Nga tăng nhập khẩu một loại thủy sản của Việt Nam

Thứ 2, 23.09.2024 | 14:52:36
124 lượt xem

Trong 8 tháng, Nga là thị trường tăng mạnh nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhờ nhiều ưu đãi về thuế quan và hệ thống vận tải thuận lợi.

Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 8, xuất khẩu cá ngừ đã thu về 648 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước.

Có 4 thị trường đang nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất là Mỹ, EU, Israel và Nga. Trong đó, Mỹ đã chi hơn 243 triệu USD nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đứng thứ 2 là EU với 140 triệu USD, tăng 22%.

Đáng chú ý, trong 8 tháng qua, Nga bất ngờ chi mạnh 29 triệu USD để nhập khẩu mặt hàng này của Việt Nam, tăng tới 90% so với cùng kỳ năm 2023. Trong số, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam xuất sang Nga, thịt/loin cá ngừ đông lạnh (phần thịt thăn dọc sống lưng của cá ngừ - PV) là sản phẩm chủ lực, chiếm 75% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, các tập đoàn vận tải Nga đã mở tuyến vận tải thẳng TPHCM - Hải Phòng - Vladivostok và một số tuyến mới, giúp việc vận chuyển hàng hóa nhanh hơn với thời gian ngắn hơn.

Ảnh minh họa

"Bên cạnh đó còn có thêm hệ thống vận tải đường sắt hỗ trợ cho giao thương với Nga, giúp cho việc vận tải hàng hóa trở nên đa dạng, dễ dàng hơn", hiệp hội đánh giá.

Theo VASEP, nguồn nguyên liệu cho sản xuất xuất khẩu cá ngừ trong nửa đầu năm chủ yếu từ lượng hàng dự trữ cuối năm 2023 và những tháng đầu năm. Thời gian tới, xuất khẩu cá ngừ sẽ ít hơn do không có đủ nguyên liệu để chế biến xuất khẩu.

Hiệp hội này cho biết việc Việt Nam đưa ra quy định về kích cỡ cá ngừ vằn được phép khai thác phải có chiều dài tối thiểu là 500mm sẽ khiến nguồn cung nguyên liệu trong nước khan hiếm, doanh nghiệp không có đủ nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế biến, xuất khẩu, thay vào đó sẽ phải tăng cường nhập khẩu nguyên liệu từ các nước. 

Hiện, cá ngừ vằn là nguyên liệu chủ lực để chế biến, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp chiếm trên 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam, đạt gần 255 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ.

Năm 2024, xuất khẩu cá ngừ đóng hộp của Việt Nam vẫn tiếp đà phục hồi với mức tăng 24%. Nhu cầu thị trường đang dần phục hồi, đây là cơ hội cho các doanh nghiệp gia tăng xuất khẩu.

"Bên cạnh đó, những lợi thế về mặt ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do đang giúp cho các sản phẩm cá ngừ đóng hộp của Việt Nam có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn về giá tại các thị trường như EU, Nhật Bản, Hàn Quốc…", VASEP nhìn nhận.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/kinh-doanh/nga-tang-nhap-khau-mot-loai-thuy-san-cua-viet-nam-20240923121538968.htm

  • Từ khóa