩu vào Mỹ bắt đầu bị áp thuế 25% từ ngày 2/4 (Ảnh minh họa: Getty Images).

Giáo sư John Paul MacDuffie của Trường Kinh doanh Wharton thuộc Đại học Pennsylvania (Mỹ), giám đốc chương trình đổi mới phương tiện và di chuyển của trường, cho rằng kế hoạch áp thuế đối với ô tô nhập khẩu của chính quyền Tổng thống Donald Trump đang gây ra sự bất ổn cho các nhà sản xuất ô tô và không giúp thúc đẩy những thay đổi nhanh chóng đối với một ngành công nghiệp có chuỗi cung ứng vô cùng phức tạp.

Thuế suất 25% bắt đầu áp dụng với ô tô nhập khẩu vào Mỹ từ ngày 2/4, trong khi trước đó đã áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu từ tháng 3. Các khoản thuế này nhằm kéo hoạt động sản xuất về Mỹ, nhưng Giáo sư MacDuffie không nghĩ rằng điều đó sẽ diễn ra nhanh chóng.

"Nếu [các nhà sản xuất ô tô] đưa ra quyết định về nguồn cung, chưa nói đến việc xây dựng các nhà máy tương lai ở đâu, họ cần sự chắc chắn nhất định và một số khung thời gian phù hợp với tốc độ chung của ngành. Sự bất ổn này chắc chắn đang làm tê liệt ngành công nghiệp ô tô", ông nhận định trong podcast Wharton Business Daily phát sóng gần đây. 

Sản xuất ô tô đòi hỏi một quá trình lập kế hoạch nhiều năm với chuỗi cung ứng trải khắp toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhập khoảng 45% phụ tùng từ Mexico và khoảng 10% từ Canada. Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc và Đức có nhà máy tại Mỹ cũng nhập từ Canada và Mexico.

"Tất cả các doanh nghiệp sản xuất ô tô tại Mỹ đều sẽ bị ảnh hưởng, nhưng chắc chắn sẽ gây tổn hại cho các nhà sản xuất của Mỹ. Trong ngắn hạn, họ có thể đang cố gắng tích trữ hàng tồn kho để ngăn thuế mới có ảnh hưởng tức thì đến chi phí", ông MacDuffie cho biết, đề cập đến Ford, GM và Stellantis - ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ.

Phá vỡ ba thập kỷ ổn định

Giáo sư cũng chỉ ra rằng các hiệp định thương mại tự do chi phối ngành công nghiệp ô tô đã có hiệu lực từ những năm 1990, với các bản sửa đổi được ban hành nhiều lần trong những năm qua. Điều đó mang lại sự ổn định tương đối cho các nhà sản xuất ô tô trong ba thập kỷ qua, dẫn đến "một loạt các quyết định đầu tư" giúp phát triển Bắc Mỹ thành một chuỗi cung ứng tích hợp và hiệu quả.

Theo ông, việc tăng thuế đang phá vỡ hoàn toàn hệ thống đó. Sự bất ổn do thuế quan sẽ làm chậm lại các khoản đầu tư lớn vào ngành công nghiệp ô tô và các công ty sẽ do dự trong việc tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của mình vì e ngại sự thay đổi chính sách đột ngột một lần nữa với chính quyền tổng thống tiếp theo.

Sự tranh cãi qua lại về thuế quan cũng đã định hình lại cách các nhà đầu tư nhìn nhận về môi trường hiện tại. Thuế quan trước đây được coi là một công cụ đàm phán hiếm khi dùng đến, nhưng giờ đây chúng không còn là mối đe dọa suông. Ngành công nghiệp ô tô khó có thể dự đoán được mức thuế nào sẽ áp dụng tiếp theo và hậu quả sẽ ra sao.

"Tôi không nghĩ rằng trong ngắn hạn, nó thực sự đạt được mục đích mà chính sách được cho là hướng đến", ông MacDuffie nói.

Các nhà sản xuất ô tô đang rơi vào trạng thái bấp bênh.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/thue-quan-se-tac-dong-nhu-the-nao-den-nganh-cong-nghiep-o-to-my-20250407224229193.htm

  • Từ khóa