Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, thị trường game toàn cầu năm 2024 đã đạt 187,7 tỷ USD và dự báo sẽ tăng đến 213,3 tỷ USD vào năm 2027.
Trong năm 2024, các cơ quan chức năng đã đẩy mạnh việc xây dựng Chiến lược quản lý và phát triển ngành công nghiệp trò chơi điện tử trực tuyến tại Việt Nam giai đoạn 2025-2030.
Đây là chiến lược quan trọng nhằm tạo ra cơ sở pháp lý và môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp này.
Ngành công nghiệp game Việt Nam đang hướng tới mục tiêu đạt doanh thu 1 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tại khu vực Đông Nam Á (Ảnh: Thế Anh).
Báo cáo của Newzoo cho biết, tổng số người chơi game toàn cầu đạt 3,42 tỷ trong năm 2024, tăng 4,5% so với năm trước. Trong đó, khu vực châu Á - Thái Bình Dương (bao gồm Đông Nam Á) chiếm 53%, tương đương 1,8 tỷ người chơi.
Đây là một thị trường khổng lồ mà không nhà phát triển game nào muốn bỏ qua. Các ông lớn ngành game trên thế giới cũng rất nhanh chóng nhìn thấy cơ hội từ "mỏ vàng" Đông Nam Á.
Trong xu hướng phát triển mới, họ đã bắt tay nhau để tạo nên những liên minh chiến lược.
Cuối tháng 3 vừa qua, một thương vụ đáng chú ý đã diễn ra tại thị trường Việt Nam khi VNGGames công bố hợp tác cùng Webzen (Hàn Quốc) và Kingnet (Trung Quốc) để ra mắt MU Lục Địa VNG.
Theo đánh giá từ các chuyên gia, đây không chỉ là một thương vụ hợp tác đơn thuần. Nó là minh chứng cho mô hình liên minh ba bên đang dần trở thành xu hướng mới trong ngành game, bao gồm chủ sở hữu IP (Webzen), nhà phát triển (Kingnet) và nhà phát hành địa phương (VNGGames).
Mô hình này tận dụng thế mạnh của từng bên như thương hiệu mạnh toàn cầu, công nghệ phát triển tiên tiến và sự hiểu biết sâu sắc về thị trường địa phương.
"Chúng tôi xây dựng hệ sinh thái IP đơn giản nhưng hiệu quả. Webzen cung cấp IP, đối tác phát triển và vận hành sản phẩm, sau đó chúng tôi tái phát hành tại Hàn Quốc và cùng chia sẻ doanh thu.
Mô hình này không chỉ duy trì mối quan hệ bền chặt với đối tác, mà còn nâng tầm ảnh hưởng của IP MU trên toàn cầu", Richard Yangki Song, Phó giám đốc điều hành của Webzen, chia sẻ.
Webzen cho biết họ đã xây dựng quan hệ hợp tác với các nhà phát triển hàng đầu, mang lại doanh thu trung bình 150-250 triệu USD cho mỗi dự án phát hành liên quan đến IP MU tại nhiều thị trường.
Con số này phản ánh tiềm năng khổng lồ của mô hình hợp tác chiến lược xuyên quốc gia.
Ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến của VNGGames tại Việt Nam (Ảnh: VNGGames).
"Đây là minh chứng cho một hướng đi bền vững của ngành game, nơi các công ty phát triển toàn cầu hợp tác cùng đơn vị phát hành bản địa để chia sẻ thế mạnh và năng lực, hướng tới sự thành công lâu dài", ông Lã Xuân Thắng, Giám đốc Phát hành Trò chơi trực tuyến của VNGGames tại Việt Nam, chia sẻ.
Xu hướng hợp tác đa phương mở ra cơ hội lớn cho ngành game Việt Nam, khi các bên không chỉ dừng ở việc phân phối kinh doanh mà còn mở rộng sang đồng phát triển, tối ưu hóa sản phẩm và xây dựng cộng đồng.
Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp game tại Việt Nam có thể hướng tới mục tiêu 1 tỷ USD doanh thu.
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/cong-nghe/xu-huong-moi-phat-trien-nganh-game-viet-20250410183221131.htm