Đảm bảo an toàn cách ly tại gia đình

Thứ 7, 22.08.2020 | 14:43:15
611 lượt xem

Cùng với các khu vực cách ly tập trung của tỉnh và cách ly tại cơ sở y tế, việc thực hiện cách ly tại nhà cho các trường hợp F2, F3 trên địa bàn thời gian qua đã đảm bảo an toàn, hiệu quả, góp phần giảm nguy cơ dịch bệnh có thể lây lan ra cộng đồng.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ  tháng 2 đến tháng 7/2020, toàn tỉnh có gần 15.000 trường hợp được theo dõi y tế tại cộng đồng. Trong số đó, liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng và các trường hợp mắc Covid-19 tại huyện Đình Lập, tính đến ngày 18/8/2020, toàn tỉnh có 5.622 trường hợp được quản lý y tế, trong đó có 5.398 trường hợp F2, F3 được theo dõi sức khỏe, thực hiện cách ly tại nhà.

Cán bộ Trạm Y tế xã Bính Xá, huyện Đình Lập đo thân nhiệt tại nhà cho người dân

Bác sĩ Đào Đình Cường, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Để đảm bảo an toàn cách ly y tế tại nhà, ngay từ đầu năm 2020, trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn cho cán bộ, nhân viên các cơ sở y tế trên địa bàn những kiến thức liên quan đến công tác phòng, chống dịch và tiến hành theo dõi y tế tại cộng đồng. Đặc biệt, cán bộ, nhân viên y tế cơ sở được tập huấn công tác rà soát, quản lý người đi từ vùng dịch trở về; kịp thời thông tin, tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức tự giác khi thực hiện cách ly tại nhà… Nhờ sự phối hợp nhịp nhàng của các lực lượng tại cơ sở và ý thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch, các trường hợp cách ly tại gia đình đều được đảm bảo an toàn, ngoài 4 trường hợp F0 ở Đình Lập thì đến nay, Lạng Sơn  chưa xuất hiện ca bệnh mới tại cộng đồng.

Huyện Đình Lập có 4 trường hợp nhiễm Covid-19 liên quan đến ổ dịch Đà Nẵng nên số lượng người dân tiếp xúc với người mắc bệnh rất lớn. Qua rà soát, truy vết, cả huyện có 1.494 trường hợp F2, 3.317 trường hợp F3 được cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà. Bác sĩ Hà Thị Đỗ, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đình Lập cho biết: Để đảm bảo an toàn khi cách ly tại nhà, trung tâm đã chỉ đạo trạm y tế 12 xã, thị trấn trên địa bàn lập danh sách chi tiết từng đối tượng. Hằng ngày, cán bộ các trạm y tế phối hợp với 117 nhân viên y tế thôn bản đến từng gia đình đo thân nhiệt cho người cách ly 2 lần/ngày và tuyên truyền cho đối tượng cách ly thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang, vệ sinh nhà cửa và tuân thủ đúng các khuyến cáo của Bộ Y tế.

Trong quá trình thực hiện cách ly y tế tại nhà, các cấp chính quyền đã phối chặt chẽ thực hiện tuyên truyền, động viên, giúp đỡ người được cách ly; tổ chức động viên về vật chất và tinh thần để người cách ly có tâm lý thoải mái, yên tâm và tin tưởng trong quá trình cách ly…. Bên cạnh các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm túc, quyết liệt của cơ quan chức năng, ý thức tự giác của mỗi cá nhân đã góp phần tạo thành công bước đầu trong công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Chị H.T.T, thôn Bắc Hóa, xã Thiện Long, huyện Bình Gia cho biết: Trong 14 ngày cách ly tại nhà, tôi chấp hành nghiêm chỉnh các quy định như: không ra khỏi nhà; thường xuyên lau, dọn nhà cửa, vệ sinh môi trường và thực hiện đúng các khuyến cáo mà cơ quan y tế đã hướng dẫn. Tôi thấy việc chấp hành đúng các quy định cách ly tại nhà của cơ quan y tế là biện pháp hiệu quả để góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của bản thân đối với gia đình và cộng đồng; thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn phòng, chống dịch của lực lượng chức năng nhằm phòng, chống dịch hiệu quả, không để dịch bệnh có nguy cơ lây lan ra cộng đồng.


TRIỆU THÀNH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/306584-dam-bao-an-toan-cach-ly-tai-gia-dinh.html


  • Từ khóa