Tình trạng xe quá tải “cày nát” đường gom cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn mất an toàn giao thông, vi phạm an ninh trật trong khui vực.
Đường cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn đã chính thức thông xe, đưa vào khai thác được gần 1 năm nay. Tuy nhiên, tuyến đường gom dân sinh bên dưới mới được tỉnh Bắc Giang bàn giao mặt bằng để đơn vị thi công hoàn thiện. Nhưng, ngay từ khi chưa hoàn thiện, tuyến đường gom 2 bên đã luôn phải “oằn” mình “cõng” hàng nghìn lượt xe quá khổ, quá tải chở đất, đá, vật liệu xây dựng phục vụ các công trình xây dựng trên địa bàn. Chính vì thế, nhiều đoạn đường đã bị hư hỏng nghiêm trọng.
Xe quá tải liên tục tràn vào công trường phá nát móng và lớp cấp phối vừa được các nhà thầu tuyến cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn thi công.
Đặc biệt là đoạn đường qua công trường thi công đường gom qua Cụm công nghiệp Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đang bị các đoàn xe tải trọng nặng cày nát, gây mất ATGT và ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Để hạn chế hư hỏng, nhà đầu tư phải tự xây dựng các rào chắn barie để bảo vệ tuyến đường nhưng liên tục bị xô đổ, đâm gãy. Thậm chí còn bị nhiều “đối tượng” lăng mạ, gây sự khi lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát của nhà đầu tư khi lập barie chặn xe quá tải.
Mới đây, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đã có văn bản gửi Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang đề nghị các đơn vị này hỗ trợ kiểm soát, xử lý các xe chở đất đá trái phép đi vào trong công trường thi công đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn.
Các xe chở đất đá không thuộc phạm vi quản lý của nhà thầu trên dự án Bắc Giang - Lạng Sơn.
Theo Ban quản lý dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn, thời gian vừa qua, các hạng mục điều chỉnh, bổ sung thuộc Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn như đường gom cụm công nghiệp, đường dân sinh bổ sung có mặt bằng sạch được bàn giao...đã được thi công cơ bản hoàn thành và đưa các đường gom kết nối Cụm công nghiệp, đường dân sinh vào sử dụng nhằm ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế địa phương.
Ông Lê Anh Quân, Phó giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, đối với phạm vi còn lại (khoảng 350m) của đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn thuộc địa phận thôn Cần Cốc, xã Hương Sơn, huyện Lạng Giang do vướng mắc mới bàn giao được mặt bằng nên đến nay nhà thầu đã hoàn thành thi công các hạng mục đào, đắp đất và làm móng cấp phối đá dăm, dự kiến thảm bê tông nhựa và thi công hoàn thiện để bàn giao cho UBND huyện Lạng Giang quản lý sử dụng trong tháng 10/2020.
Xe chở đất đi vào đường gom ảnh hưởng tiến độ dự án, làm hỏng kết cấu đường.
Tuy nhiên, trên công trường, từ nhiều tháng nay xuất hiện nhiều đoàn xe tải nặng đi vào công trường ảnh hưởng tới tiến độ thi công hoàn thiện công việc còn lại và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
Các xe tải trọng nặng khai thác, vận chuyển đất ở các mỏ đất gần đó đã tự ý đi vào khu vực công trường đang thi công ảnh hưởng tới tiến độ thi công hoàn thiện công việc còn lại và có nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Hiện tượng này gây thiệt hại không nhỏ cho các Nhà thầu, mất an toàn giao thông cũng như mất an ninh trật tự trong phạm vi công trường dự án.
Theo ông Quân, hiện nay, Dự án BOT cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn không còn công tác thi công đào, đắp đất nên các hoạt động khai thác, vận chuyển đất lưu thông trên công trường đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn, Cụm công nghiệp Tân Hưng và các tuyến đường khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang không thuộc phạm vi công việc của các Nhà thầu.
Xe quá tải "cày nát" tuyến đường gom đang trong quá trình thi công.
“Để đảm bảo tiến độ hoàn thành, duy trì chất lượng và tuổi thọ công trình, tăng cường an ninh trật tự và an toàn giao thông, Ban Quản lý dự án BOT Bắc Giang – Lạng Sơn đề nghị Công an tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Lạng Giang, Công an huyện Lạng Giang xem xét hỗ trợ đảm bảo mặt bằng cho Nhà thầu thi công hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án trên địa bàn tỉnh Bắc Giang”, ông Quân nói.
Đại diện Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, đơn vị này cũng kiến nghị các cơ quan chức năng địa phương sớm có biện pháp kiểm soát, xử lý dứt điểm đối với những xe chở đất quá khổ, quá tải hoạt động diễn biến phức tạp và kéo dài trên các tuyến đường gom cụm công nghiệp Hương Sơn, cụm công nghiệp Tân Hưng...thuộc địa bàn huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang như chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang hồi tháng 4/2020.
Những trạm barie e ngăn xe quá tải đi vào đường gom bị đâm gẫy.
“Trong trường hợp các vướng mắc nêu trên không được xử lý dứt điểm dẫn tới việc nhà thầu không thể hoàn thành hạng mục công trình tiến độ yêu cầu của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, chủ đầu tư sẽ đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét điểm dừng kỹ thuật của hạng mục này và bàn giao lại cho địa phương để có hình thức quản lý, khai thác phù hợp”, ông Lê Anh Quân cho hay.
Trước đó, Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn nhiều lần gửi văn bản đề nghị xử lý tình trạng xe quá tải trọng khai thác, vận chuyển đất không có sự kiểm soát.
Hồi cuối tháng 4, UBND huyện Lạng Giang và chủ đầu tư đã làm việc và thống nhất đặt các ụ bê tông để chặn xe quá tải, bảo vệ công trình đường gom. Tuy nhiên, các vị trí đã bị các đối tượng phá hoại để tiếp tục đi lại trái phép.
Hai bên mép đường bị các xe tải tránh nhau, tránh trạm barie làm vỡ.
Thậm chí, sau khi nhà thầu thi công hoàn thiện đào hạ nền và đang làm móng đường cấp đá dăm, nhiều phương tiện khai thác đất trong phạm vi mái taluy đường và các vùng lân cận.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN về tình trạng xe quá tải “lộng hành”, phá nát nhiều điểm trên tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn thời gian qua, lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đơn vị đã nhận được báo cáo và nắm được sự việc.
Cần có giải pháp bảo vệ đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn khỏi hung thần xe quá tải.
“Sau khi tìm hiểu, Tổng cục Đường bộ sẽ có văn bản gửi các lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đề nghị xử lý dứt điểm tình trạng này”, vị đại diện lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam ch biết.
Trong khi các lực lượng chức năng, nòng cốt là CSGT và thanh tra giao thông từ Trung ương đến các địa phương thời gian qua đã tập trung cao độ xử lý các vi phạm về tải trọng, cơi nới thành thùng xe, hạn chế xe quá tải lưu thông thì đâu đó vẫn còn sự xao nhãng của lực lượng thực thi pháp luật.
Rất cần sự vào cuộc quyết liệt của cơn quan chức năng ở Bắc Giang để đảm bảo cho những tuyến đường không phải chịu cảnh xe quá tải ngày đêm “cày nát” như ở tuyến đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn này./.
Phi Long/VOV.VN