Tháng 6/2022, Tập đoàn FrieslandCampina vừa hoàn thành phân tích kết quả Khảo sát SEANUTS II - Chương trình khảo sát dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á thu thập dữ liệu trên gần 14.000 trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi.
Ảnh minh họa.
Kết quả phân tích cho thấy vấn đề có ý nghĩa sức khỏe cộng đồng quan trọng đó là "gánh nặng gấp ba" về dinh dưỡng, bao gồm việc cùng lúc tồn tại tình trạng: suy dinh dưỡng, thiếu vi chất dinh dưỡng và thừa cân/béo phì. Gánh nặng này xảy ra đồng thời ở bình diện quốc gia nhưng cũng có thể xảy ra trong cùng một gia đình.
Nghiên cứu được FrieslandCampina khởi xướng và thực hiện từ 2019 đến năm 2021 cùng với các đối tác là các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Tổng số 13.933 trẻ em từ 6 tháng đến 12 tuổi được lựa chọn tham gia nghiên cứu tại các trường học ở thành thị và nông thôn, trung tâm y tế xã và các tổ chức hành chính cấp huyện.
FrieslandCampina là tập đoàn sữa hàng đầu thế giới, hiện đang đứng trong Top 3 Sáng kiến tiếp cận dinh dưỡng toàn cầu (ATNI), với kinh nghiệm đúc kết từ 150 năm vận hành và phát triển. Thực hiện cam kết tạo nên nguồn dinh dưỡng tốt hơn giúp cho dân số ngày càng tăng trên toàn cầu được tiếp cận với nguồn dưỡng chất phù hợp với thu nhập của tất cả mọi người bằng những nghiên cứu và cải tiến liên tục, trong đó SEANUTS là một trong những chương trình tiêu biểu.
Các kết quả chính từ Khảo sát SEANUTS II.
Tiếp nối Chương trình khảo sát dinh dưỡng Đông Nam Á (SEANUTS I), được thực hiện vào năm 2012, SEANUTS II cho thấy tình trạng suy dinh dưỡng thấp còi và thiếu máu vẫn tồn tại, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Kết quả nghiên cứu cho thấy mức độ cấp thiết của việc cải thiện khả năng tiếp cận với nguồn dinh dưỡng tốt hơn.
Margrethe Jonkman, Giám đốc toàn cầu, Viện Nghiên cứu & Phát triển FrieslandCampina cho biết: “Nghiên cứu là chìa khóa để hiểu rõ hơn về nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em tại từng địa phương. Kết quả từ nghiên cứu này sẽ giúp FrieslandCampina phát triển các sản phẩm tốt hơn, giá cả phải chăng đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ em và thiết lập các chương trình thúc đẩy chế độ ăn uống cân bằng và lối sống tích cực”.
Dựa trên kết quả của nghiên cứu SEANUTS I, FrieslandCampina Việt Nam (FCV) đã nghiên cứu nhiều dòng sản phẩm sữa nước và sữa bột, đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thực tế của trẻ em tại Việt Nam cùng nhiều chương trình khuyến khích, cổ vũ lối sống lành mạnh ở trẻ như uống sữa, vận động, khỏe mạnh. Từ năm 2020, FCV nâng tầm chiến dịch bằng chương trình hợp tác với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 5 năm (2020-2025) với nhiều hoạt động thiết thực như xây dựng sân chơi, thiết kế chương trình giáo dục dinh dưỡng..., dự kiến trong 5 năm sẽ có 65 sân chơi đạt chuẩn, 1.250 góc dinh dưỡng tại các trường tiểu học tiếp cận 1,5 triệu học sinh tiểu học trên cả nước.
Ông Richard Kiger, Tổng Giám đốc FCV chia sẻ: “Từ kết quả nghiên cứu này, chúng tôi sẽ cùng với các cơ quan chuyên trách tạo ra nhiều chương trình hành động nâng cao thể chất và trí tuệ của trẻ em Việt Nam hơn nữa để cùng đóng góp vào mục tiêu chung: Vì một Việt Nam vươn cao, vượt trội”.
Kết quả nghiên cứu SEANUTS II sẽ được trình bày tại Hội nghị trực tuyến "New insights on the nutrition and health status of Southeast Asian children" (Những hiểu biết mới về dinh dưỡng và trình trạng sức khỏe trẻ em khu vực Đông Nam Á) vào ngày 17 và 18 tháng 6/2022.
Theo nhandan.vn