Nếu thuế giảm còn 0%, giá ô tô nhập Mỹ về Việt Nam có thể rẻ hơn cả tỷ đồng

Thứ 7, 12.04.2025 | 08:35:44
251 lượt xem

Các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ vào Việt Nam sẽ có mức giá "mềm" hơn, tăng khả năng cạnh tranh so với các mẫu từ ASEAN cũng như ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Với các cuộc đàm phán, trao đổi giữa lãnh đạo, đại diện các bộ liên quan của hai nước trong thời gian tới, nhiều người kỳ vọng về mức thuế 0% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ về Việt Nam, trong đó có ô tô.

Nếu thuế nhập khẩu ô tô 0% được áp dụng, người tiêu dùng trong nước có thể trông đợi sự xuất hiện của nhiều mẫu xe "hot", như Ford F-150, Ford Bronco, Toyota 4Runner, hay loạt xe điện của Tesla.

Tại Việt Nam hiện chỉ có khoảng 10 mẫu xe được nhập khẩu chính hãng nguyên chiếc từ Mỹ (Ảnh: Jeep Việt Nam).

Nếu thuế giảm về 0% thì giá xe nhập Mỹ tại Việt Nam có thể rẻ ngang ngửa xe nhập từ Thái Lan, Indonesia. Từ năm 2018, xe nhập khẩu từ các nước ASEAN được áp mức thuế 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Lấy ví dụ, hiện tại, mẫu Mercedes-Maybach GLS600 có giá mua mới tại Mỹ là khoảng 177.000-230.000 USD, tương đương 4,55-5,9 tỷ đồng. Trong khi đó, với mức thuế nhập khẩu 45%, giá mẫu xe này tại Việt Nam là 11,4 tỷ đồng, đắt gấp đôi.

Mẫu Subaru Forester có giá bán lẻ tại Thái Lan là từ 1,055 triệu đến 1,285 triệu baht, tương đương 806-980 triệu đồng, trong khi xe nhập về Việt Nam có giá từ 969 triệu đến 1,199 tỷ đồng, đắt hơn khoảng 20%, dễ chịu hơn nhiều so với mức chênh lệch của xe nhập khẩu từ Mỹ, châu Âu, hay Nhật Bản.

Trên lý thuyết, khi thuế nhập khẩu giảm từ 45-64% xuống còn 0%, giá xe nhập Mỹ cũng có thể giảm 20% sau khi tính thuế tiêu thụ đặc biệt (45-60%) và thuế giá trị gia tăng (10%).

Hiện tại, ô tô nhập Mỹ ở Việt Nam chủ yếu là các mẫu xe cỡ lớn, giá từ khoảng 2 tỷ đồng cho tới 11-12 tỷ đồng, nên mức giảm 20% sẽ tương đương 400-500 triệu đồng cho đến vài tỷ đồng.

Mức giảm giá này sẽ khiến các mẫu xe nhập Mỹ trở nên cạnh tranh hơn so với xe nhập từ các nước ASEAN và thậm chí cả với xe lắp ráp trong nước.

Ví dụ, mức giá hiện tại của mẫu Ford Explorer nhập khẩu từ Mỹ là gần 2 tỷ đồng, nếu được giảm 20% sẽ chỉ còn khoảng 1,6 tỷ đồng, dễ dàng tranh giành thị phần với các đối thủ cùng phân khúc, như Hyundai Palisade (1,5-1,7 tỷ đồng) và Volkswagen Teramont X (2-2,2 tỷ đồng).

Một ví dụ khác là mẫu Mercedes GLE 450 xuất xứ Mỹ đang có giá gần 4,5 tỷ đồng tại Việt Nam; nếu được áp thuế nhập khẩu 0% có thể giảm giá xuống mức 3 tỷ đồng, cạnh tranh hơn hẳn đối thủ BMW X6 nhập Đức đang có giá hơn 4 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trên thực tế, ngoài thuế nhập khẩu, còn nhiều yếu tố cấu thành nên giá xe nhập khẩu đến tay người tiêu dùng, như tỷ giá ngoại tệ, chi phí vận chuyển, chi phí marketing và lợi nhuận của các hãng xe, đơn vị phân phối...


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/neu-thue-giam-con-0-gia-o-to-nhap-my-ve-viet-nam-co-the-re-hon-ca-ty-dong-20250411123247076.htm

  • Từ khóa