Hướng dẫn mới về tiêm mũi 3 cho người đã tiêm vaccine Pfizer, Moderna

Thứ 7, 26.03.2022 | 15:18:48
601 lượt xem

Người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine mRNA (Pfizer hoặc Moderna) có thể tiêm mũi 3 bằng vaccine AstraZeneca. Thời gian tiêm tối thiểu là 3 tháng sau mũi thứ hai.

Bộ Y tế vừa công văn thứ 3 về việc tiêm vaccine phòng Covid-19 liều cơ bản và nhắc lại. 

Cụ thể, người đã tiêm đủ liều cơ bản bằng vaccine mRNA (vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất) có thể tiêm liều nhắc lại bằng vaccine do AstraZeneca sản xuất. Thời gian tiêm tối thiểu là 3 tháng sau tiêm mũi cuối cùng của liều cơ bản.

Hướng dẫn mới về tiêm mũi 3 cho người đã tiêm vaccine Pfizer, Moderna - 1

Bộ Y tế đề nghị các đơn vị xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19, đảm bảo an toàn, hiệu quả, khoa học. Các Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur được yêu cầu hướng dẫn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho các địa phương trong tổ chức triển khai tiêm chủng.

Các địa phương cũng cần triển khai tiêm vaccine thần tốc để hoàn thành tiêm mũi 3 cho người từ 18 tuổi (trừ các đối tượng chống chỉ định và chưa tới thời gian tiêm) trong quý I/2022; hoàn thành tiêm mũi thứ 2 cho người từ 17 tuổi trong tháng 3/2022; chuẩn bị tiêm cho trẻ 5-11 tuổi; nghiên cứu tiêm mũi thứ 4 và tiêm cho các cháu dưới 5 tuổi… 

Bộ Y tế nhận định Việt Nam hiện trong giai đoạn chuyển tiếp giữa giai đoạn đại dịch sang quản lý nguy cơ có tính bền vững hướng tới từng bước bình thường hóa với dịch Covid-19. Tỷ lệ bệnh nặng, tử vong đã giảm nhiều so với giai đoạn trước nhưng số tử vong ghi nhận hàng ngày vẫn ở mức cao. Tỷ lệ mắc bệnh không đồng đều giữa các tỉnh, thành phố; đặc điểm của virus SARS-CoV-2 liên tục xuất hiện các biến thể. Trong khi đó hệ thống giám sát, chăm sóc và điều trị cần phải được hoàn thiện hơn để có thể đáp ứng với các tình huống của dịch nên các địa phương vẫn cần phải tập trung các biện pháp phòng chống dịch tích cực. 

Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình dịch Covid-19, cập nhật sự biến đổi của virus, xây dựng tiêu chí để tham mưu Thủ tướng Chính phủ quyết định xem xét bệnh Covid-19 là "bệnh lưu hành" trong thời điểm thích hợp. 


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/huong-dan-moi-ve-tiem-mui-3-cho-nguoi-da-tiem-vaccine-pfizer-moderna-20220326080112137.htm

  • Từ khóa