Sử dụng thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH: Hiệu quả sau gần một năm thực hiện

Thứ 5, 20.08.2020 | 11:19:35
602 lượt xem

Từ tháng 10/2019, BHXH tỉnh phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức thí điểm và nhân rộng việc sử dụng thẻ chi trả trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho đối tượng. Đến nay, qua gần 1 năm thực hiện đã cho thấy hiệu quả tích cực, được các đối tượng hưởng ứng và tăng cường sử dụng.

Thời gian qua, bà Nguyễn Thị Thiệu, cán bộ hưu trí ở khu Ga, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc là một trong những khách hàng được hưởng lợi từ dịch vụ cấp phát thẻ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng tại Bưu điện Đồng Đăng. Nếu như trước đây, bà phải mang một quyển sổ lương hưu và giấy tờ tùy thân theo thì nay chỉ cần một chiếc thẻ nhỏ gọn bà đã có thể ra Bưu điện để nhận lương hưu hằng tháng rất dễ dàng, nhanh chóng và an toàn.

Bà Thiệu chia sẻ: Trước cầm sổ, giấy tờ đi cũng thấy lích kích vì phải cho vào túi xách, sợ rơi, mất, thất lạc, nhưng nay chỉ cần cầm thẻ đi, tôi thấy thuận tiện hơn nhiều. Thẻ nhỏ gọn, để vào túi áo là được. Với lại nếu có việc không ra lấy đúng ngày được chỉ cần cầm thẻ đến lĩnh lúc nào cũng được nên tôi thấy rất tiện lợi cho người hưởng.

Nhân viên điểm chi trả Bưu điện Cửa Đông, thành phố Lạng Sơn hướng dẫn đối tượng hưởng lương ký nhận lương hưu hằng tháng sau khi quẹt thẻ chi trả xác minh thông tin người hưởng

Bưu điện Đồng Đăng hiện đang quản lý đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH cho hơn 260 người với số tiền chi trả hằng tháng khoảng 1,1 tỷ đồng. Trước đây, người đi lĩnh phải cầm theo sổ hưu, sổ trợ cấp và các giấy tờ tùy thân. Việc này bộc lộ bất cập như: mất nhiều thời gian giải quyết do cán bộ tại điểm chi trả phải kiểm tra, đối chiếu các thông tin; nhiều đối tượng bảo quản không tốt nên sổ, các giấy tờ tùy thân bị rách, nhàu, gây khó khăn trong việc đối chiếu, kiểm tra.

Thực hiện chủ trương của cấp trên, từ đầu tháng 12/2019, Bưu điện Đồng Đăng đã thực hiện cấp thẻ chi trả thay cho sổ hưu và sổ trợ cấp. Sau 8 tháng triển khai, đến nay, việc sử dụng thẻ chi trả đã được các cán bộ hưu trí và những người hưởng trợ cấp BHXH đón nhận, đồng tình ủng hộ. Chị Nguyễn Thúy Kiều, Kiểm soát viên Bưu điện Đồng Đăng cho biết: Để thực hiện việc chi trả qua thẻ, chúng tôi đã được tập huấn nhiều để có thể làm chủ thiết bị máy móc. Trước đây, sổ chi trả bằng giấy, nay bằng thẻ cứng khiến việc lưu giữ của các cụ hưu trí thuận tiện hơn.

Hiện nay, Bưu điện tỉnh có 211 điểm chi trả, quản lý gần 20,3 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Để thực hiện việc chi trả thay cho sổ, bắt đầu từ tháng 9/2019, Bưu điện tỉnh đã chọn 1 điểm bưu điện văn hóa xã làm thí điểm chuyển đổi, đồng thời triển khai tuyên truyền, thu thập kê khai thông tin của các đối tượng để tiến hành làm thẻ chi trả.

Bà Phan Thị Hải Huyền, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Ngay khi thí điểm thành công, Bưu điện tỉnh đã chỉ đạo các điểm chi trả trên địa bàn tỉnh tiến hành các thủ tục để cấp phát thẻ chi trả. Từ tháng 10/2019 đến tháng 8/2020, Bưu điện tỉnh đã thực hiện in và phát thẻ cho 25.816 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH trên địa bàn. Thẻ chi trả có tiện ích như: nhỏ gọn, không bị nhàu nát, không mất khoản phí nào khi sử dụng thẻ, không phải xuất trình giấy tờ tùy thân khi đi lĩnh lương hưu, trợ cấp BHXH hay người hưởng có thể lĩnh tiền tại bất kỳ một điểm chi trả nào đó thuận tiện nhất nên việc dùng thẻ đã nhận được phản hồi tích cực cũng như sự ủng hộ của đông đảo người hưởng.

Ông Ma Thúy Uy, Trưởng Ban hưu trí phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi thấy  thẻ có giá trị lâu bền hơn bởi không phải đổi hằng năm như sổ chi trả, sổ trợ cấp. Một ưu điểm nữa là khi sử dụng sổ phải viết thông tin nhưng dùng thẻ chi trả thì không cần viết nữa vì đã tích hợp thông tin trên hệ thống. Do vậy, thuận lợi hơn cho những đối tượng thụ hưởng, giảm thời gian xử lý thông tin của cán bộ tại các điểm chi trả.

Có thể thấy rằng, việc thực hiện dùng thẻ để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH của ngành Bưu điện trong thời gian qua không chỉ nhằm hiện đại hóa và cắt giảm thủ tục hành chính mà còn góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân… Bà Nông Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc phụ trách BHXH tỉnh cho rằng: Việc sử dụng thẻ chi trả của ngành bưu điện cũng giúp cơ quan BHXH tra cứu và quản lý thông tin người hưởng rất thuận tiện, vì các thông tin liên quan đối tượng hưởng đã được cập nhật thường xuyên trên cơ sở dữ liệu của bưu điện. Hiện nay, cùng với hiệu quả từ việc sử dụng thẻ để chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH bằng tiền mặt, ngành BHXH tiếp tục duy trì chi trả qua các hình thức khác nhằm tạo thuận lợi nhất cho các đối tượng khi đến lĩnh lương hưu và trợ cấp, tạo sự hài lòng cho người hưởng trên địa bàn tỉnh.

PHONG LINH/baolangson

http://baolangson.vn/xa-hoi/306380-su-dung-the-chi-tra-luong-huu-tro-cap-bhxh-hieu-qua-sau-gan-mot-nam-thuc-hien.html

  • Từ khóa