Điều trị tâm thần do ăn uống vô độ

Thứ 3, 21.05.2024 | 08:54:09
449 lượt xem

Chiều 20-5, bác sĩ Nguyễn Kim Anh, Phòng Rối loạn cảm xúc và ăn uống, Viện Sức khỏe Tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai) đã chia sẻ về một ca bệnh phải nhập viện điều trị do ăn uống vô độ.

Đó là một ca bệnh là nữ, 20 tuổi. Mặc dù cơ thể bình thường nhưng do bị bạn chê béo nên bệnh nhân ngày càng bận tâm và lo lắng về việc béo phì.

Vào đầu năm thứ 2 đại học, bệnh nhân tự bỏ hai bữa ăn trong ngày và chỉ ăn một bữa salad vào buổi trưa. Bệnh nhân gầy đi nhiều nhưng lại xuất hiện các cơn thèm ăn. Dần dần các cơn thèm ăn trở nên mất kiểm soát và bằng mọi cách phải có thức ăn để ăn cho đến khi cảm thấy không thể nạp thêm nữa.

Nhưng nguy hiểm là sau khi ăn xong lại có cảm giác vô cùng xấu hổ và thất vọng nên đã cố gắng loại bỏ thức ăn đã ăn bằng cách uống một lượng lớn thuốc nhuận tràng ngay sau bữa ăn. Được một thời gian thì các cơn thèm ăn xuất hiện cả vào ban đêm khiến bệnh nhân được ngủ rất ít nên bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, uể oải và không muốn đi học.

Bệnh nhân đi khám chuyên khoa tâm thần và được chẩn đoán ăn vô độ tâm thần, loại trừ các chẩn đoán tâm thần khác. Sau điều trị một tháng, bệnh nhân giảm các cơn thèm ăn hơn, còn khoảng 1 cơn/tuần. Bệnh nhân được ra viện và điều trị thêm ở nhà. Điều trị được 2 tháng thì bệnh nhân cơ bản không còn thèm ăn nhiều, không còn buồn chán, tự tin, vui vẻ hơn.

Điều trị tâm thần do ăn uống vô độ
Bác sĩ Nguyễn Kim Anh thăm khám cho một bệnh nhân.

Theo bác sĩ Vũ Sơn Tùng, Phòng Rối loạn cảm xúc và ăn uống (Viện Sức khỏe tâm thần), ăn uống vô độ tâm thần có nguyên nhân bắt đầu từ căng thẳng, xấu hổ về việc bị chê bai, cười nhạo về cân nặng, thậm chí bị bắt nạt. Đây là một trong các nguyên nhân đầu tiên và là yếu tố quan trọng thúc đẩy trẻ thanh thiếu niên (đặc biệt là nữ giới) mắc rối loạn ăn vô độ tâm thần.

Sự xấu hổ về cân nặng có thể dẫn đến lòng tự trọng thấp và các vấn đề về hình ảnh cơ thể. Theo Hiệp hội Rối loạn ăn uống Quốc gia (NEDA), 40-60% trẻ em từ 6-12 tuổi lo lắng về cân nặng hoặc sợ trở nên béo phì.

Điều trị tâm thần do ăn uống vô độ

Các bác sĩ chia sẻ về ca bệnh do ăn uống vô độ tâm thần.

Người bệnh ăn uống vô độ tâm thần hầu hết đều trải qua ít nhất một rối loạn tâm thần khác đi kèm. Bệnh không chỉ giới hạn ở một nhóm rối loạn mà có thể xảy ra trên một loạt các rối loạn tâm thần khác nhau: Trầm cảm, lo âu, tâm thần do sử dụng chất, nhân cách, giấc ngủ, hành vi tự hủy hoại, ý tưởng và hành vi tự sát…

Đối với bệnh nhân ăn uống vô độ tâm thần thì đau họng và đau dạ dày là 2 hệ quả thể chất rõ ràng và đầu tiên. Nguyên do hàm lượng axit cao trong chất nôn có thể làm hỏng răng và gây xói mòn men răng, răng nhạy cảm và bệnh nướu răng. Má hoặc hàm sưng thứ phát do viêm tuyến nước bọt.

Theo thời gian, acid cũng có thể gây kích thích xước rách niêm mạc thực quản, loét dạ dày, chảy máu đường tiêu hóa… Ngoài ra, việc sử dụng thuốc nhuận tràng lâu dài có thể gây khó khăn cho việc tiêu hóa, giãn nhu động ruột, đại tiện khó khăn, bệnh trĩ.

Vì vậy khi có bất kỳ vấn đề nào về việc bạo lực thể chất và tinh thần cần phải được sự tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa tâm thần.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/y-te/tin-tuc/dieu-tri-tam-than-do-an-uong-vo-do-777694

  • Từ khóa