Mức giá tương đối hợp lý và thông số kỹ thuật hấp dẫn là những bước đầu để VinFast VF 6 tự tin cạnh tranh tại tại "quốc đảo" Đông Nam Á này, dù sẽ phải cạnh tranh rất nhiều với xe Nhật.
Trong khuôn khổ Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila 2025 (MIAS), VinFast đã chính thức mở bán VF 6 tại Philippines với hai phiên bản Eco và Plus, giá niêm yết kèm pin là 1,419-1,610 triệu Peso (tương đương 639-725 triệu đồng). Dự kiến những chiếc VF 6 Eco đầu tiên đến tay khách hàng trong tháng 5.
Giới chuyên môn nhận định đây là con số khá cạnh tranh so với xe thuần điện cùng cỡ như MG ZS EV (1,839 triệu Peso), BYD Dolphin (1,398 triệu Peso) và MG4 EV (1,469-1,739 triệu Peso), hay xe hybrid như Toyota Yaris Cross (1,610 triệu Peso).
Chế độ bảo hành 7 năm/160.000km (tùy điều kiện nào đến trước) được thực hiện tại hệ thống đại lý chính hãng và mạng lưới hơn 100 xưởng dịch vụ của các đối tác như Motech và JIGA trên toàn quốc. Hãng cũng tung chính sách mua lại xe tối đa 90% giá trị ban đầu, cùng phương án hỗ trợ tài chính đến từ các ngân hàng lớn cho người mua xe VinFast.
Philippines hiện là thị trường quốc tế sở hữu dải sản phẩm ô tô điện VinFast rộng nhất, bao gồm VF 3, VF 5, VF 6, VF 7 và VF 9 (Ảnh: VinFast).
VinFast VF 6 dành cho đất nước đông dân thứ nhì Đông Nam Á gần như giống hệt bản ở Việt Nam, ngoại trừ một số điều chỉnh về trang bị.
Xe gây ấn tượng với ngoại hình thể thao, năng động. Mọi bản đều được trang bị đèn ngoại thất LED với dải đèn định vị ban ngày phía trước dạng cánh chim đặc trưng. Riêng phiên bản Plus có đèn pha/gạt mưa tự động, gương chiếu hậu gập điện, la-zăng 19 inch - tăng 2 inch so với bản Eco, cùng dải đèn cánh chim phía sau.
Chiều dài x rộng x cao lần lượt là 4.241 x 1.834 x 1.580(mm) khiến VF 6 nhỏ hơn đôi chút khi đặt cạnh BYD Atto 3 (1,598-1,798 triệu Peso) và Geely EX5 (1,799 triệu Peso), song chiều dài cơ sở 2.730mm nhỉnh hơn bộ đôi ô tô điện đến từ Trung Quốc nêu trên.
Không gian bên trong tối giản, ít nút bấm vật lý do toàn bộ hệ thống điều khiển đã được dồn vào màn hình cảm ứng trung tâm 12,9 inch nghiêng nhẹ về phía người lái. Màn hình hỗ trợ kết nối Apple CarPlay/Android Auto, đi kèm 6 loa trên cả hai phiên bản.
Danh mục tiện nghi đáng chú ý trên SUV cỡ nhỏ này có thể kể ra như điều hòa tự động hai vùng độc lập tích hợp lọc bụi mịn và tạo ion âm, màn hình hiển thị thông tin trên kính lái (HUD), ghế lái chỉnh điện 8 hướng, phanh tay điện tử có Auto Hold, dãy phím chuyển số điện tử…
Liên quan đến phương diện an toàn, ngoài hỗ trợ phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảnh báo điểm mù và cảm biến áp suất lốp trên mọi phiên bản, VF 6 Plus còn sở hữu gói tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) gồm: kiểm soát hành trình thích ứng, phanh khẩn cấp tự động trước/sau, hỗ trợ giữ làn kết hợp định tâm làn đường, hỗ trợ tự động chuyển làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau hoặc tiếp cận khi mở cửa, cảnh báo người lái mất tập trung.
Bản cao cấp hơn có 8 túi khí thay vì chỉ 4, đồng thời được bổ sung camera 360 độ.
Khả năng vận hành của tất cả các phiên bản VinFast VF 6 không đổi với động cơ điện dẫn động cầu trước sản sinh công suất và mô-men xoắn cực đại 174 mã lực/250Nm (Eco) hoặc 201 mã lực/310Nm (Plus). Bộ pin LFP 59,6 kWh cho phạm vi di chuyển tối đa 460-480km (tùy phiên bản) theo tiêu chuẩn NEDC, cần 25 phút để nạp 10-70% thông qua trụ sạc nhanh DC.
Mọi chủ xe VinFast tại Philippines đều được hưởng chương trình sạc miễn phí tại hệ thống trạm sạc do V-GREEN vận hành đến hết ngày 1/5/2027. Hãng đặt mục tiêu phát triển 15.000 cổng sạc tại thị trường này trong năm 2025.
Không thể phủ nhận nỗ lực khai thác thị trường đầy tiềm năng như Philippines của thương hiệu ô tô đến từ Việt Nam bằng dải sản phẩm đa dạng, chất lượng và chính sách bán hàng, hậu mãi hấp dẫn. Tuy nhiên, Philippines được xem là "thánh địa" thực thụ của xe Nhật, đặc biệt là Toyota.
2024 là năm thứ 23 liên tiếp mà Toyota giữ vị trí dẫn đầu với thị phần lên đến hơn 45% trong tổng số hơn 475.000 xe bán ra. Kết quả trên bỏ xa vị trí thứ hai là Mitsubishi (gần 18,8%) cũng như phần còn lại - chỉ có tỷ trọng thị phần dưới hai chữ số.
Riêng phân khúc xe điện tại Philippines, dù còn trong giai đoạn sơ khai (chiếm khoảng 4% tổng doanh số ô tô năm 2024) nhưng đã chứng kiến màn cạnh tranh nảy lửa giữa các thương hiệu ô tô Trung Quốc như Geely, MG và BYD. Công thức của các đại diện này đều là "tiền ít - thịt nhiều", tận dụng chính sách ưu đãi thuế cho xe điện và đầu tư vào cơ sở hạ tầng trạm sạc của chính phủ nước sở tại nhằm tìm kiếm sự chấp nhận từ khách hàng.
Bởi lẽ đó, "miếng bánh" dành cho VinFast nói chung và VF 6 nói riêng vẫn rất lớn nhưng sẽ không dễ dàng. Hãng buộc phải tìm lời giải phù hợp cho bài toán thương hiệu mới, thuyết phục được khách hàng gạt đi "lòng trung thành" với xe Nhật và bỏ qua các mẫu xe điện Trung Quốc để hưởng thụ những giá trị mà VF 6 đã chứng minh thành công tại "quê nhà" Việt Nam.
Tại nước ta, VinFast bán được trên 1.000 chiếc VF 6 trong tháng đầu năm 2025 và tăng gấp đôi trong tháng thứ hai. Doanh số sản phẩm này trong tháng 3 đạt trên 1.100 chiếc. Một điểm đáng chú ý là từ đầu năm 2025, dịch vụ xe công nghệ Xanh SM Platform không tiếp nhận thêm xe VF 6.
Theo dantri.com.vn