Quá trình điều tra sự cố 2 máy bay Airbus va chạm tại sân bay Nội Bài - Hà Nội, tổ điều tra sẽ tiến hành giải mã hộp đen máy bay để làm rõ nguyên nhân và xác định các vấn đề liên quan.
Sự cố va chạm máy bay xảy ra ở sân bay Nội Bài ngày 2/11 (Ảnh: P. Long).
Ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho PV Dân trí biết, việc điều tra sự cố 2 máy bay va chạm tại Nội Bài chưa kết thúc, có nhiều công việc mà tổ điều tra phải triển khai để làm rõ các vấn đề liên quan.
"Cần giải mã hộp đen, làm việc với các nhân viên liên quan theo quy định. Cần làm kỹ để ngăn ngừa các việc tương tự" - Cục trưởng Đinh Việt Thắng thông tin.
Hộp đen là thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay, là một thiết bị điện tử được thiết kế, đặt trong cấu tạo máy bay. Thiết bị này có chứa đựng những bằng chứng vô cùng quan trọng giúp các điều tra viên tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến các sự cố máy bay.
Theo quy trình điều tra sự cố máy bay, tất cả các cá nhân có liên quan đều bị đình chỉ công tác để phục vụ công tác điều tra. Tổ điều tra sẽ khám nghiệm hiện trường, làm việc với các cá nhân và đơn vị liên quan tới việc khai thác, phục vụ chuyến bay; đọc ghi âm buồng lái; giải mã hộp đen máy bay…
Như Dân trí đã đưa tin, ngày 2/11, trong quá trình đẩy từ vị trí đỗ số 72 ra đường W11 để thực hiện chuyến bay QH1621 hành trình Nội Bài - Phú Quốc, phần cánh lái độ cao tàu bay VN-A222 đã va chạm vào phần vỏ phía trên của buồng lái tàu bay VN-A590 đang dừng đỗ tại vị trí 73A.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập tổ điều tra sự cố; chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc, rà soát quy trình kéo đẩy tàu bay và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm.
Nhiều nhân viên hàng không liên quan đã bị đình chỉ công tác để xác minh làm rõ sự việc, trong đó có kíp trực; tổ lái chuyến bay; chỉ huy kéo đẩy, nhân viên cảnh giới và hỗ trợ kéo đẩy tàu bay; nhân viên điều khiển phương tiện kéo đẩy tàu bay và kiểm soát viên không lưu điều hành tàu bay lăn.
Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không và đơn vị quản lý, khai thác sân bay khẩn trương điều tra, xác định rõ nguyên nhân sự cố va chạm máy bay; bảo đảm tuyệt đối an toàn hàng không và không để xảy ra các sự cố tương tự.
Trên cơ sở kết luật điều tra, Cục Hàng không có trách nhiệm đưa ra các khuyến cáo an toàn cho các hãng hàng không và các đơn vị có liên quan; xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
Châu Như Quỳnh/dantri.com.vn