Đa dạng hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động

Thứ 5, 29.10.2020 | 14:48:48
1,385 lượt xem

Từ đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ) đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) triển khai thực hiện với nhiều hoạt động, cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực.

Từ đầu năm 2020, mặc dù ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ) đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh thuộc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) triển khai thực hiện với nhiều hoạt động, cách làm phù hợp, mang lại hiệu quả thiết thực.


Người lao động trên địa bàn tỉnh làm thủ tục đăng ký hưởng bảo hiểm thất nghiệp và đăng ký tìm việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Theo đánh giá, nhận định tình hình của Trung tâm DVVL, thời gian qua, mặc dù diễn biến của dịch Covid-19 đã chuyển sang trạng thái “bình thường mới” nhưng hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm và tiếp nhận hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) vẫn chưa thể được như trước khi có dịch. Số lượng NLĐ đi tìm kiếm việc làm và đi làm vẫn còn ít, khiến cho tỷ lệ người thất nghiệp trong độ tuổi lao động ngày càng nhiều.

Nhận thấy thực trạng trên, trung tâm đã đổi mới cách thức tuyên truyền, tư vấn. Bà Phạm Thị Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh cho biết: Chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ tích cực ứng dụng công nghệ thông tin cũng như mạng xã hội, thông qua điện thoại, email… để tuyên truyền về chính sách việc làm, BHTN, tư vấn việc làm cho NLĐ bị ảnh hưởng. Theo đó, các thông tin được cập nhật trên website của đơn vị (vllangson.vieclamvietnam.gov.vn) và fanpage của trung tâm trên mạng xã hội facebook. Cùng với đó, cán bộ trung tâm thường xuyên cập nhật thông tin, tra cứu các trang website việc làm trong nước; thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân đến đăng ký tuyển lao động và NLĐ tìm việc làm.

Để giúp NLĐ tìm được việc làm, trung tâm đã đổi mới phương pháp làm việc, đa dạng hình thức tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ. Trung tâm tổ chức các hoạt động tuyên truyền với hình thức đa dạng như: phát qua loa truyền thanh; phối hợp với trung tâm văn hóa – thể thao và truyền thông các huyện, thành phố tuyên truyền về lao động, việc làm; tổ chức các buổi tư vấn, tọa đàm, hội thảo trực tiếp với NLĐ tại các địa phương, nhất là sau khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát. Đồng thời, thường xuyên phối hợp với các cơ sở đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh, các tổ chức đoàn thể tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm và kết nối đầu ra cho NLĐ sau đào tạo. Trong 9 tháng đầu năm 2020, trung tâm phối hợp tổ chức tuyên truyền cho 4.300 thanh niên khối các trường THPT tại các huyện và tích cực liên hệ, phối hợp với các doanh nghiệp (DN) trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động để tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ địa phương.

Bên cạnh đó, trung tâm tích cực tìm hiểu, nghiên cứu thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước; cử cán bộ đến các DN nắm bắt nhu cầu tuyển dụng, trên cơ sở đó, tư vấn, giới thiệu việc làm phù hợp cho NLĐ. Nhiều năm nay, trung tâm duy trì hoạt động của sàn giao dịch việc làm vào ngày thứ năm hằng tuần… Qua đó, trong 9 tháng năm 2020, trung tâm đã tư vấn về việc làm cho 7.393 lượt người, qua đó 1.121 lượt người được giới thiệu việc làm; 193 người được nhận việc làm, 367 lượt người đăng ký tìm việc làm. Hoạt động sàn giao dịch được duy trì đều sau khi hết giãn cách xã hội do dịch Covid-19. Từ đầu năm 2020 đến nay, trung bình 1 tháng, trung tâm duy trì tổ chức 4 phiên tại trung tâm và hơn chục phiên lưu động tại các xã, phường, thị trấn, qua đó thu hút trên 1.500 NLĐ tham gia.

Cùng với tư vấn, trung tâm cũng tập trung công tác dạy nghề, hỗ trợ NLĐ chuyển đổi công việc… Từ đầu năm 2020 đến hết tháng 9/2020, trung tâm đã chủ trì và phối hợp tổ chức được 5 lớp học nghề kỹ thuật chế biến món ăn tại địa bàn thành phố Lạng Sơn. Chị Hoàng Thị Na, xã Mai Pha, thành phố Lạng Sơn cho biết: Tôi đến đăng ký tìm việc làm, được các cán bộ của trung tâm tư vấn nhiệt tình. Tôi còn được học nghề chế biến món ăn để chuyển đổi công việc. Tôi mong muốn sau khi học xong sẽ tìm được việc làm phù hợp.

Bà Phạm Thị Hoàn, Phó Giám đốc Trung tâm DVVL cho biết thêm: Từ nay đến hết năm 2020, trung tâm tiếp tục duy trì hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm tại Văn phòng trung tâm và các văn phòng đại diện ở huyện: Hữu Lũng, Bắc Sơn, Tràng Định; tăng cường phối hợp với các ngành, đoàn thể, các huyện, các cơ sở đào tạo nghề ở các huyện tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động; hoạt động sàn giao dịch việc làm, tư vấn giới thiệu việc làm ở trong và ngoài tỉnh hoặc xuất khẩu lao động. Cùng với đó, tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm giúp NLĐ tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định.


THANH HUYỀN/baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/320708-da-dang-hinh-thuc-tu-van-gioi-thieu-viec-lam-cho-nguoi-lao-dong.html


  • Từ khóa