Người đàn ông lở loét cả người vì căn bệnh cả thế giới mới tìm ra 95 ca

Thứ 3, 26.04.2022 | 14:31:03
480 lượt xem

Căn bệnh hiếm gặp trên thế giới khiến người đàn ông ở Long An bất ngờ lở loét nhiều vùng trên cơ thể, rụng tóc nặng, bị hành hạ nhiều tháng trời dù uống đủ loại thuốc nam, thuốc bắc lẫn thuốc tây.

Bệnh viện (BV) Da Liễu TPHCM cho biết, vừa qua nơi đây đã phát hiện một trường hợp mắc hội chứng Rowell, bệnh lý rất hiếm gặp mà y văn thế giới mới chỉ báo cáo 95 ca, với phần lớn các trường hợp là nữ.

Bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng, Trưởng khoa Lâm sàng 2 của bệnh viện cho biết, trước đó một bệnh nhân nam 36 tuổi, ngụ Long An đến khám vì nổi nhiều dát, sẩn, mảng hồng ban ở đầu mặt, thân mình, tay, chân. Bệnh nhân xuất hiện nhiều vết lở ở môi miệng, thân mình kèm rỉ dịch, đau rát nhiều, tóc rụng, hay bần thần trong người…

Người đàn ông lở loét cả người vì căn bệnh cả thế giới mới tìm ra 95 ca - 1

Môi, miệng và mặt của người đàn ông bị lở loét nặng nề (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết trước đó khoảng 1 năm đã bắt đầu xuất hiện vài nốt đỏ nằm rải rác ở mặt và lưng, không bong vảy, không ngứa. Bệnh nhân đã đi khám một số nơi, được chẩn đoán là viêm da bã nhờn, có giảm khi thoa thuốc nhưng khi ngưng điều trị thì nổi lại.

Sau đó bệnh nhân tự mua thuốc đủ loại từ thuốc nam, thuốc bắc lẫn thuốc tây uống thêm trong khoảng 6 tháng theo lời hướng dẫn của người quen nhưng vẫn bị căn bệnh làm lở loét người hành hạ.

Qua thăm khám và thực hiện thêm các xét nghiệm cơ bản, xét nghiệm về miễn dịch học, dựa vào biểu hiện lâm sàng và kết quả xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc Hội chứng Rowell khi hội đủ các tiêu chí như tổn thương da của lupus ban đỏ cấp (hồng ban cánh bướm, rụng tóc lan tỏa), có kháng thể kháng nhân ANA (+), kháng thể Anti-SSA (+)...

Sau khi tìm ra bệnh lý, bệnh nhân được điều trị theo hướng chẩn đoán hội chứng Rowell. Đến nay sức khỏe người đàn ông tiến triển tốt, được xuất viện điều trị ngoại trú.

Theo bác sĩ Hoàng, hội chứng Rowell là một bệnh lý cực kỳ hiếm gặp trên thế giới, đặc trưng bởi sự kết hợp của bệnh lupus ban đỏ và các tổn thương da hình bia giống hồng ban đa dạng. Hội chứng này được mô tả lần đầu tiên vào năm 1922, nhưng chỉ được công nhận là một thể bệnh riêng biệt vào năm 1963.

Người đàn ông lở loét cả người vì căn bệnh cả thế giới mới tìm ra 95 ca - 2

Hội chứng Rowell dễ nhầm với dị ứng thuốc, khi điều trị trễ có thể biến chứng suy đa cơ quan (Ảnh: Bệnh viện cung cấp).

Về nguyên nhân gây bệnh, có thể do bệnh nhân tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời hoặc do một số loại thuốc uống. Đặc biệt, các triệu chứng lâm sàng của Rowell rất dễ nhầm với bệnh lý dị ứng thuốc. Vì vậy, nếu trên da có phát ban bất thường, nhất là loét miệng hay rụng tóc, bệnh nhân nên đến các bệnh viện chuyên khoa da liễu khám để được chẩn đoán và điều trị chính xác.

"Dị ứng thuốc là bệnh lý da có tiên lượng tốt và lành bệnh hoàn toàn trong vòng vài tuần. Trong khi đó, hội chứng Rowell có diễn tiến bệnh mãn tính kéo dài nhiều năm và ảnh hưởng lên nhiều cơ quan khác nhau trong cơ thể như gây tổn thương gan, thận, tổn thương xương khớp, tim mạch, hô hấp…

Do vậy, việc chẩn đoán chính xác bệnh có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của bệnh nhân" - bác sĩ Nguyễn Vũ Hoàng lưu ý.


Hoàng Lê/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/nguoi-dan-ong-lo-loet-ca-nguoi-vi-can-benh-ca-the-gioi-moi-tim-ra-95-ca-20220425121622148.htm

  • Từ khóa