Đảm bảo các điều kiện chăm sóc sức khỏe nhân dân dịp tết

Thứ 2, 20.01.2020 | 11:05:32
501 lượt xem

Để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 và lễ hội xuân, ngành y tế tỉnh đã chủ động các phương án trong phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, chuẩn bị tốt các điều kiện để kịp thời cấp cứu, khám, điều trị cho người dân.

Tết Nguyên đán thường là dịp cao điểm tiếp nhận, điều trị bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm… Theo dự báo, thời tiết trong dịp tết tiếp tục rét đậm, rét hại, có thể tăng nguy cơ các bệnh: nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp…, nhất là đối với người cao tuổi. Do đó, các đơn vị khám, chữa bệnh đã xây dựng kế hoạch, phương án cụ thể đảm bảo tổ chức tốt công tác thường trực cấp cứu, khám, chữa bệnh cho nhân dân trước, trong và sau tết.

Cán bộ Trạm Y tế xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn khám bệnh cho người dân.

Ông Nguyễn Thế Toàn, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo công tác y tế, sở  đã ban hành văn bản yêu cầu Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện, thành phố phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức cho nhân dân về phòng chống dịch bệnh. Tăng cường giám sát dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh mùa đông xuân, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm gây dịch, bệnh lây truyền qua đường hô hấp, tiêu hóa… Đồng thời, chuẩn bị thuốc, vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch và khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp tết. Đối với các đơn vị khám, chữa bệnh trong ngành, bố trí đủ nhân lực đảm bảo chế độ thường trực, cấp cứu khám chữa bệnh cho nhân dân trong dịp nghỉ tết; kiện toàn các đội cấp cứu cơ động, đáp ứng kịp thời công tác cấp cứu, điều trị và hỗ trợ chuyên môn cho tuyến dưới khi cần thiết. Sở Y tế cũng quán triệt cán bộ y tế ở các tuyến nâng cao tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ người bệnh, đặc biệt chú ý phong cách giao tiếp, ứng xử ân cần, hòa nhã, thực hiện đúng các quy định về chuyên môn kỹ thuật, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức tại các cơ sở y tế.

Để đảm bảo cấp cứu bệnh nhân nhanh chóng, kịp thời, các đơn vị y tế đã xây dựng kế hoạch trực Tết Nguyên đán 2020. Trong đó, việc đảm bảo đủ nguồn nhân lực trong công tác khám, chữa bệnh được đặt lên hàng đầu. Bác sĩ Trương Quý Trường, Phó Giám đốc phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: Vào những dịp lễ, tết, lượng bệnh nhân thường tăng gấp 4 đến 5 lần ngày thường, chủ yếu là các bệnh nhân bị tai nạn giao thông, ngộ độc rượu nhập viện. Hiện nay, bệnh viện đã xây dựng kế hoạch đảm bảo công tác khám chữa bệnh và phân công lịch trực tết đầy đủ; thực hiện phân công theo 4 cấp trực (lãnh đạo, lâm sàng, cận lâm sàng và hành chính, bảo vệ). Ngoài lực lượng trực 24/24 giờ, đơn vị còn bổ sung danh sách cán bộ trực thường trú để sẵn sàng có mặt khi có những trường hợp khẩn cấp xảy ra. Danh sách các kíp trực, tổ cấp cứu ngoại viện, đội cấp cứu chống dịch, kíp vận chuyển cấp cứu sẽ được niêm yết công khai ở các nơi thuận tiện để cán bộ và nhân dân biết.

Cùng với đó, Sở Y tế đã tăng cường kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh trước, trong và sau tết để phục vụ nhu cầu của nhân dân. Bác sĩ Phạm Đức Cơ, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế cho biết: Qua kiểm tra, giám sát, tất cả các đơn vị trực thuộc Sở Y tế đã chuẩn đầy đủ thuốc men, vật tư y tế và lên kế hoạch trực trước, trong và sau tết đầy đủ, đảm bảo sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Bên cạnh đó, các đơn vị trong ngành y tế bắt đầu tổ chức trang trí cơ quan, thực hiện tổng vệ sinh toàn cơ quan và khuôn viên bệnh viện để cán bộ y tế và bệnh nhân được đón tết vui tươi, lành mạnh, an toàn. Đối với các bệnh viện, Trung tâm Y tế tùy thuộc vào số lượng bệnh nhân, các đơn vị sẽ tổ chức thăm hỏi, động viên cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ thường trực cấp cứu và tặng quà những người bệnh còn nằm điều trị tại bệnh viện trong dịp tết.

Cùng với công tác khám chữa bệnh, công tác dự phòng cũng được ngành y tế quan tâm. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đảm bảo đầy đủ hóa chất, thuốc men, thường xuyên theo dõi hệ thống giám sát dịch để kịp thời phát hiện các dịch bệnh có nguy cơ xảy ra. Đặc biệt, cuối năm 2019, tại Trung Quốc xuất hiện bệnh viêm phổi “lạ” có nguy cơ lây lan nhanh nên việc đẩy mạnh giám sát dịch tại các cửa khẩu trên địa bàn được tăng cường. Ông Lý Kim Soi, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Lạng Sơn cho biết: Trung tâm đã chỉ đạo các trạm kiểm dịch y tế kiểm tra chặt chẽ khách nhập cảnh qua các cửa khẩu; phát hiện, cách ly, xử lý kịp thời những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, dịch, không để dịch xâm nhập, lây lan vào địa bàn.

Ngành y tế  đã và đang chủ động chuẩn bị chu đáo và kĩ lưỡng nhằm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân trong những ngày tết, để mọi người dân an tâm đón  tết vui tươi và ấm áp.

Theo baolangson.vn

http://baolangson.vn/xa-hoi/suc-khoe/265584-dam-bao-cac-dieu-kien-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan-dip-tet.html

  • Từ khóa