Công ty Điện lực Lạng Sơn: Minh bạch trong ghi chỉ số công tơ

Thứ 2, 28.02.2022 | 15:35:46
976 lượt xem

Với phương châm để khách hàng sử dụng điện dễ tiếp cận, dễ tham gia và dễ giám sát các dịch vụ cung cấp điện trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã không ngừng nỗ lực, từng bước áp dụng công nghệ mới vào kinh doanh, đặc biệt là việc ghi chỉ số công tơ nhằm tạo sự thuận tiện, tăng tính minh bạch, nâng cao sự hài lòng của khách hàng sử dụng điện.

Trong quá trình thanh toán tiền điện sử dụng hằng tháng, không ít lần khách hàng “giật mình” bởi chỉ số điện sử dụng tăng cao hơn bình thường. Điển hình gần nhất là ngay sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, hóa đơn tiền điện tháng 2/2022 của nhiều khách hàng tăng cao.

Cán bộ điện lực kiểm tra thông tin thu thập từ thiết bị đo xa chỉ số công tơ điện

Chia sẻ về hóa đơn tiền điện tháng 2/2022 của gia đình tăng, ông Nông Sỹ Thuyết (84 Lê Đại Hành, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn) cho biết: Nhận thông tin của ngành điện về chỉ số điện sử dụng trong tháng và số tiền phải nộp, gia đình giật mình bởi tiền điện tháng 2/2022 tăng hơn 1,5 triệu đồng so với tháng trước. Gia đình đã kiến nghị lên hệ thống chăm sóc khách hàng của Công ty Điện lực Lạng Sơn, ngay sau đó, Điện lực thành phố đã cử cán bộ xuống cùng với gia đình thực hiện đo lại chỉ số công tơ. Qua đo lại, kết quả không có sai lệch so với thông báo.

“Tôi cũng nhận thấy do tháng 2 là dịp Tết Nguyên đán, gia đình sử dụng nhiều thiết bị điện, nhất là thiết bị sưởi nên chỉ số tăng. Cùng thực hiện giám sát công tác đo, tôi thấy cán bộ điện sử dụng thiết bị điện tử để đo, không có tác động vào công tơ, do vậy, rất minh bạch, gia đình hoàn toàn đồng ý về chỉ số đã sử dụng….” – ông Thuyết cho biết.

Theo thông tin từ Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn, ngay sau khi có thông tin về chỉ số điện và số tiền phải đóng trong tháng 2/2022, đã có 72 khách hàng kiến nghị đến các đơn vị điện lực và yêu cầu xem xét chỉ số điện sử dụng và hóa đơn tiền điện. Bà Lý Thanh Huyền, Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết: Khách hàng chủ yếu kiến nghị tiền điện sử dụng tăng đột ngột so với thời điểm trước đó. Thực hiện đề nghị của khách hàng, các đơn vị điện lực đã cùng với khách hàng thực hiện lại việc đo chỉ số. Đồng thời, được sự hướng dẫn cụ thể từ cán bộ điện lực, các khách hàng đều đồng thuận với chỉ số điện đã sử dụng.

Thực tế, thời gian qua, nhằm nâng cao tính minh bạch trong việc ghi chỉ số công tơ điện, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã triển khai thay thế công tơ đo điện cơ bằng công tơ đo điện điện tử. Theo đó, từ năm 2016 đến ngày 31/1/2022, tổng số công tơ điện tử đã thay thế cho khách hàng là gần 193.000/252.749 công tơ, đạt 75,9%. Được biết, trong số gần 193 nghìn công tơ điện tử được lắp đặt trong thời gian qua, thì có gần 172 nghìn công tơ điện tử được lắp tại các trạm biến áp tự động đọc xa qua thiết bị DCU (đạt tỷ lệ 67,64%). Phó Trưởng Phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Lạng Sơn cho biết thêm: Việc triển khai công tơ điện tử giúp cải thiện khâu minh bạch số liệu và giao tiếp với khách hàng, cung cấp đầy đủ công cụ để khách hàng tự kiểm tra và điều chỉnh việc sử dụng điện nhằm mục đích tiết kiệm năng lượng. Lạng Sơn là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc triển khai thay thế công tơ điện tử đạt tỷ lệ cao. Đặc biệt, với việc sử dụng thiết bị DCU vào đo chỉ số điện sử dụng hằng tháng giúp tăng tính minh bạch trong khâu “nhạy cảm” này. Bởi DCU là thiết bị tự động thu thập dữ liệu các thông số dòng điện, chỉ số điện năng chốt trên thanh ghi công tơ, sự kiện công tơ… lưu trữ trong bộ nhớ và truyền về server HES qua kênh truyền GPRS/3G/4G, cán bộ ngành điện không cần tác động trực tiếp vào công tơ, qua đó rất minh bạch trong việc ghi chỉ số…

Bên cạnh đầu tư, nâng cấp các thiết bị ghi chỉ số công tơ, để đảm bảo tính minh bạch, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã sử dụng ứng dụng theo dõi điện năng tiêu thụ hằng ngày để khách hàng có thể tự tra cứu, ghi chỉ số của gia đình mình trên các kênh chăm sóc khách hàng của công ty. Theo đó, khách hàng có thể sử dụng điện thoại di động thông minh để theo dõi lượng điện tiêu thụ của gia đình để chủ động điều chỉnh việc sử dụng điện một cách tiết kiệm và hiệu quả nhất.

Cùng với ứng dụng phần mềm theo dõi điện năng tiêu thụ, để tăng tính minh bạch, ngay trong quá trình thay thế công tơ điện tử, Công ty Điện lực Lạng Sơn còn mời đại diện khách hàng tham gia giám sát việc thay thế. Trong trường hợp phát hiện lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng hoặc giảm 30% trở lên so với tháng trước hoặc kỳ trước liền kề, công ty chủ động báo cho khách hàng biết và thực hiện kiểm tra, phúc tra, rà soát lại thiết bị đo đếm.

Có thể thấy, Công ty Điện lực Lạng Sơn đang nỗ lực cung cấp cho khác hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh các thiết bị, công cụ và giải pháp để chính khách hàng có thể tự giám sát, điều chỉnh sản lượng điện sử dụng của gia đình, từ đó làm tăng sự minh bạch trong quá trình ghi chỉ số công tơ điện.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/kinh-te/483989-cong-ty-dien-luc-lang-son-minh-bach-trong-ghi-chi-so-cong-to.html

  • Từ khóa