Cuộc sát hạch lớn về tinh thần, khả năng tác chiến của quân đội

Thứ 3, 28.04.2020 | 10:30:32
462 lượt xem

Sáng 27-4, Bộ Quốc phòng (BQP) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quân đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch (PCD) Covid-19 và tác động của đại dịch Covid-19 đối với công tác quân sự, quốc phòng (QS, QP).

Thượng tướng Trần Đơn, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Thứ trưởng BQP, Trưởng ban chỉ đạo (BCĐ) PCD Covid-19 BQP chủ trì hội nghị. Cùng dự hội nghị có các đồng chí: Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị; Trung tướng Phùng Sĩ Tấn, Phó tổng Tham mưu trưởng.

Sáng tạo, linh hoạt trước điều kiện dịch bệnh

Báo cáo trung tâm do Trung tướng Phùng Sĩ Tấn trình bày đã khái quát: Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài, tác động trực tiếp các mặt công tác QS, QP của toàn quân. Thế nhưng các cơ quan, đơn vị đã kịp thời điều chỉnh kế hoạch đáp ứng yêu cầu vừa PCD, vừa hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ, xây dựng đơn vị và các nhiệm vụ khác theo nghị quyết của Quân ủy Trung ương, chỉ lệnh công tác QS, QP năm 2020.

Trong giảng dạy, học tập, thực hiện các nền nếp, chế độ quy định các đơn vị đã điều chỉnh, tăng cường các biện pháp PCD. Bổ sung quy trình kiểm tra, rà soát, nắm tình hình dịch tễ, chất lượng, sức khỏe của công dân trong nhiệm vụ tuyển quân năm 2020; tạm dừng, rút ngắn một số chương trình, hoạt động tập trung đông người. Nội dung chương trình hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị (CTĐ, CTCT) ở các cấp cũng được thay đổi phù hợp trong điều kiện dịch bệnh. Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ cấp cơ sở cũng lùi thời gian để bảo đảm tuyệt đối an toàn...

Cuộc sát hạch lớn về tinh thần, khả năng tác chiến của quân đội
Cán bộ, chiến sĩ Quân khu 9 đón công dân tại Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ từ Singapore về nước, ngày 24-4. Ảnh: QUANG ĐỨC

Đối với công tác hậu cần, khi xảy ra dịch Covid-19, việc mua sắm, tạo nguồn vật chất hậu cần gặp nhiều khó khăn, nhất là khai thác lương thực, thực phẩm của các đơn vị trong vùng có dịch. Trong nuôi dưỡng bộ đội phải điều chỉnh, thực hiện các biện pháp PCD để tránh lây nhiễm. Ngoài ra, để bổ sung cho công tác PCD, quân đội cũng phải huy động một phần lượng dự trữ vật chất hậu cần, bởi ngoài việc tạo nguồn khó khăn, các đơn vị vừa phải bảo đảm cho bộ đội, vừa phải bảo đảm cho các đối tượng cách ly với số lượng lớn. Song với việc lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ, mọi mặt công tác hậu cần đã hoàn thành và hoàn thành tốt. Sức khỏe cán bộ, chiến sĩ được giữ vững, công tác chăm sóc nhân dân tại các khu cách ly đầy đủ, chu đáo.

Ngành quân y toàn quân đã huy động tối đa nhân lực, vật lực cho nhiệm vụ PCD. Các bệnh viện quân y, vừa điều chỉnh thu dung, điều trị bệnh nhân, vừa sẵn sàng phương án tăng cường lực lượng chống dịch trong điều kiện thực hiện cơ chế tự chủ tài chính nên gặp nhiều khó khăn về nguồn thu. Trong khi đó, công tác tạo nguồn thuốc, trang thiết bị vật tư y tế khó khăn, giá tăng cao mà nguồn cung ứng của thị trường khan hiếm. Thế nhưng, bằng trách nhiệm, tình cảm, sự tận tâm, tận tụy với công việc, đặt sức khỏe, tính mạng của bộ đội và nhân dân lên trên hết, các đơn vị đã quyết liệt triển khai các giải pháp, phối hợp chặt chẽ, động viên toàn lực lượng khắc phục khó khăn, bất cập, bảo đảm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc...

