Lực lượng vũ trang tỉnh chủ động tham gia phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn

Thứ 4, 12.06.2024 | 08:42:40
275 lượt xem

Những năm qua, cùng với thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh luôn là một trong những lực lượng nòng cốt, xung kích, đi đầu phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN).

Cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tham gia tập huấn lái xuồng năm 2024

Là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia PCTT – TKCN, từ năm 2014 đến nay, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh đã huy động 11.250 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm cứu nạn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mùa mưa năm nay ở miền Bắc sẽ nhiều hơn, đặc biệt tháng 9, 10, 11, bão, áp thấp nhiệt đới có thể gây mưa lũ. Đại tá Lê Văn Bền, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Quân sự tỉnh, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tham mưu Quân khu 1 và UBND tỉnh về công tác PCTT – TKCN năm 2024, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với các sở, ngành, lực lượng chức đứng chân trên địa bàn tỉnh thống nhất phương án hành động, sử dụng lực lượng, phương tiện trong PCTT – TKCN theo phương châm “4 tại chỗ”, nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhà nước và Nhân dân khi có tình huống xảy ra.

Năm 2024, LLVT tỉnh được trang bị 38 xuồng, thuyền các loại gồm: xuồng máy VSN-1500, xuồng ST-660, xuồng ST-450, xuồng cao tốc, xuồng cao su, xuồng cao su có gắn động cơ và nhiều vật dụng như: nhà bạt, phao cứu sinh, áo phao, máy phát điện, máy bơm nước và các trang thiết bị khác bảo đảm phục vụ công tác PCTT – TKCN. Bộ CHQS tỉnh đã thành lập các tổ lái xuồng cơ động, tổ chức tập huấn nghiệp vụ lái xuống, TKCN cho lực lượng lái xuồng cao tốc và lực lượng kiêm nhiệm, bảo đảm sẵn sàng làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Thiếu tá Nông Quốc Tuấn, Trợ lý Ban Tác huấn, Phòng Tham mưu Bộ CHQS tỉnh cho biết: Tham gia tập huấn, chúng tôi được trang bị những kiến thức về tính năng, cấu tạo chính của các loại xuồng được trang bị, cách khắc phục một số hỏng hóc thông thường; cách sử dụng trang bị phao cứu sinh, áo phao và thực hành phương pháp cấp cứu người bị nạn. Nhờ đó, giúp cho chúng tôi nâng cao trình độ, khả năng điều khiển các phương tiện tham gia tìm kiếm cứu nạn, xử lý linh hoạt các tình huống cứu hộ, cứu nạn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn khi có tình huống xảy ra.

Thành phố Lạng Sơn có sông Kỳ Cùng chảy qua với chiều dài khoảng 15 km; có các dòng suối nhỏ chảy dọc theo Quốc lộ 1A cũ, từ xã Quảng Lạc về thành phố và suối Lao Ly chảy qua trung tâm thành phố đổ ra sông Kỳ Cùng. Khi mưa to nước thượng nguồn tràn về dễ gây ra lũ lụt, ngập úng cục bộ một số vùng thấp. Thượng tá Lý Quang Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Quân sự thành phố, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Thực hiện công tác PCTT – TKCN năm 2024, căn cứ vào đặc điểm địa bàn, rút kinh nghiệm qua các năm, cơ quan quân sự thành phố đã xây dựng kế hoạch, tham mưu cho UBND thành phố chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, con người cho công tác PCTT – TKCN.

Với phương châm "4 tại chỗ", hiện nay, LLVT thành phố được trang bị 1 xuồng máy, 3 xuồng phao nhẹ, 171 phao cứu sinh và 119 áo phao. Nhằm chủ động trong công tác PCTT – TKCN, cơ quan quân sự các cấp thành phố đã phối hợp với các đơn vị liên quan thống kê các tuyến đường, khu phố dễ xảy ra lũ lụt và ngập úng cục bộ. Qua đó, xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Ban Chỉ huy PCTT – TKCN thành phố thông qua các phương án, phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng cơ quan, đơn vị và các xã, phường sẵn sàng huy động lực lượng, ứng phó kịp thời khi có tình huống thiên tai, lũ lụt, ngập úng xảy ra trên địa bàn.

Mùa mưa bão đã đến, với tinh thần chủ động, LLVT tỉnh đã và đang làm tốt mọi công tác chuẩn bị, sẵn sàng huy động tối đa các lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời với mọi tình huống bão lũ, thiên tai có thể xảy ra. Qua đó, góp phần hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người, cơ sở vật chất, tài sản của Nhà nước, Nhân dân và Quân đội.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/luc-luong-vu-trang-tinh-chu-dong-tham-gia-phong-chong-thien-tai-tim-kiem-cuu-nan-5011392.html

  • Từ khóa