Tạm giữ 4.870 khẩu trang vì cơ sở găm hàng, tăng giá

Chủ nhật, 02.02.2020 | 09:06:55
468 lượt xem

Các cơ sở kinh doanh dụng cụ trang thiết bị y tế hiện còn rất ít mặt hàng khẩu trang nên chỉ bán lẻ và cũng khó nhập về thêm do không có hàng.

Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm phổi cấp do virus corona, trong những ngày qua, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đã tập trung kiểm tra việc kinh doanh các mặt hàng phòng chống dịch. 

Thông tin mới nhất từ Tổng cục QLTT cho biết, tại nhiều địa phương đã xảy ra hiện tượng thiếu hàng, thu gom, tăng giá các mặt hàng khẩu trang, nước sát trùng và găng tay y tế phục vụ phòng bệnh.

Hầu hết các quầy thuốc, cơ sở kinh doanh hàng hoá là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khoẻ dùng để phòng, chữa bệnh vẫn còn bán nhưng số lượng ít, chỉ còn từ 1 - 2 hộp khẩu trang. Một vài cơ sở đã hết hàng do sức mua tăng cao vào dịp học sinh đi học, công nhân đi làm trở lại sau kì nghỉ Tết Nguyên đán. 

tam giu 4.870 khau trang phong tranh corona vi co so gam hang, tang gia hinh 1
Lực lượng QLTT kiểm tra việc kinh doanh mặt hàng khẩu trang.

Nhìn chung giá mặt hàng khẩu trang nhìn chung có tăng nhiều so với trước đây, tuy nhiên số lượng hàng tại các quầy thuốc, các cơ sở kinh doanh dụng cụ trang thiết bị y tế hiện còn rất ít, chủ yếu là bán lẻ, một số cơ sở không còn hàng để bán và cũng không nhập về thêm do không có hàng.

Thực tế kiểm tra tại nhiều tỉnh, thành phố cho thấy, mặt hàng khẩu trang tại các quầy thuốc, nhà thuốc hiện nay còn số lượng rất ít hoặc đã hết mặt hàng khẩu trang như tại thị trường Hà Nội. Nguyên nhân do nhu cầu của người tiêu dùng tăng đột biến trong khi nguồn cung cấp các sản phẩm rất khan hiếm. Trước nhu cầu tăng cao, nhiều người bán hàng online cũng tranh thủ quảng bá sản phẩm khẩu trang y tế trên mạng xã hội Facebook nên rất khó kiểm soát.

Cá biệt có những cửa hàng thuốc bán khẩu trang y tế với giá từ 4.000 – 4.000 đồng/chiếc (150.000 - 200.000 đồng/hộp 50 chiếc) nhưng số lượng người mua không nhiều. Một số nhà thuốc đã quy định chỉ bán 10 chiếc/người đến mua và không có hiện tượng chen lấn, xổ đẩy nhau mua bán khẩu trang.

Tại địa bàn một số huyện vùng cao như huyện Mường Khương, Si Ma Cai tỉnh Lào Cai, mặt hàng khẩu trang y tế đã khan hiếm; các cơ sở kinh doanh dược phẩm, trang thiết bị y tế không còn hàng để cung cấp ra ngoài thị trường.

Do nắm bắt, dự báo tình hình thị trường, các Đội QLTT đã chủ động xây dựng phương án kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời tuyên truyền phổ biến pháp luật tới các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng khẩu trang y tế, vật tư, hóa chất phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Thời điểm hiện tại, các địa phương không còn xuất hiện những điểm kinh doanh công khai tăng giá bán hàng hóa quá mức đối với những mặt hàng khẩu trang, không còn tồn tại những tụ điểm đông người xếp hàng chờ mua khẩu trang. Đồng thời, đã xuất hiện một số cơ sở treo biển phát khẩu trang miễn phí.

Sau 3 ngày ra quân, lực lượng QLTT các địa phương đã kiểm tra, xử lý 85 vụ với số tiền xử phạt 88,7 triệu đồng và tạm giữ 4.870 khẩu trang của một số cơ sở, nhà thuốc có hành vi găm hàng, tăng giá. Trong đó, riêng tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh, các lực lượng chức năng đã kiểm tra và đang tạm giữ 200.000 chiếc khẩu trang (chủ yếu do thu gom để xuất sang bên kia biên giới). 

Hiện nay, các lực lượng Hải quan, Biên phòng, Công an và QLTT đang xem xét phương án xử lý nhằm sớm đưa số khẩu trang này ra phục vụ nhu cầu của người dân./.


Nguyễn Quỳnh/VOV.VN 

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/tam-giu-4870-khau-trang-vi-co-so-gam-hang-tang-gia-1005551.vov

  • Từ khóa