Tỏa sáng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ

Điều nổi bật dễ nhận thấy càng trong khó khăn thì sức lãnh đạo của các cấp ủy, chi bộ, vai trò người chỉ huy được nêu cao, ý thức trách nhiệm, tinh thần cống hiến hy sinh của cán bộ, chiến sĩ lại được nhân lên gấp bội. Minh chứng cho công tác này, Trung tướng Lê Hiền Vân nhấn mạnh: 100% cấp ủy đảng các cơ quan, đơn vị trực BQP đã có nghị quyết chuyên đề lãnh đạo công tác PCD, với nhiều chủ trương, giải pháp khoa học để vừa chống dịch, vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm. Đặc biệt, càng trong gian khó, cán bộ, chiến sĩ càng thể hiện rõ lòng trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, không sợ hy sinh, sẵn sàng nơi tuyến đầu chống dịch mà những kết quả, thành tích nổi bật đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nhân dân biểu dương, ghi nhận và nhiều lần nhắc đến. Trên thế giới được bạn bè quốc tế cũng tỏ lòng ngưỡng mộ, ngợi ca.

Nhận định, đánh giá của Trung tướng Lê Hiền Vân được nhiều ý kiến của các đại biểu thuộc các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng, học viện, nhà trường... trong toàn quân đồng tình và có thêm nhiều dẫn chứng cụ thể, sinh động từ thực tiễn. Theo đó, để thực hiện hiệu quả công tác PCD Covid-19, toàn quân đã huy động lực lượng lớn về con người, vật chất trên cả “tiền tuyến” và “hậu phương”. Dù gặp phải nhiều gian khó do dịch bệnh nguy hiểm với tốc độ lây lan nhanh, lại chưa có vaccine và thuốc điều trị đặc hiệu, thế nhưng ở đâu và bất cứ khi nào, cán bộ, chiến sĩ quân đội cũng đều sẵn sàng hy sinh, vượt lên tất cả để hoàn thành nhiệm vụ. Đây có thể coi là cuộc sát hạch lớn nhất về tinh thần cũng như khả năng tác chiến của quân đội trước mối đe dọa phi truyền thống của đất nước.

Chủ động, sáng tạo trong công tác, sẵn sàng chống dịch lâu dài

Phát biểu kết luận hội nghị, Thượng tướng Trần Đơn nhấn mạnh chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng với kiểm soát tốt dịch bệnh, phải tiến tới chung sống an toàn với dịch Covid-19. Do đó, quân đội phải tiếp tục quán triệt sâu sắc chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, chỉ đạo của Quân ủy Trung ương và BQP, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCD chặt chẽ, hiệu quả, bảo đảm trong bất luận tình huống nào, quân đội cũng sẵn sàng đi đầu trong PCD và kiên quyết không để dịch lây lan vào đơn vị, đồng thời triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ đã được xác định trong nghị quyết lãnh đạo của Quân ủy Trung ương và chỉ lệnh công tác QP, QP năm 2020. Trên cơ sở phân tích, chỉ rõ những tác động của đại dịch Covid-19 đối với các mặt công tác QS, QP, các cơ quan, đơn vị phải khẩn trương tổng hợp, nghiên cứu xây dựng và hoàn thiện những phương án, kịch bản phòng, chống ứng phó với dịch ở cấp độ cao nhất, đồng thời có kế hoạch vừa chống dịch, vừa có phương án, kế hoạch khoa học để hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ và các mặt công tác khác. Muốn làm được điều đó, các đơn vị phải xây dựng quy trình chuẩn theo đặc thù công tác của từng lĩnh vực chuyên môn, giáo dục, quán triệt, hướng dẫn để cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm và tự giác thực hiện. Cùng với đó, Thượng tướng Trần Đơn yêu cầu các cơ quan chiến lược, các quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng, các học viện, nhà trường, viện nghiên cứu, trên cơ sở nhiệm vụ được giao, thực tiễn công tác phải đánh giá đúng, tham mưu trúng với Quân ủy Trung ương, BQP tổng kết các bài học phát huy sức mạnh của quân đội trong PCD Covid-19 nói riêng, các mối đe dọa phi truyền thống nói chung để đúc kết, phổ biến, giáo dục, huấn luyện cho toàn quân, bảo đảm cho quân đội luôn là chỗ dựa tin cậy, vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong bất cứ tình huống nào.


TIẾN ĐẠT/qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/cuoc-sat-hach-lon-ve-tinh-than-kha-nang-tac-chien-cua-quan-doi-616479


  • Từ khóa