Tuổi trẻ quân đội sáng tạo, thiết thực trong phòng, chống dịch

Thứ 6, 24.04.2020 | 08:52:47
693 lượt xem

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các tổ chức đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong toàn quân đã có nhiều hoạt động thiết thực chung tay phòng, chống dịch (PCD) Covid-19.

Thời gian qua, ca khúc “Bộ đội ta chống dịch” của biên tập viên Trần Tùng, Phòng Thời sự Truyền hình, Trung tâm Phát thanh-Tuyền hình Quân đội; ca khúc “Quân dân xung kích đẩy lùi Covid” của Thiếu úy Cao Trung Nguyên, trợ lý tuyên huấn, Bộ CHQS tỉnh Khánh Hòa và các điệu nhảy tuyên truyền về PCD Covid-19 của tuổi trẻ các đoàn nghệ thuật trong quân đội được cán bộ, ĐVTN toàn quân và nhiều địa phương hào hứng đón nhận. Cùng với đó, tuổi trẻ các đơn vị thực hiện hiệu quả nhiều mô hình tuyên truyền, như: Pano trực quan di động, loa truyền thanh di động, thiết kế video clip vũ điệu rửa tay... và các phần việc ý nghĩa trong PCD Covid-19.

Tuổi trẻ quân đội sáng tạo, thiết thực trong phòng, chống dịch
Tuổi trẻ Cơ quan Tổng cục Chính trị tặng gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn trong thời điểm dịch Covid-19 tại quận Cầu Giấy (Hà Nội).

Theo Thượng tá Nguyễn Đức Cương, Phó trưởng Ban Thanh niên Quân đội (TNQĐ): Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn các cấp trong toàn quân đã quán triệt, thực hiện nghiêm hướng dẫn của Ban TNQĐ về hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trong PCD Covid-19 ở tất cả các cấp. Từ chi đoàn đến đoàn cơ sở các đơn vị đã xây dựng chương trình hành động, triển khai cho 100% cán bộ, ĐVTN cam kết đăng ký thực hiện tốt nhiệm vụ PCD với quyết tâm “mỗi cán bộ, ĐVTN trong quân đội là một tuyên truyền viên, là một chiến sĩ quân y”. 

Ngoài chú trọng thực hiện tốt công tác giáo dục, tuyên truyền về chống "giặc" Covid-19 với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng, các tổ chức đoàn trong toàn quân đã phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong thực hiện đúng nguyên tắc, quy định về PCD tại đơn vị; thực hiện tốt nhiệm vụ ở khu cách ly tập trung, ở các điểm tuần tra, chốt chặn đường mòn, lối mở, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, ngăn ngừa nguy cơ dịch bệnh, các khu vực tiêu tẩy trong vùng dịch... Tổ chức đoàn các đơn vị toàn quân còn phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn địa phương nơi đóng quân tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp PCD; triển khai các phần việc ý nghĩa, như: May khẩu trang tặng người nghèo, phát khẩu trang miễn phí, sản xuất tấm chắn giọt bắn, sản xuất dung dịch sát khuẩn, tổ chức trạm rửa tay dã chiến…

Tới thời điểm này, tuổi trẻ quân đội đã làm mới hơn 2.000 pano, khẩu hiệu, phát 36.300 tờ rơi tuyên truyền về PCD; đăng, chia sẻ, bình luận hơn 215.000 lượt tin, bài, ảnh của các báo trong và ngoài quân đội phản ánh về những cống hiến thầm lặng, vượt qua khó khăn, quên mình vì nhiệm vụ và những câu chuyện cảm động của cán bộ, ĐVTN trên tuyến đầu chống dịch. Cùng với đó, tuổi trẻ các đơn vị đã tổ chức phát khẩu trang miễn phí; trao giá đẩy rửa tay diệt khuẩn di động, dung dịch sát khuẩn, tấm chắn giọt bắn tặng nhân dân và đơn vị làm nhiệm vụ khám, chữa bệnh, cách ly; trao nhu yếu phẩm tặng các đơn vị làm nhiệm vụ cách ly và nhân dân... với tổng trị giá 5,1 tỷ đồng. Đặc biệt, tuổi trẻ Binh chủng Hóa học tham gia thực hiện tốt nhiệm vụ tiêu tẩy khử trùng tại khu phố Trúc Bạch (Hà Nội) và Bệnh viện Bạch Mai. Tuổi trẻ Học viện Quân y tham gia nghiên cứu, sản xuất sinh phẩm (bộ kit) real-time RT-PCR phát hiện virus SASR-CoV-2; tuổi trẻ Học viện Kỹ thuật Quân sự tham gia thiết kế hệ thống tự động khử khuẩn toàn thân và robot phục vụ trong bệnh viện...

Ban TNQĐ chủ trì phối hợp với các đơn vị trong và ngoài quân đội trao 10 tấn gạo, 1.200 bộ quần áo bảo hộ y tế, 2.500 lít dung dịch rửa tay sát khuẩn, hơn 12.000 khẩu trang y tế, 5 máy rửa tay tự động, 10 máy lọc nước, 30.000 quả trứng gà và nhiều nhu yếu phẩm khác tặng các đơn vị là cơ sở cách ly công dân trở về từ vùng dịch với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Việc tham gia hoạt động PCD Covid-19 của các tổ chức đoàn góp phần giáo dục tuổi trẻ toàn quân giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc, phẩm chất cao quý Bộ đội Cụ Hồ; khơi dậy tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc, sẻ chia một phần những khó khăn về vật chất, tinh thần của đồng bào trước sự diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tăng cường tình đoàn kết quân dân; triển khai Phong trào “TNQĐ xung kích chung tay đánh bay đại dịch Covid-19” đạt hiệu quả thiết thực.


Bài và ảnh: TRẦN DŨNG/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/tuoi-tre-quan-doi-sang-tao-thiet-thuc-trong-phong-chong-dich-616103


  • Từ khóa